|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cưỡng chế đất xây Aeon Hà Đông: Vẫn dùng danh nghĩa dự án bệnh viện quốc tế

08:21 | 17/04/2017
Chia sẻ
Sau buổi cưỡng chế thu hồi đất dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông (đang được cho là vị trí xây Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông) tại phường Dương Nội (Hà Nội) vào ngày 7/4, người dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù đất.
dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do Aeon Mall đầu tư thêm TTTM tại Hà Nội, Hải Phòng
dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do Aeon Mall Hà Đông - Bệnh viện Quốc tế của BIM đền bù đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2
dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do Aeon 2 lần biến đất quy hoạch xây bệnh viện thành trung tâm thương mại
dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do 'Ông trùm thủy sản' hợp tác với Aeon Group xây dựng Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội là ai?
dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do
Người dân cho rằng buổi cuõng chế chỉ mang tính hình thức khi đưa máy vào san lấp khu ruộng đã hơn 5 năm rồi không còn canh tác. (Ảnh: NVCC)

Công bố xây Aeon Mall Hà Đông, quyết định cưỡng chế vẫn ghi dự án bệnh viện quốc tế

Ngày 7/4, việc cưỡng chế để giải phóng mặt bằng cho mảnh đất 16,7 ha (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) đã được tiến hành.

Đây là vị trí dự kiến xây dựng trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông, do tập đoàn BIM hợp tác với Aeon Mall Việt Nam thực hiện.

Tuy nhiên, tờ Thông báo về việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gửi tới người dân mới đây vẫn ghi tên Dự án là xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hà Đông - dự án treo nhiều năm nay của BIM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện thành phố Hà Nội đã nắm được thông tin về việc sẽ xây dựng Aeon Mall Hà Đông, nhưng chủ đầu tư chưa có động thái chuyển đổi mục đích dự án, và các sở ngành Hà Nội vẫn rất dè dặt trước triển vọng thay đổi quy hoạch từ bệnh viện sang trung tâm thương mại.

dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do
Tờ thông báo về việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB người dân nhận được gần đây nhất vẫn ghi tên dự án là "xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hà Đông".

Sau buổi cưỡng chế ngày 7/4, hiện trạng dự án vẫn không hề có bất cứ thay đổi nào, buổi cưỡng chế được người dân đánh giá là “chỉ mang tính hình thức”.

“Lực lượng cưỡng chế cho máy xới đất mấy thửa ruộng của chúng tôi lên để thực hiện thủ tục san lấp, nhưng thực tế cả khu đất dự án bệnh viện đã bị quây lại nhiều năm nay, người dân không tiến hành trồng trọt bất cứ loại hoa màu nào tại đây nữa”, bà Dương Thị Khuê (nhận ủy quyền từ cha ruột Dương Văn Hà) có đất bị thu hồi nói.

Theo phản ánh của người dân, Dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông đã quây tôn sắt từ hơn 5 năm qua, người dân dù đã nhận tiền đền bù hay chưa thì cũng không thể canh tác trên phần diện tích này nữa. Suốt thời gian đó, phía chủ đầu tư chỉ thuê vài nhân công đến ở trông đất, trồng một vài cây cau, cây thuốc… gọi là “triển khai dự án”.

Tại buổi cưỡng chế, đại diện người dân có đất thuộc dự án có mặt đầy đủ, nhưng sau khi nghe đọc Quyết định cưỡng chế vẫn không có hộ nào chịu nhận tiền.

Mới đây, các hộ chưa chịu nhận đền bù ở dự án còn tổ chức cắm cọc, căng dây tại thửa ruộng nhà mình. Chỉ sau nửa ngày, các cản vật này đã bị tháo dỡ.

'Khiếu nại có cơ sở'

Luật sư Trần Thu Nam, người nhiều lần làm việc cùng người dân Dương Nội ngay từ những ngày đầu xảy ra khiếu nại, khẳng định: “Nội dung khiếu nại của người dân là đúng. Phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư chi tiết đối với dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông còn thiếu nội dung, nhiều quyền lợi của các hộ không được đảm bảo theo quy định Luật Đất đai”.

Nói về việc Dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Hà Đông có thể được chuyển thành xây Trung tâm thương mại Aeon, luật sư nêu ý kiến, việc thay đổi mục đích sử dụng đất, thay đổi nội dung dự án hoặc thay đổi nhà đầu tư đều phải có bước xin điều chỉnh và được thành phố Hà Nội cho phép theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

“Tuy nhiên, việc bất ngờ thay đổi dự án có thể ảnh hưởng đến các quy hoạch liên quan trong khu vực. Do khi thành phố phê duyệt đã có cân nhắc vị trí nào nên xây bệnh viện, vị trí nào thì xây trung tâm thương mại... để phù hợp với các tiện ích và hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh”, Luật sư Nam nói thêm.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông có diện tích 16,7 ha, do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) chấp thuận chủ trương vào năm 2007 và cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008.

Sau khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội (năm 2009), UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi toàn bộ phần đất này giao cho BIM Group thuê để thực hiện dự án.

Đến trước khi được công bố xây dựng Aeon Mall Hà Đông, dự án này bất động và vẫn còn 7 hộ gia đình không chấp nhận mức đền bù và liên tục khiếu nại.

Aeon sẽ bắt tay với BIM Group đầu tư dự án xây dựng trung tâm thương mại Aeon tại Hà Đông. Dự án này được cho là nằm ngay trong phần diện tích mà BIM Group từng được giao để làm dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông.

Theo dự tính, Aeon Hà Đông có diện tích 9,5 ha với tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng). Trung tâm này sẽ khởi công trong năm 2017 và đi vào hoạt động năm 2019. Đây sẽ là trung tâm thương mại thứ hai của tập đoàn Aeon tại Hà Nội và là trung tâm thứ 5 tại Việt Nam.

dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do Aeon Mall Hà Đông - Bệnh viện Quốc tế của BIM đền bù đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2

Thực tế, khu đất dự kiến xây dựng Aeon Mall Hà Đông do BIM Group sở hữu hiện vẫn chưa hoàn thành xong việc đền ...

dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do Aeon 2 lần biến đất quy hoạch xây bệnh viện thành trung tâm thương mại

Trước Aeon Hà Đông, nhà bán lẻ lớn hàng đầu Nhật Bản cũng từng xây dựng một trung tâm mua sắm trên khu đất vốn ...

dat xay aeon ha dong sau cuong che van dau hoan do 'Ông trùm thủy sản' hợp tác với Aeon Group xây dựng Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội là ai?

Ngoài ngành nông - thủy sản, BIM Group còn quản lý, sở hữu một loạt các thương hiệu đình đám như TiNiWorld, Elite Fitness, Zpizza ...

Linh Lê