|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Rà soát đề xuất đầu tư sân bay Côn Đảo trước ngày 15/11

20:46 | 26/10/2022
Chia sẻ
Dự án cải tạo, mở rộng tại Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến khởi công trong năm 2023 và đưa vào khai thác trong năm 2024.

Dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Người Lao động).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về đề xuất dự án Cảng hàng không Côn Đảo. 

Cụ thể, ngày 18/10 vừa qua, UBND tỉnh nhận được công văn của một doanh nghiệp về việc đề xuất quan tâm dự án nói trên.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị có liên quan rà soát đề nghị của doanh nghiệp, có ý kiến trình UBND tỉnh trước ngày 15/11/2022.

Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng trong giai đoạn trước năm 2030, để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới), đường băng đáp ứng khả năng khai máy bay bay A320/321 và tương đương.

Các hạng mục sẽ đầu tư gồm xây dựng nhà ga hành khách mới, mở rộng sân đỗ máy bay thành 8 vị trí, mở rộng đường cất hạ cánh thêm 15m (đạt chiều rộng 45m, dài 1,83km); bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo. 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo do Bộ GTVT phê duyệt năm 2021, đường băng của sân bay Côn Đảo dài 1.830m, rộng 45m và có dự trữ quỹ đất phục vụ việc kéo dài về phía biển để đạt chiều dài 2.400m. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất thực hiện phương án này nhằm đáp ứng đủ điều kiện khai thác máy bay tầm trung. 

Để bảo đảm hệ thống kết cấu hạ tầng của sân bay Côn Đảo sớm hoàn thành đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương, UBND tỉnh hống nhất chủ trương đầu tư đồng bộ các dự án thành phần như nhà ga, sân đỗ, đường băng,… theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với việc chọn phương thức đầu tư, Bộ GTVT thống nhất hoàn toàn phương thức đầu tư công. Bởi đầu tư PPP sẽ gặp rất nhiều khó khăn, chỉ riêng việc kéo dài thời gian thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế của huyện Côn Đảo cũng như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,... 

Công Tâm

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.