|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp từ gian bếp nhỏ, hai vợ chồng tạo nên thương hiệu thực phẩm sạch '9MẮM'

09:06 | 10/04/2018
Chia sẻ
“9Mắm đã mang đến cho tôi niềm vui nấu nướng và hạnh phúc khi nhận được tình cảm yêu quý từ những khách hàng trân trọng tâm huyết của vợ chồng tôi”, Phạm Nhung – người sáng lập và điều hành Công ty TNHH Chế biến và Kinh doanh thực phẩm 9MEAL, thổ lộ.
 

Ý tưởng khởi nghiệp từ căn bếp nhỏ

Là một người phụ nữ, Phạm Nhung yêu thích nấu nướng, thường xuyên tìm tòi, chế biến những món ăn trong căn bếp nhỏ gia đình. Vấn nạn thực phẩm bẩn nhức nhối vài năm gần đây khiến chị lo lắng cho bữa cơm nhà.

khoi nghiep tu gian bep nho hai vo chong tao nen thuong hieu thuc pham sach 9mam

Phạm Nhung - Người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Chế biến và Kinh doanh thực phẩm 9MEAL. Ảnh: Phạm Nhung

“Món ăn chế biến càng đơn giản đòi hỏi nguyên liệu càng phải ngon. Những món ăn cầu kỳ, nhiều gia vị sẽ che lấp được nguyên liệu không đảm bảo. Giống như người thợ trang điểm có thể biến một người con gái xấu thành đẹp thì người đầu bếp giỏi có khả năng nhào nặn nhiều nguyên liệu không ngon thành món ăn hấp dẫn qua công đoạn chế biến phức tạp”, Nhung nói.

Trong bữa cơm gia đình, Phạm Nhung luôn hướng tới những món ăn truyền thống, không cầu kỳ nhưng giữ vị ngon, thơm của từng nguyên liệu. Ý tưởng khởi nghiệp của chị cũng ra đời từ căn bếp nhỏ.

Nhung thích nấu ăn, thường tự mày mò nấu các món ngon cho gia đình, tặng bạn bè, hàng xóm. “Khách hàng đầu tiên của tôi là người bạn thân, sau khi được tôi tặng thịt chưng mắm tép thì rất thích nên gửi 100.000 đồng để nhờ tôi làm cho bạn một lọ để mang đến công ty ăn trưa. Sau lần đó, tôi làm nhiều hơn thịt chưng mắm tép và rao bán trên mạng xã hội. Thật may mắn, món ăn tôi nấu nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp và các bà mẹ trẻ bận rộn không có nhiều thời gian nấu nướng nhưng vẫn muốn có những món ăn ngon, đảm bảo cho gia đình”, Nhung kể lại.

Nấu ăn, bán hàng trên mạng là công việc tay trái nhưng khiến Nhung bận bịu. Đam mê nấu nướng, chị xin nghỉ công việc chính với thu nhập ổn định tại một công ty xuất nhập khẩu nước ngoài để tập trung chế biến, kinh doanh món ăn. Cái tên “9MẮM” xuất hiện từ đó.

Video: 9MẮM – Món quà ý nghĩa từ quê nhà

“Chồng luôn là người bạn đồng hành của tôi”

Mục đích ban đầu của Nhung là chế biến, buôn bán nhỏ lẻ sản phẩm 9Mắm cho người thân, bạn bè để thỏa mãn đam mê nấu nướng. Nhưng vì muốn đưa hương vị món ăn truyền thống tới nhiều người, chị quyết định thành lập Công ty TNHH Chế biến và Kinh doanh thực phẩm 9MEAL.

“Vận hành một công ty kinh doanh không dễ dàng như buôn bán nhỏ lẻ. Ngoài nấu ăn, bán hàng, tôi có rất nhiều việc khác như giấy tờ, thuế, tìm đại lý. Thấy vậy, người bạn đời là chồng tôi – Đỗ Tất Công - đã nghỉ việc làm thuê để đồng hành cùng vợ”, Nhung tâm sự.

khoi nghiep tu gian bep nho hai vo chong tao nen thuong hieu thuc pham sach 9mam

Phạm Nhung cùng chồng và hai con trai. Ảnh: Phạm Nhung

Mặc dù là cử nhân đại học và từng có 10 năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu, vợ chồng Nhung lại khởi nghiệp một lĩnh vực không đúng chuyên môn: đầu bếp và kinh doanh. Theo Nhung, chị không có bí quyết gia truyền cho bất cứ món ăn nào. Tất cả món ăn chị đều tìm hiểu trên mạng cùng "thầy Google", sau đó thử nghiệm nhiều lần để tự rút kinh nghiệm. Chị nhờ những người sành ăn nếm thử và cho lời khuyên. Dần dần, chị có được công thức hoàn thiện và mang đặc trưng riêng.

Về kinh doanh, ban đầu, vợ chồng Nhung không có kỹ năng quảng bá sản phẩm, đơn đặt hàng qua mạng không đều nên thu nhập bấp bênh. Thay vì tìm đại lý, chị Nhung cho rằng bản thân sản phẩm 9MẮM phải tự bán được, nghĩa là khách hàng phải được biết đến thương hiệu 9MẮM trước rồi mới tìm mua tại các đại lý gần nhất. Khi đó, 9MẮM mới phát triển kênh đại lý. Bởi vậy, dù khó khăn, vợ chồng Nhung vẫn kiên trì, cần mẫn bán hàng qua mạng xã hội để khách hàng biết tới và công nhận sản phẩm 9MẮM. Nhiều đại lý thực phẩm sạch đã liên hệ để phân phối sản phẩm cho 9MẮM.

“9MẮM tồn tại trong 4 năm qua, có mặt tại 50 đại lý chủ yếu dựa vào 5 giá trị cốt lõi là: minh bạch, chân thành, trung thực, uy tín và chất lượng. Với tôi, món ăn không những ngon mắt, ngon miệng mà còn phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tôi mong cộng đồng không quay lưng lại với món ăn truyền thống vì lo sợ vấn nạn thực phẩm bẩn. 9MẮM đã mang đến cho tôi niềm vui nấu nướng và hạnh phúc khi nhận được tình cảm yêu quý từ những khách hàng trân trọng tâm huyết của vợ chồng tôi”, Nhung nhấn mạnh.

Bùi Mến