|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks ở Nga thành Stars Coffee, diện mạo hao hao cửa hàng cũ

09:08 | 21/08/2022
Chia sẻ
Starbucks từng có 130 cửa hàng ở Nga trước khi rời thị trường này vào tháng 5 năm nay. Giờ đây, một cửa hàng đang mở cửa trở lại ở thủ đô Moscow.

 

Stars Coffee có nhiều điểm tương đồng về nhận diện thương hiệu với Starbucks. (Ảnh: WSJ). 

Cửa hàng cao cấp trước đây của Starbucks tại thủ đô Moscow (Nga) vừa mở cửa trở lại dưới quyền sở hữu của một công ty mới, song thương hiệu có nhiều điểm tương đồng với chuỗi đồ uống của Mỹ. Động thái này được thực hiện một vài tháng sau khi Starbucks chính thức rút khỏi thị trường Nga, theo WSJ.

Từ hôm 19/8, người Nga bắt đầu xếp hàng mua đồ uống tại Stars Coffee, một cửa hàng cà phê có logo tương tự Starbucks. Trên website của Stars Coffee, thương hiệu này chia sẻ thông điệp “Bucks left. Stars have stayed” (hàm ý là Starbucks đã rời đi và giờ còn lại Stars Coffee).

Chia sẻ vào tháng 7, doanh nhân Anton Pinsky cho biết ông đã mua lại chuỗi Starbucks tại Nga cùng rapper người Nga Timati (tên thật là Timur Yunusov). Ông nói rằng thương vụ này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Sindika, một công ty sở hữu nhiều hoạt động kinh doanh ở mảng du lịch, nhà hàng và khách sạn tại Nga. 

Cách tiếp cận này hoàn toàn trái ngược với những gì người chủ mới của chuỗi nhà hàng McDonald’s tại Nga thực hiện.

Sau khi McDonald’s bán hàng nghìn nhà hàng ở Nga cho doanh nhân Alexander Govor, ông đã yêu cầu tái nhận diện thương hiệu trên quy mô lớn, bao gồm sử dụng một tên thương hiệu mới (Vkusno i tochka) và một logo có nhiều sự khác biệt.

Chuỗi đồ ăn nhanh này cũng đã bỏ một số món ăn khỏi thực đơn như Big Mac và McFlurry khi cho rằng chúng có mối liên hệ quá trực tiếp với McDonald’s.

Cửa hàng Stars Coffee tại Moscow, Nga. (Ảnh: WSJ). 

Khác McDonald’s, Starbucks không trực tiếp sở hữu và vận hành 130 cửa hàng của họ ở Nga. Thay vào đó, chúng hoạt động dưới sự điều hành của đơn vị nhượng quyền Alshaya Group có trụ sở tại Kuwait.

Về phần mình, Starbucks không đưa ra bình luận về vấn đề thay đổi sở hữu, đồng thời từ chối chia sẻ về thương hiệu cà phê mới tại Nga. Trước đó, hồi tháng 5, Starbucks kết thúc mối quan hệ kinh doanh 15 năm của mình tại Nga sau khi tạm dừng hoạt động từ hồi tháng 3.

Starbucks thâm nhập vào thị trường Nga từ năm 2007. Theo WSJ, mặc dù rời thị trường Nga, Starbucks vẫn để lại các tài sản như công thức, nguồn lực và cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, Stars Coffee là một đơn vị kinh doanh hoàn toàn mới.

Chủ sở hữu của Stars Coffee lên kế hoạch sẽ mở thêm 10 cửa hàng nữa vào tuần tới và lấp đầy các khoản trống mà Starbucks để lại trong vòng 2 tháng tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.