|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Taseco Airs lên kế hoạch lợi nhuận sau thuế 155 tỷ đồng trong năm 2023

10:53 | 08/06/2023
Chia sẻ
Dự báo ngành hàng không sẽ khôi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023, lãnh đạo của Taseco Airs đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng gấp nhiều lần so với mức nền thấp của 2022 song vẫn chưa bằng con số đạt được trước dịch bệnh.

CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs - Mã: AST) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ sẽ diễn ra vào ngày 28/6 tại Hà Nội.

Công ty dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 1.126 tỷ đồng, gấp 1,9 lần cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 155 tỷ đồng, gấp 4 lần năm trước.

 (Nguồn: Đăng Nguyên tổng hợp từ báo cáo tài chính của công ty).

Theo ban lãnh đạo, thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ hồi phục hoàn toàn cào cuối năm 2023. Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm nay dự kiến tăng 45% về sản lượng hành khách và tăng 15% về hàng hóa, so với năm 2022.

Còn với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019), sẽ tăng khoảng 1% về hành khách và 15% về hàng hóa. 

Bên cạnh đó, ngày 15/3, Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch theo đoàn tới Việt Nam, lãnh đạo công ty nhận định đây là tín hiệu đầy tích cực cho sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế trong thời gian tới.  

Song, ngoài những cơ hội thì vẫn còn những thách thức lớn phải đối mặt như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không; sự bất ổn của giá nhiên liệu; xung đột Nga – Ukraine kéo dài và tốc độ phục hồi của các thị trường khách quốc tế trọng điểm đến Việt Nam còn chậm.

Ngoài ra, theo dự báo, kinh tế thế giới năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức với tốc độ tăng trưởng chậm, chính sách tiền tệ thắt chặt của các quốc gia trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao gây ảnh hưởng lớn đến sực phục hồi và phát triển của ngành hàng không. 

Tại cuộc họp, công ty trình cổ đông về phương án không chi trả cổ tức năm 2022 và dự kiến chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 10-15%.

Về tình hình kinh doanh, quý I, Taseco Airs có doanh thu thuần 263 tỷ đồng, gấp gần 4 lần quý I/2022 và lãi ròng 26 tỷ đồng thay vì lỗ hơn 21 tỷ đồng như cùng kỳ. Mức tăng trưởng này đến trong bối cảnh ngành hàng không đã có sự phục hồi trong quý I, nhu cầu đi lại qua các Cảng hàng không tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp ở cùng kỳ.

Tại cuối quý, tổng tài sản công ty đạt 588 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Chỉ tiêu chiếm tỷ trọng chủ yếu là tiền và tiền gửi ngắn hạn với 219 tỷ đồng, chiếm 37% tổng tài sản.

Nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 98 tỷ đồng, giảm 26% so với đầu năm chủ yếu do giảm nợ vay. Dư nợ tài chính của công ty ở mức gần 15 tỷ đồng với dư nợ vay ngắn hạn và vay dài hạn chiếm tỷ trọng tương đương nhau.

Trong quý I, công ty đã tiến hành chi trả hơn 23 tỷ đồng nợ gốc vay nhưng chỉ thu từ đi vay hơn 21 triệu đồng.

Vốn chủ sở hữu công ty là 490 tỷ đồng, trong đó lỗ luỹ kế ghi nhận gần 30 tỷ đồng và lợi nhận của cổ đông không kiểm soát là 69 tỷ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,2 lần.

Đăng Nguyên