Startup thời trang second hand của cựu lãnh đạo Be Group gọi vốn thành công 1 triệu USD
Piktina, một startup hoạt động theo hình thức chợ bán quần áo cũ trực tuyến tại Việt Nam, đã huy động được 1 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống (seed) từ quỹ đầu tư Touchstone Partners, theo Tech in Asia.
Được thành lập vào tháng 6, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm mục tiêu đến tất cả những cá nhân muốn “xử lý” phần quần áo cũ trong tủ quần áo của họ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang đã qua sử dụng.
Nền tảng thương mại điện tử này được thành lập bởi bà Nguyễn Hoàng Phương, cựu Giám đốc điều hành của ứng dụng gọi xe Be Group và bà Trịnh Thanh Huyền, cũng là một cựu Giám đốc điều hành của Be Group.
Một trong những nguồn cảm hứng của Piktina là Depop, một công ty thương mại điện tử xã hội có trụ sở tại London, Anh, được Etsy có trụ sở tại Mỹ mua lại với giá 1,6 tỷ USD vào năm 2021. Depop cho biết 90% người dùng đang hoạt động của công ty có độ tuổi dưới 26.
Tương tự, tại Việt Nam, Piktina đang đặt cược vào niềm đam mê ngày càng tăng của người tiêu dùng Gen Z (những người được sinh ra trong giai đoạn 1997 – 2012) với việc mua sắm tiết kiệm hoặc sử dụng quần áo đã qua sử dụng (second hand). Startup này cho biết giá trị cộng dồn của các mặt hàng thời trang second hand tại Việt Nam tính đến năm 2026 ước tính rơi vào khoảng 5 tỷ USD.
Công ty khởi nghiệp này cũng nhấn mạnh rằng giới trẻ Việt Nam đang chuyển hướng sang thời trang second hand “không chỉ vì lý do tài chính”. Một nguyên nhân khác dẫn tới su hướng này là vì sự sành điệu mà nó mang lại trái ngược với xu hướng thời trang nhanh.
Piktina sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đẩy nhanh tốc độ phát triển và cải tiến mô hình kinh doanh của mình. Công ty hiện tính phí hoa hồng 20% cho mỗi giao dịch thành công, cộng với chi phí xác thực bổ sung nếu được yêu cầu.
Thương mại ngược (Recommerce) là loại hình kinh doanh bán lại các sản phẩm đã quay sử dụng đang chứng kiến sự phát triển trên khắp châu Á. Gần đây, gã khổng lồ internet Naver của Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận mua lại Poshmark, một thị trường thương mại điện tử thời trang đã qua sử dụng được niêm yết trên Nasdaq, với giá khoảng 1,2 tỷ USD. Naver trước đó cũng từng rót vốn cho Carousell vào năm 2020.