|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

SSI Research: Không đủ cơ sở để cho rằng thị trường phái sinh đã thu hút vốn từ thị trường chứng khoán cơ sở

16:16 | 19/07/2018
Chia sẻ
Theo SSI Research, hiện chưa thể cho rằng thị trường phái sinh đã thu hút vốn từ thị trường chứng khoán cơ sở. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường phái sinh tăng là hệ quả của sự thiếu cơ hội đầu tư trên thị trường cơ sở.
ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so Dòng tiền rút khỏi thị trường mới nổi đang tăng tốc
ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so 'Thị trường chứng khoán vẫn là kênh dẫn vốn mới cho BĐS trong trung và dài hạn’

Theo báo cáo nghiên cứu của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI) thị trường chứng khoán tháng 6 và đầu tháng 7 tiếp tục nối dài xu hướng giảm tạo ra chuỗi giảm mạnh nhất trong nhiều năm.

Khối lượng giao dịch không được cải thiện, kết hợp với tâm lý của nhà đầu tư bị tác động tiêu cực bởi các sự kiện trên thị trường quốc tế như Fed tăng lãi suất, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác leo thang khiến cho chỉ số thị trường chưa thể thoát khỏi xu hướng giảm.

ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so
Nguồn: Báo cáo SSI Research (Click vào ảnh để xem chi tiết)

Hiện tại định giá P/E của thị trường đã giảm xuống 17,2x, tương đương thời điểm trước sóng tăng mạnh kéo dài 6 tháng từ tháng 10/2017. Tuy nhiên, mức định giá này vẫn khá cao so với lịch sử 5 năm gần đây. Giai đoạn từ 2012-2017, P/E của VN-Index dao động trong khoảng từ 10,3x – 17,4x, với mức trung bình ở 13,8x.

ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so
Nguồn: Báo cáo SSI Research

Không chỉ chứng khoán Việt Nam, năm 2018 Trung Quốc và Thái Lan cũng lao dốc với mức giảm 23% và 13%, đưa P/E của các thị trường này xuống 13,7x và 16,5x. Thị trường Việt Nam đang giao dịch ở định giá tương đương với Malaysia (17,7x) nhưng thấp hơn Indonesia (20,6x) và Philippines (18,9x)

Trong khi thị trường chứng khoán cơ sở giao dịch ảm đạm, chứng khoán phái sinh tiếp tục lên ngôi và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Thanh khoản thị trường liên tục bứt phá tạo các kỷ lục mới với khối lượng 164.872 hợp đồng (HĐ) trong phiên ngày 6/7, tương đương 14.705 tỷ đồng, gấp 3 lần giao dịch trên thị trường cơ sở.

Thị trường phái sinh phát huy lợi thế giúp nhà đầu tư tận dụng được xu hướng giá xuống và giao dịch trong ngày T+0. Thanh khoản thị trường phái sinh tăng là hệ quả của sự thiếu cơ hội đầu tư trên thị trường cơ sở.

Mặc dù thanh khoản gia tăng, giao dịch trong ngày chiếm đại đa phần các giao dịch phái sinh. Khối lượng giao dịch trong ngày gấp khoảng 10 lần khối lượng mở (OI) cuối ngày. Đây cũng là điểm khác biệt rất lớn giữa thị trường Việt Nam và các thị trường phát triển, nơi khối lượng giao dịch là thiểu số so với khối lượng mở do xu hướng đầu tư mang tính dài hạn hơn.

ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so
Nguồn: Báo cáo SSI Research

Cùng với khối lượng giao dịch gia tăng, khối lượng mở cũng có sự cải thiện, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Trong khi khối lượng giao dịch bình quân trong 1 tháng gần đây đã tăng gấp 3 lần mức độ giao dịch hồi đầu năm, từ 40.000 HĐ lên 130.000 HĐ/phiên, OI chỉ tăng nhẹ từ mức trung bình hơn 10.000 HĐ lên 14.000 HĐ trong tháng 7.

Bên cạnh đó, do giá trị một hợp đồng đã giảm đáng kể, tổng giá trị OI vẫn chỉ ở khoảng 1.200 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 1.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm. Đây là tổng giá trị danh nghĩa của các hợp đồng tương lai đang giao dịch, giá trị thực tế của dòng vốn đầu tư vào thị trường nhỏ hơn do hiệu ứng đòn bẩy phái sinh.

Giá trị này không đáng kể so với lượng tài sản trên thị trường cơ sở và thực tế cũng tăng không nhiều khi thị trường cơ sở lao dốc. Do đó, không có đủ cơ sở để cho rằng thị trường phái sinh đã thu hút vốn từ thị trường chứng khoán cơ sở.

ssi research khong du co so de cho rang thi truong phai sinh da thu hut von tu thi truong chung khoan co so
Nguồn: Báo cáo SSI Research

Xem thêm

Nhật Huyền