|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sức cầu yếu, xuất khẩu gỗ sang Mỹ giảm sâu tới 40% trong 4 tháng đầu năm

07:37 | 29/05/2023
Chia sẻ
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022. Cục Xuất nhập khẩu nhận định nhu cầu nhập khẩu của Mỹ có thể tiếp tục sụt giảm trước những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, niềm tin tiêu dùng thấp.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 4 đạt 633,5 triệu USD, giảm 32% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

 (Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Hiện, lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao, sức cầu yếu, hầu hết mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu tới thị trường Mỹ đều ghi nhận mức giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính chiếm tỷ trọng cao, đạt 1,2 tỷ USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022; Tiếp theo là mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 98 triệu USD, giảm 54%; cửa gỗ đạt 4,1 triệu USD, giảm 43%...

Động thái tăng lãi suất lên mức 5–5,25% của Fed, cùng với tình trạng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường của người tiêu dùng Mỹ, sẽ tiếp tục gia tăng thêm khó khăn cho các ngành hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định nhu cầu nhập khẩu của Mỹ có thể tiếp tục sụt giảm trước những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, niềm tin tiêu dùng thấp. Dù vậy, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ, với trị giá xuất khẩu chiếm 52% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Do đó, triển vọng xuất khẩu sang Mỹ kém khả quan khiến ngành gỗ cũng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải thích ứng tốt với xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần thể hiện rõ năng lực cạnh tranh để duy trì, giữ cho được thị phần ở thị trường này, trong đó tập trung vào giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh, giá sản phẩm phải tốt, sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu, phải đạt chất lượng và có chính sách hậu mãi tốt…

Hoàng Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.