|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Starbucks mất 60% lợi nhuận ở Anh vì Brexit

11:57 | 14/04/2017
Chia sẻ
Starbucks đã liệt kê một danh sách các nguyên nhân khiến lợi nhuận của công ty ở Anh giảm gồm ảnh hưởng của cuộc bỏ phiếu Brexit và số lượng người mua hàng ghé thăm khu phố mua sắm giảm.
starbucks do loi that thu cho brexit
Starbucks đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Costa Coffee và những thương hiệu khác ở Anh. Nguồn: The Guardian.

Lợi nhuận trước thuế của chuỗi của hàng cà phê Mỹ giảm còn 13,2 triệu bảng tính đến ngày 2/10/2016, giảm 60% so với 34,2 triệu bảng năm 2015. Doanh thu của công ty giảm từ 405,6 triệu bảng xuống 379,9 triệu bảng.

“Starbucks tại Anh đang phải trải qua khủng hoảng kinh tế và địa chính trị trong năm nay, mà có thể ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của công ty”, Starbucks cho biết. Công ty cũng chỉ ra tăng trưởng kinh tế chậm chạm và ảnh hưởng của Brexit cũng là những nhân tố tác động đến hành vi người tiêu dùng. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở được hơn 1 năm đã giảm 1%.

Bên cạnh đó, Starbucks đang trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cửa hàng ở Anh khi tiến hành chuyển đổi sang hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại (franchise) và giấy phép (licence), những thay đổi này đã tác động đến kết quả báo cáo tài chính của công ty. Starbuck đang đàm phán lại việc cho thuê và đóng cửa những cửa hàng không lợi nhuận, cũng như chuyển giao cửa hàng cho các đối tác licence và franchise. Hiện tại chỉ có 1/3 trong số 894 của hàng là do công ty điều hành.

Ông Martin Brok, chủ tịch của Starbucks tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), cho biết: “Dù có các nhân tố thách thức như khách hàng thận trọng hơn, số khách hàng đến phố mua sắm giảm, và ảnh hưởng tiêu cực của đồng tiền, chúng tôi đang tập trung đầu tư để thúc đẩy cải tiến sản phẩm đồ ăn và cà phê phục vụ khách hàng. Và chúng tôi cũng nhận được nhiều sự khích lệ từ khách hàng. Đối với chúng tôi , Anh sẽ vẫn là một thị trường quan trọng nhất trong khu vực EMEA, và sẽ tiếp tục phát triển ở những nơi khách hàng muốn sử dụng sản phẩm của chúng tôi”.

Hơn một thập kỷ qua, Starbucks đã phải đổi mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Anh vì chuỗi cửa hàng đối thủ Costa Coffe tăng lên nhanh chóng và trở thành người dẫn đầu trên thị trường. Cuộc chiến thương mại giờ ăn trưa cũng đang rất căng thẳng, với các chuỗi cửa hàng từ Pret a Manger đến Greggs đều phục vụ những loại cà phê đặc biệt.

Báo cáo về thị trường gần đây từ công ty tư vấn Allegra Strategies cho biết, bất chấp những gì xảy ra với Starbucks trong thời gian gần đây, thị trường tiêu thụ cà phê ở Anh tăng khoảng 23.000 cửa hàng cà phê, đóng góp khoảng 8,9 tỷ bảng cho nền kinh tế. Theo báo cáo có khoảng 3,4 cửa hàng cà phê mở ra mỗi ngày.

Lyly Cao