|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự phóng đại và thêu dệt trong các quảng cáo thuốc

10:31 | 09/10/2019
Chia sẻ
Một nghiên cứu về quảng cáo dược phẩm ở Mỹ cho thấy 57% lời tuyên bố trong 168 quảng cáo thuốc có khả năng gây hiểu lầm và 10% nội dung là hoàn toàn sai.

Từ lâu tổ chức phi chính phủ Consumer Report đã cho rằng quảng cáo thuốc nên bị cấm vì hai lí do chính. Thứ nhất, họ khuyến khích bệnh nhân và bác sĩ chuyển sang dùng thuốc khi các lựa chọn không cần tới thuốc có thể phát huy tác dụng. 

Thứ hai, khi bệnh nhân hay bắc sĩ cần thuốc, quảng cáo thường thôi thúc họ hướng tới các lựa chọn đắt tiền hơn, chứ không phải loại thuốc tốt nhất hoặc an toàn nhất.

Consumer Report đã trích dẫn một đánh giá năm 2014 trên Tạp chí Nội khoa. Dữ liệu cho thấy 57% lời tuyên bố trong 168 quảng cáo thuốc có khả năng gây hiểu lầm và 10% nội dung là hoàn toàn sai.

quang cao thuoc

94% y tá ở Mỹ từng đối mặt tình huống bệnh nhân yêu cầu loại thuốc mà họ thấy trên quảng cáo. Ảnh: pivot.com

Các hãng dược có xu hướng đổ tiền vào quảng cáo trực tiếp tới người tiêu dùng (DTC) những loại thuốc mới và đắt. Ngược lại, các bác sĩ và dược sĩ ủng hộ cấm quảng cáo trực tiếp. Họ nói quảng cáo trực tiếp làm tăng nhu cầu của bệnh nhân đối với những thuốc mới và đắt hơn, trong khi những loại thuốc có giá rẻ vẫn lưu hành trên thị trường. 

Khi người tiêu dùng chỉ muốn dùng những loại thuốc mới và đắt, chi phí điều trị bệnh sẽ tăng và thực tế ấy làm xói mòn mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Một bài viết trên tạp chí Clinical Oncology cho thấy 94% y tá ở Mỹ từng đối mặt tình huống bệnh nhân yêu cầu loại thuốc mà họ thấy trên quảng cáo, và 74% đòi sử dụng loại thuốc không phù hợp với bệnh trạng của họ. Bác sĩ đã đáp ứng hơn một nửa số yêu cầu đó.

Hồi tháng 11/2015, Hội đồng đại biểu của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã thông qua một nghị quyết ủng hộ cấm quảng cáo thuốc kê đơn và thiết bị y tế.

"Việc ủng hộ cấm quảng cáo thuốc kê đơn và thiết bị y tế phản ánh mối quan ngại của các bác sĩ về tác động tiêu cực của những quảng cáo dược phẩm, và vai trò của chi phí tiếp thị đối với tình trạng giá thuốc leo thang", tiến sĩ Patrice A. Harris, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ, bình luận.

Harris nói thêm rằng quảng cáo DTC cũng làm tăng nhu cầu đối với thuốc mới và đắt, ngay cả khi chúng không phù hợp với bệnh nhân.

Vài tháng sau cuộc bỏ phiếu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Hiệp hội Dược sĩ trong hệ thống y tế Mỹ cũng hành động tương tự. Họ chỉ ra rằng các doanh nghiệp dược đang tăng mức chi cho quảng cáo DTC với tốc độ nhanh hơn so với tốc độ đầu tư vào nghiên cứu. 

"Quảng cáo DTC chỉ tập trung vào việc làm tăng chi tiêu và dùng thuốc mới", Hiệp hội Dược sĩ trong hệ thống y tế Mỹ nhấn mạnh.

Đây là sự thay đổi ngoạn mục về quan điểm của Hiệp hội Dược sĩ trong hệ thống y tế Mỹ. Trước đó, hộ cho rằng các hãng dược có thể quảng cáo DTC nếu họ đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.

Nhạc Dương