Startup đặt phòng online Luxstay cảnh báo rủi ro từ những homestay thiếu an toàn
Trong những ngày gần đây, thông tin về homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đang gây xôn xao ở khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Sự việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.
Tồn tại nhiều rào cản trong tuân thủ pháp lý
Không đề cập cụ thể vào trường hợp của The Wilder-nest Đà Lạt, ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Pháp chế Công ty TNHH Luxstay Việt Nam (ứng dụng chia sẻ căn hộ của startup Việt với trên 10.000 căn, phục vụ trên 20.000 đơn đặt phòng mỗi tháng – PV) cho rằng vụ việc là hồi chuông cảnh báo cho loại hình kinh doanh homestay nói chung.
Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Pháp chế Công ty TNHH Luxstay Việt Nam
Cụ thể, mặt bằng chung hiện nay, nhiều chủ homestay mới chỉ tuân thủ pháp luật về hoạt động kinh doanh ở điều kiện "cần" là đăng ký kinh doanh hộ cá thể với ngành nghề kinh doanh lưu trú ngắn hạn, còn các điều kiện khác như an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy lại chưa quan tâm ngay.
Ông Hùng nhấn mạnh, pháp lý trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay ở Việt Nam được điều chỉnh bởi nhiều loại văn bản như Luật Doanh Nghiệp, Luật Du lịch 2017, các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy... và mỗi thủ tục pháp lý đều được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước khác nhau.
Vì vậy để tuân thủ đầy đủ khi kinh doanh homestay, các chủ nhà, chủ cơ sở lưu trú phải làm việc với nhiều cơ quan như UBND, cơ quan công an, Sở du lịch...
Homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn. |
Trong khi đó, không phải chủ nhà nào cũng có đủ kiến thức, thời gian,.. để xin cấp phép và đăng ký đầy đủ. Việc gặp nhiều rắc rối khi kinh doanh homestay cũng khiến nhiều người dè chừng bởi nhiều chủ nhà chỉ xác định việc kinh doanh homestay là nghề "tay trái", kiếm thêm để gia tăng thu nhập, hoạt động một, hai mùa trong năm.
Mặc dù người chủ sở hữu căn nhà và người kinh doanh đều hiểu được một số rủi ro khi khi tham gia mô hình này nhưng họ đều chấp nhận tham gia thị trường.
"Qua đó có thể thấy rằng nhu cầu tuân thủ pháp luật của một số chủ nhà mới chỉ dừng lại ở mức độ "đối phó" mà chưa thực sự hiểu rằng việc đăng ký, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình", ông Hùng chia sẻ.
Tìm lời giải cho cơ chế pháp lý
Trên thực tế, hiện chính phủ đã thành lập hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh nhưng cái khó nhất là để pháp luật đi vào đời sống. Ông Hùng cho rằng: "Phải chăng chúng ta nên đề xuất một cơ chế, liên thông để các cơ quan nhà nước liên thông, cấp chung một giấy phép, một hướng dẫn cho loại hình kinh doanh như vậy. Một là để tiết kiệm thời gian cho công dân, người kinh doanh, giảm chi phí công, chi phí xã hội. Hai là tối ưu hóa hiệu quả từ hoạt động kinh doanh cho người kinh doanh".
Đại diện Luxstay kỳ vọng trong tương lai nhà nước sẽ có cơ chế đăng ký trực tuyến một cửa liên thông để triển khai đúng quy định của pháp luật, đồng thời mở rộng những khóa học miễn phí về cơ sở lưu trú để nâng tầm dịch vụ homestay Việt Nam một cách đồng bộ trong mắt bạn bè quốc tế.
Như với Luxstay, tháng 2/2018 doanh nghiệp này đã triển khai chương trình Đại sứ Luxstay khu vực, mở đầu tại Đà Lạt. Thông qua chương trình, các chủ kinh doanh homestay sẽ được đào tạo kiến thức pháp luật về ngành kinh doanh homestay, giao lưu kết nối, trở thành diễn giả, viết bài truyền cảm hứng… nhằm nâng cao chuyên môn trong việc kinh doanh homestay, đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.
Ngoài ra nền tảng này còn cung cấp các giải pháp tư vấn hoàn thiện hồ sơ pháp lý kinh doanh thông qua việc kết nối các chủ nhà, khách hàng với các luật sư độc quyền, hãng luật liên kết.
Việc này không đơn giản là giúp các chủ nhà hoàn thiện giấy tờ pháp lý mà còn giúp giáo dục, truyền đạt ý thức pháp luật, tuân thủ các biện pháp bảo vệ cho du khách và chủ nhà.
"Luxstay luôn định vị mình là một platform công nghệ giúp kết nối chủ nhà và khách hàng đồng thời là đầu mối giúp mỗi bên hoàn thiện giá trị của mình. Khách hàng sẽ nhớ tới Luxstay bởi tính khắt khe chuyên nghiệp nhưng cũng cởi mở với thế giới", ông Hùng nói.