|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks ở Nga thành Stars Coffee, diện mạo hao hao cửa hàng cũ

09:08 | 21/08/2022
Chia sẻ
Starbucks từng có 130 cửa hàng ở Nga trước khi rời thị trường này vào tháng 5 năm nay. Giờ đây, một cửa hàng đang mở cửa trở lại ở thủ đô Moscow.

 

Stars Coffee có nhiều điểm tương đồng về nhận diện thương hiệu với Starbucks. (Ảnh: WSJ). 

Cửa hàng cao cấp trước đây của Starbucks tại thủ đô Moscow (Nga) vừa mở cửa trở lại dưới quyền sở hữu của một công ty mới, song thương hiệu có nhiều điểm tương đồng với chuỗi đồ uống của Mỹ. Động thái này được thực hiện một vài tháng sau khi Starbucks chính thức rút khỏi thị trường Nga, theo WSJ.

Từ hôm 19/8, người Nga bắt đầu xếp hàng mua đồ uống tại Stars Coffee, một cửa hàng cà phê có logo tương tự Starbucks. Trên website của Stars Coffee, thương hiệu này chia sẻ thông điệp “Bucks left. Stars have stayed” (hàm ý là Starbucks đã rời đi và giờ còn lại Stars Coffee).

Chia sẻ vào tháng 7, doanh nhân Anton Pinsky cho biết ông đã mua lại chuỗi Starbucks tại Nga cùng rapper người Nga Timati (tên thật là Timur Yunusov). Ông nói rằng thương vụ này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Sindika, một công ty sở hữu nhiều hoạt động kinh doanh ở mảng du lịch, nhà hàng và khách sạn tại Nga. 

Cách tiếp cận này hoàn toàn trái ngược với những gì người chủ mới của chuỗi nhà hàng McDonald’s tại Nga thực hiện.

Sau khi McDonald’s bán hàng nghìn nhà hàng ở Nga cho doanh nhân Alexander Govor, ông đã yêu cầu tái nhận diện thương hiệu trên quy mô lớn, bao gồm sử dụng một tên thương hiệu mới (Vkusno i tochka) và một logo có nhiều sự khác biệt.

Chuỗi đồ ăn nhanh này cũng đã bỏ một số món ăn khỏi thực đơn như Big Mac và McFlurry khi cho rằng chúng có mối liên hệ quá trực tiếp với McDonald’s.

Cửa hàng Stars Coffee tại Moscow, Nga. (Ảnh: WSJ). 

Khác McDonald’s, Starbucks không trực tiếp sở hữu và vận hành 130 cửa hàng của họ ở Nga. Thay vào đó, chúng hoạt động dưới sự điều hành của đơn vị nhượng quyền Alshaya Group có trụ sở tại Kuwait.

Về phần mình, Starbucks không đưa ra bình luận về vấn đề thay đổi sở hữu, đồng thời từ chối chia sẻ về thương hiệu cà phê mới tại Nga. Trước đó, hồi tháng 5, Starbucks kết thúc mối quan hệ kinh doanh 15 năm của mình tại Nga sau khi tạm dừng hoạt động từ hồi tháng 3.

Starbucks thâm nhập vào thị trường Nga từ năm 2007. Theo WSJ, mặc dù rời thị trường Nga, Starbucks vẫn để lại các tài sản như công thức, nguồn lực và cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, Stars Coffee là một đơn vị kinh doanh hoàn toàn mới.

Chủ sở hữu của Stars Coffee lên kế hoạch sẽ mở thêm 10 cửa hàng nữa vào tuần tới và lấp đầy các khoản trống mà Starbucks để lại trong vòng 2 tháng tới.

Nam Khánh