|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự táo bạo của người dẫn dắt tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan

18:19 | 14/02/2018
Chia sẻ
Từ một cửa hàng hạt giống nhỏ, ông Dhanin Chearavanont liên tục mở rộng kinh doanh để gây dựng nên đế chế có trị giá 12,3 tỷ USD gồm 250 công ty tại 16 quốc gia. 

Charoen Pokphand (CP) là tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan với 250 công ty tại 16 quốc gia gồm Trung Quốc, Mỹ, các nước thuộc Đông Nam Á và châu Âu. Ba mảng chính của CP là chuỗi cửa hàng tiện lợi, nông nghiệp, truyền thông. Tổng số người làm việc cho tập đoàn lên tới hơn 300.000. Doanh thu của CP trong năm 2015 đạt 45 tỷ USD. Người sáng lập tập đoàn, ông Dhanin Chearavanont, có khối tài sản 16,9 tỷ USD (theo ước tính của Forbes vào tháng 1/2018) và thuộc nhóm những người giàu nhất Đông Nam Á, Bangkok Post đưa tin.

Dhanin là con út của Chia Ek, một người Trung Quốc di cư sang Thái Lan để tìm cơ hội đổi đời. Chia Ek cùng anh trai mở một cửa hàng bán hạt giống mang tên Chia Tai tại khu phố của người Hoa ở Bangkok vào năm 1921. Cửa hàng là khởi đầu của tập đoàn CP trong tương lai.

su tao bao cua nguoi dan dat tap doan tu nhan lon nhat thai lan
Dhanin Chearavanont đang điều hành tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan.

Hoạt động kinh doanh của cửa hàng thuận lợi bởi nông dân người Hoa di cư sang Thái Lan muốn trồng những giống cây quen thuộc. Sau đó, khi cộng đồng người Hoa ở Thái Lan phát triển mạnh hơn, cửa hàng nhập khẩu rau, quả để mở rộng kinh doanh.

Đến những năm 50, hai anh trai của Dhanin tham gia kinh doanh. Họ tiến vào thị trường thức ăn chăn nuôi gia súc bằng việc thành lập công ty Charoen Pokphand, nhánh mở rộng của Chia Tai. Lúc ấy Dhanin đang học đại học tại Hong Kong.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1958, Dhanin trở về Thái Lan và tham gia kinh doanh. Với khả năng tư duy nhanh nhạy, từ năm 1960, ông giúp công ty phát triển nhanh chóng, tăng số lượng nhà máy thức ăn chăn nuôi và khách hàng. Công ty không chỉ bán sản phẩm ở Thái Lan, mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Khi Dhanin mới 25 tuổi, công ty lập chi nhánh đầu tiên ở Hong Kong. Vào cuối những năm 60, CP chiếm vị thế dẫn đầu trong phân khúc sản xuất thức ăn chăn nuôi. Năm 1970, với vai trò chủ chốt trong định hướng và điều hành kinh doanh, Dhanin chính thức trở thành chủ tịch đời thứ ba và là CEO của tập đoàn CP và tập đoàn Chia Tai.

Trong thập niên 70, ngành công nghiệp chăn nuôi ở phương Tây chứng kiến sự phát triển mạnh về công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật nhân giống và các công thức trộn thức ăn mới, công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại để tăng sản lượng gia cầm. Nhận thấy đây là thời cơ vàng, Dhanin mở rộng hoạt động của CP vào mảng chăn nuôi. Ông tìm giống gà Broiler và học công nghệ từ Mỹ, thuê chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài nghiên cứu công thức chế biến thức ăn mới cho gà để tăng năng suất.

su tao bao cua nguoi dan dat tap doan tu nhan lon nhat thai lan
Các thực phẩm chế biến sẵn của tập đoàn CP.

Chủ trương của Dhanin giúp CP có thể nuôi gia cầm trong 7 tuần để đạt tới kích thước trưởng thành, trong khi các trang trại truyền thống phải nuôi trong 4 tháng để đạt kết quả tương tự. Ngoài ra, lượng thức ăn dành cho gà của công ty chỉ bằng 50% so với các giống gà khác. Để mở rộng quy mô sản xuất, ông hỗ trợ nông dân nuôi gà và chuyển giao công nghệ và công thức cho họ. Sự hợp tác giữa CP và nông dân nâng cao chuẩn mực và giá trị kinh tế của ngành chăn nuôi gà Thái Lan, giúp xứ sở Chùa Vàng lọt vào nhóm nước xuất khẩu gà hàng đầu thế giới.

"Nông dân vất vả vì họ luôn phải đối mặt với sự thất thường của thời tiết, sâu bệnh. Chúng tôi muốn họ làm ít hơn, năng suất cao hơn để tập đoàn, người nông dân và khách hàng mới cùng hưởng lợi", Dhanon tâm sự.

Tầm nhìn của Dhanon không chỉ mang tới lợi ích cho Thái Lan. Chẳng hạn, ở Nhật Bản, mọi người có thể mua những sản phẩm của CP tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp đất nước. Đó là những sản phẩm thịt gà hoặc thịt heo đóng gói với chữ “CP” màu đỏ trong một vòng tròn màu vàng. CP sản xuất thực phẩm ở Thái Lan để Charoen Pokphand Foods – công ty thực phẩm thuộc tập đoàn - xuất khẩu sang Nhật Bản.

“Tôi không hề cường điệu khi nói rằng CP Group đã làm thay đổi bàn ăn của người Nhật. Chúng tôi bắt đầu xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản vào năm 1973. Vào những năm 80, chúng tôi nuôi tôm thành công ở Thái Lan, rồi xuất khẩu tôm sang Nhật Bản. Bằng cách đưa gà và tôm ra thị trường với giá hợp lý, chúng tôi giúp người Nhật thưởng thức món gà và tôm chiên dễ dàng hơn hơn”, vị chủ tịch 78 tuổi của CP Group bình luận.

Giai Tuệ