|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sợi của Việt Nam bị Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế chống lẩn tránh thuế

20:45 | 02/07/2018
Chia sẻ
Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) chính thức áp thuế chống lẩn tránh thuế với nguyên liệu sợi bán thành phẩm (POY) xuất khẩu từ Việt Nam, do nghi ngờ lượng xuất khẩu tăng đột biến.
soi cua viet nam bi tho nhi ky ap thue chong lan tranh thue

Dù mới tham gia thị trường xuất khẩu chưa lâu nhưng sản phẩm sợi của Việt Nam liên tiếp bị kiện phòng vệ thương mại - Ảnh: T.V.N

Ngày 2-7, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) chính thức kết luận sợi nói trên của Việt Nam sẽ chịu mức thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá là 8% trên giá CIF khi xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 2-2017 theo yêu cầu của Công ty Korteks Mensucat ve Sanayi Anonim Şirketi, giai đoạn điều tra từ 1-1-2010 đến 31-12-2016. POY chính là nguyên liệu để để sản xuất mặt hàng sợi polyester (PTY), vốn là mặt hàng mà Việt Nam cũng đang bị Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ 34,81% - 72,56% từ năm 2017.

Cơ quan điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng có sự gia tăng đáng kể trong việc nhập khẩu sợi POY và làm giảm tác dụng của các biện pháp chống bán phá giá được áp dụng đối với sợi PTY xuất khẩu từ VN.

Ngoài Việt Nam, các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đài Loan và Thái Lan cũng bị áp thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá sợi POY trong quyết định nói trên.

Trần Vũ Nghi

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).