|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tặng kèm đồ chơi: Mẹo giữ khách hàng của công ty sản xuất món ăn chế biến sẵn cho trẻ

17:03 | 21/12/2018
Chia sẻ
Điểm đặc biệt trong những món ăn chế biến sẵn của Yumble là người mua có thể chuẩn bị chúng trong 60 giây và có đồ chơi để trẻ em tiêu khiển.

Trong chương trình Shark Tank ở Mỹ hôm 9/12, nhà đầu tư Bethenny Frankel đã giành quyền rót vốn 500.000 USD cho Yumble - một công ty ở bang New Jersey - sau khi chiến thắng các “cá mập” khác trong quá trình thương lượng mức vốn đầu tư, CNBC đưa tin.

Yumble cung cấp các bữa ăn cho trẻ với mức giá dao động từ 6,99 tới 7,99 USD, bao gồm cả phí vận chuyển.

Người mua có thể chuẩn bị bữa ăn trong vòng 60 giây hoặc nhanh hơn, không tính thời gian nấu nướng, và được giao kèm một vài món đồ chơi nhỏ để trẻ chơi trong lúc ăn.

Cặp vợ chồng David và Joanna Parker - hai người đồng sáng lập công ty - bắt đầu kinh doanh từ tháng 6/2017 và đã đạt doanh thu 1,3 triệu USD. Ý tưởng thành lập công ty của Joanna Parker xuất phát từ trải nghiệm bản thân trong việc “dụ dỗ” các con của cô ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

tang kem do choi bi quyet doc dao cua cong ty san xuat mon an che bien san cho tre
Hai vợ chồng David Parker và Joanna Parker trong chương trình Shark Tank hôm 9/12. Ảnh: CNBC

“Dỗ con ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe rồi nhìn chúng ném thực phẩm ra sàn nhà thực sự là vấn đề gây áp lực và thách thức đối với bản thân tôi. Tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh dựa trên chính vấn đề bản thân đang gặp phải”, Joanna kể.

Ban đầu, Joanna không chắc các phụ huynh khác sử dụng dịch vụ này hay không. Vì thế cô hỏi một nhóm các bà mẹ trên Facebook liệu họ có muốn mua các thực phẩm bổ dưỡng, đã được chế biến sẵn cho con họ. Hầu hết mọi người đồng ý. Chồng cô - người từng làm việc cho một doanh nghiệp truyền thông, và cũng vừa tốt nghiệp từ Trường Kinh doanh Harvard - nhanh chóng cùng vợ thành lập công ty. Hai vợ chồng kỳ vọng đạt mức doanh thu 5 triệu USD trong năm đầu tiên.

Mặc dù khá ấn tượng với chất lượng sản phẩm của nhà Parker, các nhà đầu tư vẫn đặt câu hỏi về khả năng phát triển mảng dịch vụ giao hàng bởi cùng thời điểm này, Amazon đang chi phối thị trường giao hàng. Tỷ phú Kevin O'Leary chỉ ra rằng Whole Foods - chuỗi siêu thị mà Amazon mua lại - đang giúp Amazon hút về một lượng lớn khách hàng. Thực trạng đó khiến một loạt các công ty vận chuyển như Blue Apron khó cạnh tranh.

tang kem do choi bi quyet doc dao cua cong ty san xuat mon an che bien san cho tre
Người mua bữa ăn chế biến sẵn của Yumble có thể chuẩn bị trong vòng tối đa 60 giây. Ảnh: CNBC

Bà Frankel đã đề nghị mức đầu tư 500.000 USD cho 15% cổ phần, gấp hơn 3 lần so với mức 4% mà gia đình Parker đã đưa ra ban đầu.

Bà cũng đề nghị được đóng vai trò là người phát ngôn của thương hiệu. Nhà đầu tư khách mời Rohan Oza, người mang biệt danh “Hollywood's Brandfather” do giúp đỡ các thương hiệu đang phát triển như Vitamin Water, cũng cho rằng Yumble có quan điểm kinh doanh khác biệt rõ ràng, và điều đó giúp công ty có thể cạnh tranh trên thị trường.

"Tất cả các vấn đề mà các nhà đầu tư ở đây nêu ra đều rất đúng, nhưng nếu tất cả mọi người đều nhìn nhận như vậy, các nhà kinh doanh sẽ không bao giờ có thể tạo ra thương hiệu nào”, bà Oza bình luận.

Sau khi đề nghị mức nửa triệu USD cho 12% cổ phần, bà Oza mời nhà đầu tư Lori Greiner cùng tham gia phi vụ này. Ngay lập tức Frankle đã điều chỉnh mức cổ phần 6% và Parkers chấp nhận. O’Leary đưa ra những nhận định không hay về tương lai của công ty, nhưng Frankel đã phản bác, dẫn chứng một phi vụ đầu tư gần đây của ông cho công ty sản xuất các sản phẩm sáng tạo có tên Pot It Pal. “Anh mới đầu tư vào miếng bọt biển tạo mụn đó thôi”, bà nói.

Xem thêm

Nguyễn Hương