|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tập đoàn Aeon nhiều lần ‘chen chân’ vào các dự án đã quy hoạch sẵn

08:08 | 09/06/2017
Chia sẻ
Aeon Mall Hà Đông mới đây được thêm vào trong nội dung điều chỉnh quy hoạch dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông. Thực tế, đây không phải lần đầu tập đoàn bán lẻ Nhật Bản này “chen chân” vào một bản quy hoạch sẵn có.
tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san Cưỡng chế đất xây Aeon Hà Đông: Vẫn dùng danh nghĩa dự án bệnh viện quốc tế
tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san 'Ông trùm thủy sản' hợp tác với Aeon Group xây dựng Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội là ai?
tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san Hơn 160 trung tâm mua sắm Aeon Mall đang là con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Aeon
tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san
Trước dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông, tập đoàn Aeon cũng từng xây TTTM trong Khu công viên CNTT Hà Nội và trong khuôn viên Khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm. (Ảnh minh họa)

Aeon nhiều lần “chen chân” vào các dự án đã được duyệt quy hoạch

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông, bổ sung thêm nội dung xây dựng trung tâm thương mại (TTTM) trong phạm vi dự án bệnh viện ban đầu. Khu đất dự án bệnh viện vốn thuộc quyền sử dụng của tập đoàn BIM Group, nằm tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, tổng diện tích khoảng 16,65 ha.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng mãi đến năm 2014 dự án vẫn “bất động”. Đến nay, khu đất này vẫn được quây kín bằng tôn sắt và không hề có dấu hiệu thi công. Việc điều chỉnh quy hoạch dự án bệnh viện này đã được công bố chính thức, tuy nhiên hiện nay vẫn còn 7 hộ dân có đất thuộc dự án không chịu nhận tiền đền bù đất.

Trước đó, chủ đầu tư dự án – tập đoàn BIM Group đã công bố sẽ hợp tác với tập đoàn Aeon xây dựng TTTM Aeon ở Hà Đông. Trung tâm này có tổng diện tích sàn khoảng 21,4 ha, cao từ 5 - 8 tầng, sẽ được khởi công trong năm 2017 và dự kiến khai trương vào quý IV/2019. Tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng)…

Khi nói về việc xây TTTM trong phạm vi dự án bệnh viện, luật sư Trần Thu Nam thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội từng nêu ý kiến: việc bất ngờ thay đổi mục đích dự án có thể ảnh hưởng đến các quy hoạch liên quan trong khu vực. Do khi thành phố phê duyệt đã có cân nhắc vị trí nào nên xây bệnh viện, vị trí nào thì xây TTTM... để phù hợp với các tiện ích và hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Cũng nằm tại Hà Nội, Aeon Mall Long Biên - TTTM đầu tiên của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản tại Hà Nội cũng từng là “nội dung bổ sung” trong bản quy hoạch dự án Khu công viên công nghệ thông tin (CNTT) Hà Nội vốn được duyệt sẵn trước đó. Cụ thể, khu đất xây Aeon Long Biên thuộc phần diện tích mà Công ty cổ phần Him Lam mua lại từ Hanel vào năm 2007 để đầu tư dự án Khu công viên CNTT nói trên.

Khu đất được Him Lam mua có diện tích 38 ha, nằm tại Khu công nghiệp Sài Đồng B, quận Long Biên. Trong đó, dự án Khu công viên CNTT dự kiến xây dựng trên diện tích 12,4 ha và được Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất cấp Giấy chấp nhận đầu tư dự án vào tháng 9/2012. Dự án sẽ gồm nhiều công trình như TTTM, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, thể thao, văn phòng làm việc…

Đến tháng 1/2014, thành phố Hà Nội chấp thuận việc cấp phép xây dựng cho dự án Khu thương mại, dịch vụ cộng đồng, triển lãm Aeon Mall Him Lam (nay gọi là TTTM Aeon Long Biên). Trung tâm này do Him Lam bắt tay với tập đoàn Aeon xây dựng và đến nay đã đi vào hoạt động được gần 2 năm (từ cuối năm 2015).

Aeon Mall Long Biên có quy mô khoảng 9,6 ha, diện tích sàn 120.000 m2 với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu USD. Trung tâm có 4 tầng, gồm các khu thời trang, khu thể thao, các siêu thị bán lẻ, khu nhà hàng ẩm thực, rạp chiếu phim…

Ngoài ra, trước Aeon Mall Hà Đông, tập đoàn bán lẻ Nhật cũng từng xây một trung tâm mua sắm trên khu đất vốn được quy hoạch làm Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La (quận Bình Tân) và khai trương vào tháng 7/2016.

Aeon Mall Bình Tân có diện tích 4,6 ha, vốn đầu tư khoảng 120 triệu USD, gồm các khu ẩm thực, vui chơi, siêu thị tự chọn, khu bán hàng hiệu, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh...

Còn toàn Khu y tế Hoa Lâm có diện tích gần 40 ha, gồm 6 bệnh viện (một bệnh viện đa khoa và 5 bệnh viện chuyên khoa). Dự án có 4 hạng mục chính gồm y tế, giáo dục, hỗ trợ và các tiện ích phục vụ cộng đồng (bệnh viện, phòng khám, khu ngoại trú, khu dân cư, trường học quốc tế...).

Đền bù đất dự án Aeon Long Biên cao gấp 11 lần dự án Aeon Hà Đông

Theo khảo sát của PV, phần đất làm dự án Aeon Mall Long Biên thuộc phường Phúc Đồng và phường Long Biên (quận Long Biên), phần lớn diện tích vốn là đất ruộng của thôn Nha cũ (nay thôn đã chia thành các tổ dân phố). Khu đất này được Him Lam bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng từ năm 2008, đến năm 2012 thì có phương án đền bù cụ thể cho các hộ dân.

Theo đó, những hộ có đất ruộng thuộc dự án được đền bù giá 2,27 triệu đồng/m2 đối với 450 m2 đất đầu tiên, phần diện tích còn lại sẽ được trả 2 triệu đồng/m2.

Còn tại dự án Aeon Mall Hà Đông, mức giá đền bù đất cho những hộ có đất ruộng thuộc dự án là 201.000 đồng/m2.

Nhiều hộ dân có đất tại dự án Aeon Mall Hà Đông đến nay vẫn chưa chấp nhận tiền đề bù đất bởi lý do: phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư chi tiết của dự án nêu thiếu nhiều quyền lợi hợp pháp quan trọng của người dân bị thu hồi đất. Hiện nhiều hộ dân vẫn đang tiếp tục cắm cọc, căng biển ở khu đất để phản đối việc cưỡng chế. Các hộ này cho biết sẽ không nhận tiền đền bù đất nếu các quyền lợi chính đáng của mình không được đáp ứng.

Luật sư Trần Thu Nam đã nhiều lần làm việc cùng người dân Dương Nội ngay từ những ngày đầu xảy ra khiếu nại, khẳng định: “Nội dung khiếu nại của người dân là đúng. Phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư chi tiết đối với dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông còn thiếu nội dung, nhiều quyền lợi của các hộ không được đảm bảo theo quy định Luật Đất đai”.

tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san Hà Nội mở đường xây Aeon Mall trên nền Bệnh viện Quốc tế Hà Đông của BIM?

Khu đất vốn được quy hoạch làm Dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông nay chính thức được Hà Nội điều chỉnh quy hoạch, ...

tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san Hà Nội duyệt xây TTTM Aeon Mall trong đất bệnh viện: BIM Group biết chắc như 'đinh đóng cột' từ lâu!

Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết BV Quốc tế Hà Đông và TTTM Aeon Mall chỉ mới được UBND TP Hà Nội ban ...

tap doan aeon nhieu lan chen chan vao cac du an da quy hoach san Aeon Mall Hà Đông - Bệnh viện Quốc tế của BIM đền bù đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2

Thực tế, khu đất dự kiến xây dựng Aeon Mall Hà Đông do BIM Group sở hữu hiện vẫn chưa hoàn thành xong việc đền ...

Linh Lê