|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự lợi hại của quảng cáo đen trắng và cách tận dụng

15:55 | 10/10/2019
Chia sẻ
Khi xem ảnh quảng cáo đen trắng, người tiêu dùng thường tập trung vào những đặc điểm cơ bản, cụ thể của sản phẩm, nên họ sẽ chọn mặt hàng sát với nhu cầu nhất.

Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng khẳng định hình ảnh quảng cáo đen trắng giúp người tiêu dùng tập trung vào những tính năng cơ bản của sản phẩm, trong khi quảng cáo có màu sắc có thể thôi thúc người tiêu dùng trả thêm tiền cho những sản phẩm có tính năng không cần thiết.

"Hình ảnh quảng cáo đen trắng có thể khiến người tiêu dùng tập trung vào những đặc điểm cụ thể, cần thiết và rõ ràng của sản phẩm. Ngược lại, hình ảnh màu có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tới những đặc điểm trừu tượng và đôi khi không cần thiết của sản phẩm", Hyojin Lee, một nhà nghiên cứu của Đại học Ohio (Mỹ), phát biểu.

doi giay

Quảng cáo nhiều màu sắc có thể xui khiến chúng ta mua những sản phẩm đắt hơn nhưng sở hữu những tính năng không cần thiết hoặc phù phiếm. Ảnh: Sneaker News

Trong thử nghiệm về tác động của màu sắc đối với quyết định của người tiêu dùng, Lee cùng các cộng sự cho một nhóm tình nguyện viên xem ảnh màu và ảnh đen trắng của 4 chiếc giày êm thuộc 4 phiên bản khác nhau.

Nhóm nghiên cứu yêu cầu các tình nguyện viên phân loại 4 giày thành hai nhóm. Đa số người xem ảnh đen trắng phân loại giày dựa vào chức năng - ví dụ như giày cao gót và giày đế mềm.

Ngược lại, đa số người xem ảnh màu phân loại dựa vào tính thẩm mĩ trong thiết kế - ví dụ như giày có hình con báo và giày không có bất kì hình nào.

"Họ có xu hướng tập trung vào những đặc điểm cơ bản của sản phẩm khi xem ảnh đen trắng", Lee bình luận.

Lee cho rằng các doanh nghiệp nên cân nhắc kĩ lưỡng về việc sử dụng ảnh màu hay ảnh đen trắng để quảng cáo sản phẩm.

"Ảnh đen trắng giúp người tiêu dùng tập trung vào những chức năng cốt lõi, trong khi ảnh màu giúp doanh nghiệp quảng bá những đặc điểm tạo nên sự khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ", ông giải thích.

Người tiêu dùng, theo Lee, cũng nên nhớ những hình ảnh quảng cáo với màu sắc sống động, rực rỡ có thể khiến họ không nghĩ về những tính năng cơ bản của sản phẩm (như mức tiêu thụ xăng thấp của ô tô, khả năng bắt sóng tốt của điện thoại).

"Quảng cáo nhiều màu sắc có thể xui khiến chúng ta mua những sản phẩm đắt hơn nhưng sở hữu những tính năng không cần thiết hoặc phù phiếm", ông nói.

Màu sắc là yếu tố rất quan trọng trong tiếp thị vì nó thu hút sự chú ý và khơi gợi cảm xúc tích cực đối với thương hiệu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khuyên các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo đen trắng trong một số trường hợp.

"Nếu những tính năng cơ bản của một sản phẩm vượt trội so với các đối thủ, doanh nghiệp nên quảng cáo nó bằng ảnh đen trắng. Nhưng nếu các tính năng thứ cấp của sản phẩm vượt trội so với đối thủ, người bán nên dùng ảnh màu để người xem chú ý những tính năng ấy", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Duy Văn