|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tăng trưởng đá thạch anh cao nhất trong các vật liệu bề mặt

08:55 | 23/03/2019
Chia sẻ
Theo nghiên cứu của The Freedonia, tổng nhu cầu sử dụng đá thạch anh nhân tạo toàn cầu năm 2018 đạt khoảng 53 triệu m2 và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 5,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2021

Tốc độ tăng trưởng đá thạch anh là cao nhất trong các vật liệu bề mặt

Báo cáo thường niên của CTCP Vicostone (Mã: VCS) trích nghiên cứu của Houzz (một trong những website  và cộng đồng trực tuyến hàng đầu về kiến trúc, thiết kế nội thất, trang trí và cải tạo nhà cửa), đánh giá thạch anh hiện là vật liệu bề mặt được dùng nhiều nhất sau khi nhu cầu về đá tự nhiên giảm liên tiếp trong 3 năm qua.

Đá thạch anh có độ bền cao, mang vẻ đẹp của đá tự nhiên được các nhà chế tác ưa dùng trong các công trình nội thất. Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng đang dần chuyển sang sử dụng đá nhân tạo để làm mặt bàn bếp, thay thế cho đá tự nhiên trước kia.

Tăng trưởng đá thạch anh cao nhất trong các vật liệu bề mặt - Ảnh 1.

Đá thạch anh ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế bề mặt nội thất

Theo kết quả nghiên cứu của The Freedonia Group, Inc. (Công ty nghiên cứu thị trường tại Mỹ), nhu cầu thị trường vật liệu bề mặt toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 2,3% mỗi năm trong giai đoạn từ nay tới 2021, đạt mức 498 triệu m2 năm 2021.

Cũng theo kết quả nghiên cứu của tổ chức này, solid surfaces (nhựa tổng hợp) hiện đang là vật liệu được sử dụng nhiều nhất với 22% tổng nhu cầu sử dụng vật liệu bề mặt toàn cầu năm 2018. Tiếp đến lần lượt là đá tự nhiên 21,5% và gỗ ép 20,4%.

Tại các quốc gia mạnh về khai thác đá tự nhiên như Brazil, Ý, đá tự nhiên trở thành vật liệu truyền thống, thường được ưu tiên lựa chọn khi làm công trình bề mặt. Tuy nhiên, với các quốc gia chuyên nhập khẩu đá tự nhiên, vật liệu này lại được coi là hàng xa xỉ.

Gỗ ép được sử dụng rộng rãi tại khu vực Bắc Mỹ với gần 1/3 số lượng gỗ ép bán ra thị trường được tiêu thụ tại khu vực này. Nhưng do xu hướng thị trường và những yếu điểm về sản phẩm, gỗ ép được dự báo là vật liệu có mức độ tăng trưởng chậm nhất trong các loại vật liệu với khoảng 1,5% hàng năm trong giai đoạn 2016-2021 và sẽ mất dần thị phần cho vật liệu đá tự nhiên và đá nhân tạo, trong đó có đá thạch anh.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của The Freedonia, tổng nhu cầu sử dụng đá thạch anh nhân tạo toàn cầu năm 2018 đạt khoảng 53 triệu m2 và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 5,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2021. Đây cũng là vật liệu được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các loại vật liệu bề mặt.

Tăng trưởng đá thạch anh cao nhất trong các vật liệu bề mặt - Ảnh 2.

(Nguồn: World Countertops Report – The Freedonia Group)

Chiến tranh thương mại là cơ hội tăng thị phần của Vicsotone tại Mỹ

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương được dự báo là thị trường tiêu thụ đá thạch anh nhiều nhất với 60% tổng nhu cầu thị trường toàn cầu. Với số dân 4,5 tỷ người và đang trên đà phát triển, nhu cầu nhà ở liên tục tăng, châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường thực sự tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh với sự góp mặt lâu năm của các nhà sản xuất đá châu Âu, châu Mỹ, và đặc biệt là sự xuất hiện gần đây của các nhà sản xuất đá thạch anh Trung Quốc tấn công vào phân khúc giá thấp.

Hiện tại, hơn 20% doanh thu của Vicostone đến từ thị trường châu Úc, đây là một trong những thị trường phổ biến sử dụng đá thạch anh làm mặt bàn bếp và các ứng dụng bề mặt khác. Tại Việt Nam, Vicostone chính thức phân phối sản phẩm của mình từ năm 2017, đẩy mạnh truyền thông trong năm 2018, tuy nhiên đây vẫn là vật liệu mới mẻ.

Mỹ và Canada là hai thị trường tiêu thụ đá thạch anh lớn và đang tiếp tục tăng trưởng, giá trị nhập khẩu đá thạch anh tính đến tháng 10/2018 đạt 1,2 tỉ USD (thống kê của VCS).

Theo Vicostone, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mở ra cơ hội tăng thị phần đá thạch anh của Vicostone tại Mỹ khi đá thạch anh Trung Quốc bị áp mức thuế chống trợ cấp từ 34,38% đến 178,45% và thuế nhập khẩu 25%.

Dự kiến sản lượng nhập khẩu đá nhân tạo Trung Quốc sụt giảm do ảnh hưởng của thuế, sản phẩm Trung Quốc mất đi lợi thế cạnh tranh về giá, nhờ đó, giảm bớt áp lực cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với những động thái của Trung Quốc như đầu tư sản xuất tại nước thứ 3 hay chuyển dịch sang sản xuất các dòng sản phẩm thay thế tương đồng khác, cơ hội cho Vicostone hay các thương hiệu đá thạch anh khác cũng sẽ bị hạn chế.

Tại thị trường châu Âu, đặc biệt là Tây Âu, đá thạch anh cũng được dự báo là vật liệu có mức tăng trưởng tốt nhất so với các vật liệu khác, tốc độ trung bình 3,7% đến năm 2021, thị phần dự báo tăng lên 12,5% vào năm 2021.

Trong đó, đáng chú ý nhất là các thị trường Đức, Anh, Ý và Pháp – chiếm 66% tổng mức tiêu thụ các sản phẩm bếp của châu Âu.

Mặc dù có báo cáo triển vọng khả quan, nhưng năm 2018, Vicostone chỉ thực hiện được 86% kế hoạch doanh thu, 97% kế hoạch lợi nhuận. Doanh thu 4.564 tỉ đồng và LNTT 1.318 tỉ đồng tăng trưởng lần lượt 3,5% và 17% so với năm trước đó.

Giai đoạn 2019 – 2024, công ty tiếp tục đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng 15% mỗi năm, trong đó chú trọng phát triển hơn thị trường Việt Nam.

Vicostone: Hàng Trung Quốc bị áp thuế cao tại Mỹ là cơ hội để tăng trưởng doanh thuVicostone: Hàng Trung Quốc bị áp thuế cao tại Mỹ là cơ hội để tăng trưởng doanh thu Vicostone không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, mất đà tăng trưởng mạnh sau nhiều nămVicostone không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, mất đà tăng trưởng mạnh sau nhiều năm Vicostone ước lãi sau thuế 2018 đạt hơn 1.100 tỉ đồngVicostone ước lãi sau thuế 2018 đạt hơn 1.100 tỉ đồng

Đông A