|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sôi động bất động sản tỉnh lẻ: Đất nền Vĩnh Phúc có thực sự 'nóng'?

07:57 | 28/03/2018
Chia sẻ
Thời gian gần đây các dự án đất nền tại tỉnh Vĩnh Phúc đang được giới đầu tư săn đón và được đánh giá là một trong những thị trường có tốc độ giao dịch sôi động nhất nhì khu vực phía Bắc.
soi dong bat dong san tinh le dat nen vinh phuc co thuc su nong Sôi động bất động sản tỉnh lẻ: Siêu dự án cùng lúc đổ bộ, bất động sản Long An 'dậy sóng'
soi dong bat dong san tinh le dat nen vinh phuc co thuc su nong Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ lấy đất nông nghiệp làm du lịch tại Vĩnh Phúc
soi dong bat dong san tinh le dat nen vinh phuc co thuc su nong Vĩnh Phúc chấp thuận dự án trường đua ngựa 1,5 tỷ USD
soi dong bat dong san tinh le dat nen vinh phuc co thuc su nong
Tỷ lệ khách đầu cơ và mua đi bán lại chiếm phần lớn.

Theo khảo sát của phóng viên, các dự án đất nền, đất phân lô thuộc các khu đô thị mới được quy hoạch chi tiết và tập trung chủ yếu ở một số trung tâm hành chính lớn của tỉnh như thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên và các khu công nghiệp (KCN).

Đất nền phân lô hút khách

Xét thời điểm từ cuối năm 2017 đến nay, bất động sản tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục tăng trưởng và tăng dần đều cả về giá cả, số lượng giao dịch với mức giá bình quân từ 800.000 đồng đến 1,2 tỷ đồng/lô. Tuy nhiên, giao dịch thành công vẫn tập trung ở một số phân khúc như: Đất dự án có sổ đỏ, khu dân cư phân lô, nền và một số phân khúc có vị trí đẹp, thuận lợi cho kinh doanh, buôn bán.

Đối với những dự án đã hình thành mà chưa có sổ đỏ thì khách hàng ít quan tâm. Bên cạnh đó, giá đất trong dân cư hầu như không tăng mặc dù lượng khách quan tâm khá nhiều nhưng giao dịch thành công lại khiêm tốn.

Cũng theo đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh, đầu năm 2018, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Phân khúc đất nền và nhà giá rẻ phát triển mạnh cả về nguồn cung và số lượng giao dịch.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 62 dự án phát triển nhà ở bao gồm: Dự án khu nhà ở, khu đô thị mới, khu chức năng đô thị; toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới khoảng 5,6 triệu m2 nhà ở với diện tích bình quân đạt 21 m2 /người (gồm nhà ở theo dự án và người dân tự xây dựng).

Là chuyên viên tại một dự án khu đô thị trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, anh Nguyễn Tiến Duy cho biết trong thời gian từ nửa cuối năm 2017 đến nay tại các sàn giao dịch bất động sản, lượng khách đến giao dịch ngày càng tăng, đặc biệt có những tháng cao điểm tổng hợp đồng giao dịch thành công của cả công ty anh lên tới 70 – 80 hợp đồng/tháng. “So với thời điểm này năm trước, số lượng giao dịch thành công của chúng tôi tăng gấp 3-4 lần”, anh Duy nói thêm.

Lý giải về nguyên nhân thị trường đất nền của tỉnh phát triển nóng trong thời gian qua, giới chuyên gia bất động sản phân tích, hầu hết là những tỉnh có công nghiệp phát triển mạnh và hạ tầng xã hội tốt. Vĩnh Phúc nổi lên là một trong những địa phương có sức hấp dẫn lớn về thu hút FDI. Nếu như năm 1998, Vĩnh Phúc chỉ có 8 dự án FDI đầu tư vào tỉnh thì tính đến tháng 1/2018 có tới 195 dự án FDI.

Do đó, đã hình thành một lượng cầu lớn về nhà ở nhờ đáp ứng cho số lượng lao động đông đảo từ những người lao động tập trung cũng như hàng chục nghìn cán bộ quản lý, chuyên gia làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn. Hàng năm, số lượng kỹ sư nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp như Toyota, Honda… cũng ngày càng tăng, kéo nhu cầu rất lớn về nhà ở.

Hơn nữa, Vĩnh Phúc nằm trong quy hoạch vùng Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô chỉ khoảng 30 - 50km. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cộng với việc phát triển công nghiệp trong thời gian 20 năm qua đã tạo đà cho việc phát triển hạ tầng xã hội và các khu đô thị.

Những phân tích trên đã tạo thành cú hích tác động tích cực đến bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản của tỉnh.

Chủ yếu là đầu cơ

Với kinh nghiệm hàng chục năm làm trong ngành bất động sản trên địa bàn tỉnh, bà Đặng Thị Như Quỳnh - Giám đốc Chi nhánh Công ty Lạc Hồng (Vĩnh Phúc) đã ghi nhận thời gian gần đây các giao dịch dự án đất nền phân lô, đặc biệt là tại các khu đô thị mới được qui hoạch đồng bộ tăng cao đột biến. Vẫn trên cùng một dự án, có lô đất được bán 600 triệu đồng/lô, nhưng chỉ sau 2 tháng lô đất tương tự như vậy đã được giao dịch lên mức 780 triệu đồng/lô.

“Số lượng khách hàng giao dịch khá nhiều nhưng trong số đó tỷ lệ khách đầu cơ và mua đi bán lại cũng chiếm phần lớn. Do đó, nếu có nhu cầu thực sự người mua nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ các dự án cũng như giá thành cho từng phân khúc sản phẩm” - bà Quỳnh nói thêm.

soi dong bat dong san tinh le dat nen vinh phuc co thuc su nong
Bên cạnh những dự án rục rịch triển khai thì phần lớn các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn bất động.

Tương tự, ông Tạ Đức Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô cũng nhận định nếu nói thị trường đất nền thời gian qua phát triển khá nóng là đúng, nhưng sức mua sẽ khó tăng cao hơn nữa. Sở dĩ vậy bởi địa bàn trong tỉnh sẽ là một thị trường nhỏ, tỷ lệ di dân cơ học của tỉnh chưa thể so sánh với Hà Nội hoặc các thành phố lớn khác. Minh chứng rõ ràng nhất, đó là nhiều khu đô thị được hình thành từ những giai đoạn đầu, tại các vị trí đắc địa của thành phố đến nay (sau 4 - 5 năm) lượng nhà bỏ trống vẫn khá cao.

Ông Cường cũng đưa ra lời khuyên, khi mua đất nền Vĩnh Phúc cần chú ý về tính pháp lý của dự án, xem dự án đã được phê duyệt 1/500 và chủ dự án đã có sổ, đã đóng tiền sử dụng đất chưa. Thứ hai là cam kết của chủ đầu tư về hạ tầng. Thứ ba, kiểm tra chủ đầu tư có là nhà đầu tư uy tín trên thị trường không, và quan trọng nhất người mua cần phải tự mình kiểm chứng thông tin, không quá tin lời “cò” để tránh rủi ro.

Hồng Hương

Thị trường phân hóa, VN-Index tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm
Dòng ngân hàng có tín hiệu hồi phục đầu tiên với VBB tăng hết biên độ lên 11.100 đồng/cp. Cùng chiều, giao dịch khởi sắc còn được chứng kiến ở SHB (+2,3%), ABB (+1,3%), VCB (+1,2%), KLB (+0,9%), BID (+0,3%), …