|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Siêu xe Ferrari và Lamborghini lúng túng trước thời điểm cấm hoàn toàn động cơ đốt trong của EU

14:33 | 06/09/2021
Chia sẻ
Chính phủ Italy đang tìm cách bảo vệ những hãng siêu xe khỏi chính sách cắt giảm khí thải, ủng hộ xe điện tại châu Âu.

Italy đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về phương án bảo vệ các nhà sản xuất siêu xe, gồm Ferrari và Lamborghini khỏi kế hoạch loại bỏ xe động cơ đốt trong vào năm 2035, theo Bloomberg

Động thái này diễn ra trong khi chính phủ Italy hoàn toàn ủng hộ cam kết của châu Âu về việc cắt giảm khí thải bằng cách loại bỏ dần các động cơ gây ô nhiễm nhất. 

Roberto Cingolani, Bộ trưởng phụ trách quá trình chuyển đổi sinh thái cho biết: "Những chiếc xe đó cần công nghệ rất đặc biệt và chúng cần pin cho quá trình chuyển đổi. Điều quan trọng là Italy được tự chủ trong việc sản xuất pin hiệu suất cao và đó là lItaly do tại sao chúng tôi hiện đang khởi động chương trình nhà máy giga nhằm mục đích lắp đặt một cơ sở sản xuất quy mô rất lớn cho pin tại Italy." 

Ferrari, Lamborghini khốn đốn với chính sách cắt giảm khí thải tại châu Âu, ưu tiên xe điện - Ảnh 1.

Ferrari là hãng sản xuất siêu xe hạng sang, nơi chuyên sản xuất những chiếc xe hơi có mức khí thải ô nhiễm trên trung bình. (Ảnh: Top Gear).

Hồi tháng 7, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc bán ô tô động cơ đốt mới vào năm 2035 như một phần trong nỗ lực của khu vực nhằm giảm lượng khí thải góp phần làm trái đất nóng lên. 

Đó là khoảng thời gian vô cùng thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô hạng sang - nơi chuyên sản xuất các loại siêu xe có động cơ mạnh mẽ, thải ra mức ô nhiễm trên trung bình. 

Tuy nhiên, ông Cingolani cũng là cựu Giám đốc không điều hành của Ferrari nói với Bloomberg rằng số lượng xe bị ảnh hưởng bởi các quy định chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường lên tới hàng triệu xe. 

Ferrari đã bán được khoảng 9.100 xe vào năm 2020, trong khi doanh số của Lamborghini là 7.400. "Đây là điều mà chúng tôi đang thảo luận với các đối tác khác ở châu Âu và tôi tin rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra", ông Cingolani nói.

Ferrari sẽ là một trong những nhà sản xuất siêu xe nổi tiếng được hưởng lợi từ việc có thể được miễn mục tiêu loại bỏ. Công ty vẫn chưa sản xuất một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và vô cùng chậm chạp trong vấn đề này. 

Chủ tịch của Exor (đơn vị sở hữu Ferrari), John Elkann cho biết nhà sản xuất Italy sẽ trình làng chiếc xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng pin vào năm 2025. Trong khi đó, chiếc xe điện Taycan của nhà sản xuất Porsche đã có mặt trên thị trường từ năm 2019.  

"Đây là một vấn đề chính sách toàn cầu. Cần có nhận thức rõ ràng về sự cần thiết của việc chuyển đổi sang xe điện. Trên quy mô chuyển đổi thế kỷ, đây không phải là vấn đề," ông Cingolani nói.

Thùy Trang