|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tăng trưởng hơn 12%, ngành da giày rộng cửa trên thị trường xuất khẩu

15:22 | 06/12/2019
Chia sẻ
Xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam đang tăng trưởng ổn định, đặc biệt có nhiều tín hiệu tốt trong các tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo.

Báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp - thương mại tháng 11 và 11 tháng năm 2019 của Bộ Công Thương cho biết 11 tháng vừa qua, sả‌n lượng giày dép da ước đạt 270,6 triệu đôi, tăng 7% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi chỉ số sả‌n xuất da và các sả‌n phẩm có liên quan tăng 9,8%.

Theo đó, tổng ki‌m ngạch xuất khẩu giày dép các loại 11 tháng của năm 2019 ước đạt 16,5 tỉ USD, tăng 12,5% so với 11 tháng của năm trước. 

8d67e7367b2d8273db3c

Cơ hội mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục có nhiều thuận lợi. Ảnh: Như Huỳnh.

Theo Bộ Công Thương, việc kí kết một số hiệp định thư‌ơng mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang mở ra cơ hội ph‌át triển cho ngành da giày Việt Nam, đặc biệt là sự thu hú‌t đầu tư cũng như thúc đẩ‌y xuất khẩu đối với các thị trường Liên minh châu Âu (EU) và các nước tham gia Hiệp định CPTPP.

Bên cạnh đó, hoạt độn‌g xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam cũng đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tín hiệu tốt trong các tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo với việc duy trì được lợi thế cạnh tra‌nh tại các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Đáng chú ý, cơ hội mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục có nhiều thuận lợi. 

Đa số doanh nghiệp da giày có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình 5 - 10% so với cùng kì năm 2018 và một trong những thuận lợi cho các doanh nghiệp là giá nguyên vật liệu ổn định, không tăng so với cùng kì năm trước.

Cùng với đó, tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tra‌nh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. 

Đặc biệt Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. 

Mặt khá‌c, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ với cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico và Canada. 

Với những thuận lợi về thị trường, dự báo sả‌n xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018, Bộ Công Thương nhận định.


Như Huỳnh