Sở hữu chuỗi đồ uống lớn nhất Việt Nam, Highlands Coffee đang lời lỗ ra sao?
Theo báo cáo tài chính mới công bố, tập đoàn Jollibee Foods Corp (Philippines) - đơn vị sở hữu chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee và chuỗi đồ uống Highlands Coffee tại Việt Nam, ghi nhận doanh thu đạt 1,68 tỷ USD trong quý III, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của tập đoàn đạt 164 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Lãi ròng cũng tăng mạnh 18%, đạt 50,8 triệu USD.
Riêng thị trường Việt Nam, Jollibee ghi nhận mức tăng trưởng doanh số toàn hệ thống trong quý III là 30,7%, trong đó doanh thu các cửa hàng hiện hữu tăng 14%. Chuỗi này cũng mở rộng quy mô với tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng đạt 15,2%.
Highlands Coffee - chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, dù ghi nhận sự sụt giảm nhẹ 2,5% về doanh số tại các cửa hàng hiện hữu, vẫn đạt mức tăng trưởng doanh số toàn hệ thống 12,2% nhờ chiến lược mở rộng mạng lưới với tốc độ tăng 13,9%.
Về mặt lợi nhuận, EBITDA quý III của Highlands Coffee đạt 245 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, chỉ số này vẫn tăng 2,9% lên 750 tỷ đồng.
Thời gian qua, Highlands Coffee tiếp tục đẩy mạnh mở rộng thị trường, điển hình là việc khai trương cửa hàng mới tại tòa tháp Atiso, Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt vào đầu tháng 11. Đây là cửa hàng thứ ba của thương hiệu tại Đà Lạt và là cơ sở thứ 5 tại tỉnh Lâm Đồng.
Highlands Coffee ra đời năm 1999, khởi điểm là một công ty đóng gói cà phê tại Hà Nội. Đến nay, thương hiệu này đã phát triển thành chuỗi cà phê với hơn 500 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines.
Năm 2011, Jollibee thông qua công ty con JSF đã đầu tư 25 triệu USD để sở hữu 49% cổ phần của Việt Thái và 60% mảng kinh doanh tại Hong Kong của Tập đoàn Việt Thái Quốc tế.
Nói thêm về các thị trường quốc tế của Jollibee Foods Corp, quý III vừa qua, khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tăng 10,5% doanh thu, trong đó, Jollibee Việt Nam dẫn đầu về doanh số.
Tại Bắc Mỹ, các cửa hàng Jollibee đạt mức tăng trưởng 19,5%, trong khi Smashburger giảm 4,5%. Riêng thị trường Trung Quốc ghi nhận mức giảm 12,1% do tình hình tiêu dùng chững lại.
“Trong quý III, chúng tôi đã hoàn tất việc mua lại Compose Coffee, và các kết quả được báo cáo hôm nay đã phản ánh tác động tích cực từ thương vụ có giá trị này", ông Ernesto Tanmantiong, CEO Jollibee Foods Corp, cho biết.
Compose Coffee hiện là thương hiệu lớn nhất trong danh mục thực phẩm và đồ uống của Jollibee Foods Corp, bên cạnh các chuỗi như The Coffee Bean & Tea Leaf, Highlands Coffee và Milksha.
Công ty cũng cho biết việc mua lại chuỗi cà phê Compose Coffee của Hàn Quốc đã đóng góp khoảng 11,5% vào tăng trưởng doanh số quốc tế và mang lại 500 triệu PHP cho lợi nhuận.
Trong quý III, JFC mở thêm 33 cửa hàng CBTL, nâng tổng số lên 1.219 cửa hàng. Đồng thời, công ty cũng khai trương 26 cửa hàng Highlands Coffee và 6 cửa hàng Milksha, đưa tổng số lần lượt lên 815 và 333 địa điểm. Trong giai đoạn này, The Coffee Bean & Tea Leaf và Milksha ghi nhận tăng trưởng doanh số cùng kỳ lần lượt là 11% và 3%.
Có trụ sở tại Manila, Jollibee Foods Corp hiện vận hành tổng cộng 19 thương hiệu.
Kết thúc quý III, Jollibee Foods Corp mở rộng mạng lưới cửa hàng thêm 42,8%, nhờ bổ sung 2580 địa điểm của Compose Coffee. Tính đến ngày 30/9, Jollibee Foods Corp đang vận hành tổng cộng 9598 cửa hàng, bao gồm 3.340 cửa hàng trong nước và 6.258 cửa hàng quốc tế.
Đầu tháng 11, Jollibee Foods Corp cũng đã hoàn tất việc sở hữu toàn bộ chuỗi nhà hàng Trung Quốc Tim Ho Wan.
Jollibee Foods Corporation là một chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh của Philippines ra đời từ năm 1978. Tập đoàn đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt là khắp khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Jollibee Foods Corp xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005.