|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tài chính xanh - Liệu thiên thiên có thể tự trang trải?

18:00 | 03/02/2018
Chia sẻ
Với sự gia tăng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tăng mối quan tâm về biến đổi khí hậu và thiếu đầu tư vào các sáng kiến xanh, khoảng cách về tài chính ngày càng cấp bách hơn bao giờ hết.
 

Tài chính xanh, thực tiễn đầu tư cho thấy sự ảnh hưởng tích cực đến môi trường, đã thu hút sự chú ý trong ngành tài chính vì nó cho phép các nhà đầu tư kết hợp lợi ích tài chính với lợi ích môi trường.

Tuy nhiên, đầu tư có ý thức về môi trường là cần thiết ở mức độ lớn hơn nếu tham vọng trên toàn cầu như Hiệp định Paris, Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và các khuyến nghị của Nhóm Nghiên cứu Tài chính Xanh G20 sẽ được đáp ứng.

tai chinh xanh lieu thien thien co the tu trang trai

Theo nghiên cứu của Credit Suisse, với khoảng 300 tỷ USD đến 400 tỷ USD mỗi năm để bảo vệ các hệ sinh thái lành mạnh, thì cần phải có nguồn tài chính từ các tổ chức và cá nhân để giải quyết các nhu cầu cấp bách về môi trường.

Tài chính xanh khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân vào các lĩnh vực mới và đang phát triển như công nghệ tài chính xanh (fintech) và cơ sở hạ tầng, tạo ra sự hồi phục kinh tế trong khi làm việc với môi trường carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu và thúc đẩy cuộc sống bền vững.

Tăng trưởng xanh

Khi khoảng cách tài chính cơ sở hạ tầng đang mở rộng trở nên rõ ràng hơn, các tổ chức đang ngày càng hướng tới các biện pháp thúc đẩy đầu tư vào tăng trưởng sạch trong khi vẫn dựa vào tiềm năng đầu tư. Và mặc dù tài chính xanh đã được đưa lên chương trình nghị sự gần đây, cần phải gia tăng đáng kể trong dòng chảy đầu tư nếu mục tiêu của các tổ chức toàn cầu đạt được.

Phát triển kinh tế mạnh mẽ cùng các biện pháp giải quyết biến đổi khí hậu có thể được kết hợp hiệu quả. Nhưng rõ ràng, vốn tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức về môi trường như bảo tồn, giảm khí thải nhà kính và mối quan tâm về biến đổi khí hậu. Sự phát triển của các công cụ tài chính chuẩn khuyến khích nguồn đầu tư là chìa khóa giải quyết những vấn đề này.

tai chinh xanh lieu thien thien co the tu trang trai

Cùng với các mục tiêu chặt chẽ hơn để giải quyết vấn đề môi trường, sự chuyển hướng sang đầu tư xanh được thúc đẩy bởi các millennials, một nhóm nhà đầu tư lớn và có ảnh hưởng. Thế hệ này tập trung vào tương lai của môi trường toàn cầu, và đang dẫn đầu xu hướng đầu tư vào công nghệ sạch, năng lượng tái tạo và tòa nhà thông minh. Họ có nhiều khả năng đầu tư vào các doanh nghiệp tạo ra tác động môi trường tích cực cũng như lợi nhuận tài chính vững chắc.

Những đổi mới công nghệ chắc chắn là một phần quan trọng của xu hướng này. Các cải tiến về năng suất thông qua số hoá, blockchain và trí tuệ nhân tạo được mong chờ là một công cụ để hướng tới một tương lai ít carbon hơn. Sự phát triển của các loại công nghệ tiên tiến đã mở ra cơ hội đầu tư mới cũng như những thay đổi trong ngành tài chính.

Sự gia tăng đầu tư bền vững

Đầu tư bất động sản xanh đang chứng tỏ là một khu vực có hiệu quả và sinh lợi cho nhiều công ty tận dụng nhu cầu của các tòa nhà đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường mới ngày càng tăng.

Tính bền vững, cả trong lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực khác, được nhiều nhà đầu tư quan tâm, và các chương trình như Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu, khuyến khích đầu tư vào thị trường vốn trong các dự án tập trung vào tính bền vững và các vấn đề liên quan đến khí hậu khác. Động thái hướng tới loại hình đầu tư này là một xu hướng đáng chú ý, 130 tỷ USD trái phiếu xanh được ước tính sẽ được ban hành vào năm 2018, theo Sáng kiến Khí hậu Trái phiếu. Với 81,6 tỷ đô la được phát hành vào năm 2016, đã có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian rất ngắn.

"Tính bền vững sẽ sớm trở thành một phần của việc đầu tư”, Burkhard Varnholt, Phó Giám đốc điều hành CIO toàn cầu tại Credit Suisse nhận xét.

tai chinh xanh lieu thien thien co the tu trang trai

Theo Sáng kiến Tài chính Xanh (Green Finance Initiative), 38 công ty xanh đã tăng 10 tỷ USD tại London, trong đó có 14 quỹ đầu tư tái tạo.

Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tiếp tục phát triển, có tới 42 trái phiếu xanh được liệt kê trên LSE theo bảy loại tiền tệ khác nhau. Rõ ràng là sự tăng trưởng xanh tập trung vào đầu tư và dòng vốn liên quan đến các dự án khí hậu bằng cách sử dụng các công nghệ tài chính tiên tiến. Không có nghi ngờ gì, như Burkhard Varnholt, Phó Giám đốc điều hành CIO toàn cầu tại Credit Suisse, khẳng định: "Tính bền vững sẽ sớm trở thành một phần không thể tách rời của đầu tư”.

Tương lai xanh

Hiện nay khoảng cách tài trợ cho các dự án xanh và các mục tiêu môi trường mà cộng đồng quốc tế cam kết đạt được là rất lớn. Và vì hiện chỉ có một phần nhỏ tài chính toàn cầu - chủ yếu là dưới hình thức trái phiếu - còn mới mẻ, sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này sẽ cho phép ngành dịch vụ tài chính giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu và các mối quan tâm khác về môi trường.

tai chinh xanh lieu thien thien co the tu trang trai

Tuy nhiên, cần có sự tăng trưởng chắc chắn, và với sự hỗ trợ nhiều hơn từ nguồn vốn tư nhân, tiềm năng một hệ thống ngân hàng có tác động tích cực đến môi trường, đồng thời chứng tỏ một nền tảng vững chắc sinh lời cao là rất chân thực.