|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn trong tháng 12

23:48 | 10/12/2022
Chia sẻ
Chỉ số đo tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã tăng vọt từ mức 56,8 của tháng 11 lên mức 59,1 trong tháng 12/2022, theo cuộc khảo sát hàng tháng của Đại học Michigan.

Con số này cao hơn dự báo 56,5 của một cuộc khảo sát các nhà kinh tế do tờ Wall Street Journal thực hiện. Số liệu vượt ước tính trên được đưa ra sau khi kỳ vọng lạm phát tại Mỹ giảm từ 4,9% xuống 4,6% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ quý IV/2021.

Một số nhà kinh tế nhận định rằng việc giá xăng rời khỏi các mức cao kỷ lục là nguyên nhân chính giúp nâng đỡ tâm lý người tiêu dùng. Giá bán lẻ trung bình cho một gallon xăng trên toàn nước Mỹ hiện là 3,33 USD, giảm 1,69 USD so với mức cao ghi nhận hồi tháng Sáu theo thống kê của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, lạm phát cao khiến người tiêu dùng vẫn ở trong tâm trạng tương đối thận trọng. Giới quan sát lưu ý chỉ số này chỉ cao hơn không nhiều so với mức thấp kỷ lục 50 trong tháng Sáu. Để so sánh, chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ là 101 vào tháng 2/2020.

Lạm phát gia tăng đã khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ. Sau cuộc họp chính sách ngày 2/11, Fed đã thông báo quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, đưa mục tiêu lãi suất quỹ liên bang lên khoảng 3,75 - 4%. Đây là lần tăng 0,75 điểm phần trăm thứ tư liên tiếp do Fed đưa ra và là lần tăng lãi suất thứ sáu kể từ tháng 3/2022.

Về cuộc họp tháng 12 của Fed diễn ra vào tuần tới, giới đầu tư đang đặt cược vào khả năng ngân hàng trung ương này sẽ tăng lãi suất ở mức thấp hơn là 0,5 điểm phần trăm, sau các số liệu kinh tế trái chiều trong giai đoạn gần đây.

Ông Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại công ty tư vấn High Frequency Economics, cho biết giá cả tăng cao cùng với việc Fed tăng lãi suất mạnh sẽ là trở ngại đối với chi tiêu và tâm lý người tiêu dùng trong tương lai.

H.Thủy (Theo Reuters)