Sự buồn chán vì COVID-19 là cơ hội vàng với nhiều doanh nghiệp trẻ
Thực tế cho thấy giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19 là thảm họa lớn với rất nhiều công ty. Vậy nhưng một số startup lại đang biến thách thức ấy thành cơ hội. 3 doanh nhân khởi nghiệp đã chia sẻ với CNBC cách họ kiếm tiền từ nhu cầu xoa dịu nỗi cô đơn trong mùa dịch.
Trước khi Covid-19 bùng phát, sự cô đơn cũng đã là vấn đề trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Theo một báo cáo gần đây tại Mỹ, gần hai phần ba số người được khảo sát (61%) cảm thấy cô đơn, tăng so với chỉ 54% năm 2018.
Tình trạng ấy sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe. Nguy cơ đột quỵ, bệnh về tim hay tuổi thọ thấp sẽ tăng ở những người cô đơn.
Karen Dolva - người đồng sáng lập công ty No Isolation (Na Uy) - biết rất rõ thực tế ấy. 5 năm qua, công ty đã nỗ lực giúp khách hàng giải quyết vấn đề về sự cô đơn và sức khỏe do COVID-19. Họ hướng đến trẻ em và người già, bằng các sản phẩm công nghệ hỗ trợ giao tiếp như robot mô phỏng cử động hay máy tính bảng loại đơn giản.
Đại dịch càng khiến mức độ cô đơn tăng. Trong hai tuần cuối tháng 3, khi đại dịch lan tràn khắp châu Âu, nhu cầu mua sản phẩm của No Isolation tăng vọt, khiến công ty phải tăng tốc sản xuất để đáp ứng nhu cầu mới.
"Ban đầu, chúng tôi nghĩ công ty sẽ không sản xuất gì thêm trong năm 2020. Nhưng sau đó, mọi thứ đảo lộn và chúng tôi phải tìm cách tăng tốc", Dolva cho biết.
Thiết bị của họ đã giúp nhiều người cao tuổi kết nối với người thân trong thời gian phải ở trong nhà. "Tôi rất vui khi thấy sản phẩm có tác dụng, vì mọi người đang dùng rất nhiều. Các khách hàng lớn tuổi nhận trung bình 17 ảnh một tuần. Với họ, nó cũng như nhận một tấm bưu ảnh", nữ doanh nhân 29 tuổi phát biểu.
Calvin Benton - người đồng sáng lập Spill (Anh), lại tạo ra một nền tảng cho phép các doanh nghiệp tiếp cận tư vấn tâm lý trực tuyến qua ứng dụng nhắn tin Slack. Khi mọi người phải làm việc từ xa nhiều hơn, dịch vụ đó càng quan trọng.
"Trong 2 tháng qua, mọi chuyện thật điên rồ. Chúng tôi nhận nhiều câu hỏi về Spill hơn cả 2 năm trước cộng lại", Benton cho biết. Spill được thành lập năm 2018.
Nhu cầu không chỉ đến từ các chủ doanh nghiệp. Số cá nhân gặp vấn đề về công việc, sức khỏe cũng tìm đến dịch vụ của Spill nhiều gấp 4 lần bình thường.
Đây cũng là tin tốt cho các chuyên gia trị liệu tâm lý nữa. Họ có thể bù đắp phần thu nhập bị mất khi không thể hẹn gặp khách hàng trực tiếp. Spill cũng đã ra mắt dịch vụ công cộng, như "Hỏi chuyên gia" trên story của Instagram, và các phiên tư vấn miễn phí để những người bị cắt giảm biên chế giúp đỡ lẫn nhau.
Ngoài vấn đề về khoảng cách, tâm lí, giãn cách xã hội còn gây ra sự buồn chán. Đó là lý do Danielle Baskin đồng sáng lập QuarantineChat - ứng dụng giúp kết nối những người lạ thông qua các cuộc gọi ngẫu nhiên hàng ngày.
Baskin và Max Hawkins tạo ra dịch vụ hồi tháng 3, trên nền tảng ứng dụng nhắn tin Dialup của họ, ngay khi Mỹ thực thi lệnh phong tỏa. Tuy nhiên, ý tưởng này đã nhen nhóm từ lâu, khi Baskin phải ở trong nhà vì mắc bệnh truyền nhiễm.
"Tôi chỉ nghĩ tôi nên kết nối với ai đó cũng bị bệnh như tôi ngay bây giờ. Vì thế, khi COVID-19 xuất hiện, tôi đã hiện thực hóa ý tưởng đó", Baskin nói.
Ứng dụng này rất thành công. Người dùng đã thực hiện trên QuarantineChat hơn 2.300 giờ hội thoại mỗi tuần tại 183 quốc gia. "Chúng tôi cho rằng đây chỉ là cách đơn giản giúp mọi người vui vẻ hơn thôi. Nhưng thực tế lại là mọi người nói chuyện với nhau rất lâu qua điện thoại và còn trở thành bạn bè".
Gây dựng việc kinh doanh trong đại dịch không phải là điều dễ dàng. Ngoài các khó khăn về tài chính và logistics, môi trường kinh doanh và nhu cầu khách hàng cũng là điều khó đoán.
Dù vậy, Eric Ries - tác giả cuốn sách bán chạy về kinh doanh The Lean Startup cho biết đây có thể là thời cơ tốt nếu bạn tìm được cách giải quyết cho các vấn đề mà mọi người phải đối mặt. "Phần lớn công ty vĩ đại mà chúng ta biết đều sinh ra trong thời kỳ khủng hoảng", ông nói.
Ries cho rằng các doanh nghiệp nên được tạo dựng với tầm nhìn dài hạn, thay vì chỉ giải quyết một vấn đề tại thời điểm đó.
"Chúng ta sẽ không ở trong tình trạng khẩn cấp mãi đâu. Nhiều công ty kinh doanh rất tốt trong thời khủng hoảng, nhưng khi mọi thứ bình thường trở lại thì họ cũng đi xuống theo", ông nói.