|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Số hóa doanh nghiệp: Tưởng không khó mà hóa ra khó không tưởng

15:23 | 03/10/2018
Chia sẻ
Thời đại 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp truyền thống ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình quản lý. 
 

Trong cuộc cách mạng 4.0, công nghệ số tạo ra áp lực lớn với các doanh nghiệp, đồng thời thay đổi cách tiếp cận, tiêu dùng của người mua. Nắm bắt xu hướng, họ có thể tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới, tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận chuyển. Nếu bỏ qua cơ hội, thì phương thức quản lý, sản xuất của họ sẽ lỗi thời, thậm chí trượt khỏi cuộc đua.

CEO – Chìa khóa thành công phát sóng vào sáng 30/9 bàn chủ đề “Doanh nghiệp 4.0 – Cách mạng số hóa”. Chương trình đặt ra tình huống về một công ty có thâm niên 18 năm sản xuất hàng gia dụng. Dày dặn kinh nghiệm số hóa doanh nghiệp, vị giám đốc mới lên kế hoạch thay đổi toàn bộ quy trình quản lý truyền thống bằng phần mềm.

so hoa doanh nghiep tuong khong kho ma hoa ra kho khong tuong
Đoàn Thu Nga - Giám đốc Công ty luật Lawpro ngồi ở vị trí CEO.

CEO nhận định, kênh phân phối đại lý bán lẻ toàn quốc tốn kém chi phí, mất thời gian. Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, công ty sẽ kiểm soát tốt hàng tồn kho nhằm điều phối giữa các điểm bán, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng. Hơn nữa, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt xu thế thị trường, người tiêu dùng để điều chỉnh sản xuất.

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu thông tin mẫu mã, tính năng sản phẩm trên mạng rồi đến cửa hàng mua. Do đó, CEO đề xuất phát triển song song kênh trực tuyến, ngoại tuyến. Khi chưa đủ kinh phí, công ty mở website, fanpage giới thiệu sản phẩm làm cơ sở cho khách hàng nghiên cứu sản phẩm, cách vận chuyển và điểm bán gần họ nhất.

CEO khẳng định, công nghệ thông tin giúp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nền tảng truyền thống cho doanh nghiệp. Thương hiệu đã đứng vững trên thị trường 18 năm, nhưng đến lúc phải cải tổ, thay đổi. Trong thị trường vô biên giới, các công ty nước ngoài ra sức cạnh tranh, mà doanh nghiệp đứng ngoài thời cuộc tất yếu mất thị trường, khách hàng ngay trên sân nhà.

Cổ đông Phạm Hải Âu – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Phú Qúy ủng hộ quan điểm số hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông e ngại quá trình này ngốn quá nhiều chi phí. Ông lo lắng cho phần vốn đầu tư của bản thân vì nhiều công ty đi trước đã thất bại khi triển khai công nghệ thông tin.

Đồng thời, kế hoạch của CEO chung chung, không cụ thể từng thông tin như cải tổ kênh phân phối hay bán hàng trực tuyến trước, nhân sự thực hiện, thời gian hoàn thành có kịp tạo lợi nhuận trước khi xu thế công nghệ thế giới thay đổi. Đặc biệt, CEO chưa đưa ra giải pháp nhân sự khi đại lý chỉ chấp nhận viết tay hoặc cố tình không nhập vào phần mềm.

Trước thắc mắc từ cổ đông, CEO cho biết, hiện trạng nhân viên kinh doanh chậm cập nhật thông tin do phụ thuộc vào ghi chép tay của đại lý. Quản lý hàng theo mã số, mã vạch, công ty sẽ xác định chính xác, dễ dàng lượng hàng tiêu thụ, tồn kho. Nhân viên kinh doanh tới điểm bán, cùng đại lý kiểm đếm dựa vào mã hàng còn lại. Định vị GPS giúp kiểm soát năng suất lao động thực của nhân viên kinh doanh.

Video: CEO - Chìa khóa thành công vào ngày 30/9.

Lê Huỳnh Nga – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thẩm định đấu giá & Đào tạo Song Pha - nhận định, phân khúc hàng tiêu dùng gia đình dành cho lứa tuổi trung niên nên chưa cần triển khai bán trực tuyến ngay. Việc đưa trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng cuối cùng còn “bẻ gãy” hệ thống đại lý bán lẻ. Mặt khác, chi phí đầu tư cho app (ứng dụng) rất lớn, trong khi đội ngũ nhân sự cũ không am hiểu công nghệ.

Cổ đông đề nghị tập trung vào quy trình sản xuất, cải thiện chất lượng hàng hóa, ra sản phẩm mới để đẩy mạnh thương hiệu qua kênh phân phối. Họ lập luận rằng công ty sản xuất hàng tiêu dùng luôn hướng tới giá trị lớn nhất là lợi ích khách hàng. Số hóa doanh nghiệp cần thiết nhưng cần một lộ trình cụ thể. Sau khi CEO xác định mục tiêu, nội dung triển khai, chi phí lợi nhuận, nhân sự, hội đồng quản trị mới đồng ý đầu tư mua phần mềm về sử dụng.

Kế hoạch số hóa doanh nghiệp của CEO chưa thể thuyết phục các cổ đông sáng lập. Giúp start-up tìm ra lời giải tốt nhất, CEO – Chìa khóa thành công phát sóng ngày 7/10 nhờ sự trợ giúp của chuyên gia hàng đầu. Đó là ông Phùng Việt Thắng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống thông tin FPT, ông Đỗ Thành Danh – Giám đốc Tư vấn công nghệ Công ty PwC Việt Nam.

Xem thêm

Bùi Mến