|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng thuế VAT – 'Canh bạc' đối với Nam Phi

22:25 | 22/02/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Nam Phi, Malusi Gigaba mới đây đã công bố bản ngân sách “ngặt nghèo”, trong đó nâng thuế giá trị gia tăng (VAT) 1 điểm phần trăm lên 15%.
tang thue vat canh bac doi voi nam phi H&M đóng toàn bộ cửa hàng ở Nam Phi vì bị phản đối
tang thue vat canh bac doi voi nam phi Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Nam Phi

Đây là đợt tăng thuế đầu tiên của Nam Phi kể từ cuối năm 1994.

tang thue vat canh bac doi voi nam phi
Bộ trưởng Tài chính Nam Phi, Malusi Gigaba. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Gigaba, việc tăng thuế VAT kết hợp với việc điều chỉnh nhóm người đóng thuế thu nhập sẽ giúp tăng thu ngân sách 36 tỷ rand (3 tỷ USD) trong giai đoạn 2018-2019.

Các chuyên gia nhận định chính sách tăng thuế là một “canh bạc” đối với Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), khi quyết định này có thể gây tổn thương cho tầng lớp trung lưu và người nghèo.

Tuy vậy, ông Gigaba nhấn mạnh rằng các khoản trợ cấp xã hội đối với người nghèo sẽ giúp giảm bớt tác động của quyết định tăng thuế VAT.

Bên cạnh đó, ông Gigaba còn thông báo thuế đánh vào hàng xa xỉ phẩm sẽ tăng 2 điểm phần trăm lên 9% và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn và thuốc lá sẽ tăng 6-10%.

Mặc dù là nền kinh tế phát triển nhất “lục địa Đen”, Nam Phi đang vật lộn với tình trạng tăng trưởng yếu, nợ quốc gia phình to, lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp cao và mức xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu chính phủ thấp.

Kinh tế Nam Phi đã rơi vào suy thoái năm 2016 và tăng trưởng yếu ớt kể từ đó đến nay.

Thống kê cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nam Phi vẫn ở mức cao kỷ lục là 27,7%. Hơn 1/2 trong tổng số 56,5 triệu dân vẫn phải sống trong đói nghèo và niềm tin kinh doanh ở mức thấp nhất kể từ năm 1994./.

Trà My (Tổng hợp)