|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sóng gió tình cảm và tài chính của cặp vợ chồng gây dựng thương hiệu '9MẮM'

14:40 | 19/04/2018
Chia sẻ
“Trong quá trình phát triển 9MẮM, hai bước ngoặt khiến tôi muốn buông tay”, Phạm Nhung, người sáng lập và điều hành Công ty TNHH Chế biến và Kinh doanh thực phẩm 9MEAL, cho biết.
 
thu thach ve tai chinh va tinh cam cua ba chu thuong hieu 9mam Khởi nghiệp từ gian bếp nhỏ, hai vợ chồng tạo nên thương hiệu thực phẩm sạch '9MẮM'

Thực phẩm sạch 9MẮM đang dần trở thành thương hiệu quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình. Phạm Nhung tiết lộ rằng số 9 trong tên thương hiệu mang đầy đủ ý nghĩa mà hai vợ chồng chị muốn gửi gắm.

“Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi hy vọng mô hình kinh doanh sẽ vĩnh cửu, trường tồn như ý nghĩa của con số 9. Khách hàng tôi hướng tới là những nhân viên công sở, sau 8 tiếng làm việc, giờ thứ chín là thời gian họ dành cho gia đình. Bởi vậy, tôi muốn giúp giờ thứ chín của khách hàng đỡ vất vả mà vẫn có bữa cơm gia đình ngon, sạch. Ngoài ra, tôi còn chơi chữ 9MẮM nghĩa là mắm chín. Những sản phẩm 9MẮM đều sử dụng hương vị nước mắm cổ truyền Việt Nam như loại gia vị chính, cũng là cái hồn của thương hiệu”, chị Nhung chia sẻ.

Tồn tại trên thị trường trong 4 năm, với 50 đại lý, 9MẮM cung cấp ba dòng sản phẩm: món ăn chính như thịt chưng mắm tép, kho quẹt; món ăn phụ như thịt bò khô, khô gà lá chanh và sản phẩm gia vị như nước kho thịt cá, sa tế.

“Trong quá trình phát triển 9MẮM, hai bước ngoặt khiến tôi muốn buông tay, chấm dứt con đường khởi nghiệp”, chị Nhung thổ lộ.

Là cử nhân đại học, hơn 10 năm công tác tại công ty xuất nhập khẩu nước ngoài, thu nhập của hai vợ chồng Nhung đều khá, ổn định. Quyết định xin nghỉ việc để cùng nhau khởi nghiệp kinh doanh, hai vợ chồng đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình.

Những tháng đầu thành lập, công ty chưa đem về lợi nhuận khiến cuộc sống gia đình Nhung vô cùng khó khăn. Thậm chí, một lần tài khoản gia đình chỉ còn 2 triệu đồng, không đủ đóng học phí cho con vào cuối tháng. Với trách nhiệm của một người mẹ, chị từng muốn từ bỏ kinh doanh, quay lại làm thuê để gia đình đỡ khó khăn, con có cuộc sống đủ đầy hơn. Chị nghĩ: “Đam mê đưa tôi tới con đường kinh doanh, nhưng nếu tôi không thể sống với nó thì tôi khó theo đuổi nó đến cùng”.

thu thach ve tai chinh va tinh cam cua ba chu thuong hieu 9mam
Phạm Nhung, bà chủ thương hiệu thực phẩm sạch 9MẮM, cho rằng: “Đam mê đưa tôi tới con đường kinh doanh, nhưng nếu tôi không sống được với nó thì tôi khó theo đuổi nó đến cùng”.

Mỗi khi suy nghĩ từ bỏ hiện lên trong tâm trí Nhung, anh Đỗ Tất Công, chồng chị lại động viên, cùng chị cố gắng. 9MẮM không chỉ là tâm huyết mà còn là đam mê của Nhung. Chị nhận thấy 9MẮM có triển vọng, nhưng hai vợ chồng đều thiếu kiến thức để giúp đứa con tinh thần đi đúng hướng.

“Đầu tư cho bộ não là khoản đầu tư quan trọng nhất. Tôi quyết định sử dụng quyển sổ tiết kiệm 20 triệu đồng mà vợ chồng dành dụm riêng cho con trai, đăng ký một khóa học CEO để mở rộng hiểu biết. Vợ chồng tôi lại tiếp tục xây dựng 9MẮM với 10 triệu còn lại”, chị Nhung kể lại.

Vợ chồng đồng tâm khởi nghiệp cũng không tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Hôn nhân của chị từng đứng trước nguy cơ tan vỡ khi chị và chồng từng xé nát hai tờ chứng nhận kết hôn.

Theo Nhung, hai vợ chồng cùng làm việc, gặp nhau, va chạm cả một ngày là điều kiện nảy sinh nhiều vấn đề, mâu thuẫn trong công việc, gia đình. Lượng công việc quá nhiều, áp lực đè nặng trên vai khiến cả hai không còn nhiều thời gian dành cho gia đình. Cả hai người đều dành rất nhiều thời gian, công sức để xây dựng công ty như ngày hôm nay. Nhưng nhắc tới thực phẩm 9MẮM, mọi người thường nghĩ tới Nhung mà quên công sức của người chồng. Đó từng là nguyên nhân khiến anh Công cảm thấy chán nản.

thu thach ve tai chinh va tinh cam cua ba chu thuong hieu 9mam
"Lấy nước mắm cổ truyền làm gia vị cốt lõi, tôi muốn 9MẮM trở thành món quà cho những người con xa quê", Phạm Nhung chia sẻ.

9MẮM mang lại những bữa ăn ngon cho gia đình hạnh phúc, trong khi gia đình làm ra nó đang ở bờ vực thẳm. Không muốn buông bỏ gia đình, chị Nhung và anh Công cùng nhau nhìn lại, tìm nguyên nhân bắt nguồn những mâu thuẫn để đưa ra giải pháp khắc phục.

Hai vợ chồng phân chia công việc rõ ràng, dựa theo năng lực, nguyện vọng của từng người. Chị thuê thêm nhân viên để gia đình có nhiều thời gian bên nhau hơn. Có nhiều thời gian hơn, anh Công tập trung phát triển ngoại giao, mở rộng đại lý, chị Nhung bán hàng, nghiên cứu sản phẩm mới.

“Tôi quan niệm, hôn nhân hạnh phúc là thành công đầu tiên của người phụ nữ, sau đó là sự nghiệp. Nếu phải chọn giữa hôn nhân và kinh doanh, tôi sẽ không ngần ngại nắm giữ hạnh phúc gia đình”, chị Nhung nhấn mạnh.

Bùi Mến