Shorts đạt 1,5 tỷ người dùng hàng tháng và bước đi mới của YouTube để cạnh tranh với TikTok
Theo TechCrunch, YouTube đang bổ sung các tính năng mua sắm cho Shorts - sản phẩm video dạng ngắn giống như TikTok. Các tính năng mua sắm mới cho phép người dùng mua sản phẩm khi họ lướt xem video.
Công ty đã bắt đầu giới thiệu các tính năng mua sắm trên YouTube Shorts với những người sáng tạo đủ điều kiện ở Mỹ - nhóm người dùng đang thử nghiệm khả năng đăng sản phẩm từ cửa hàng của họ. Tính năng mua sắm của YouTube Shorts đang được thử nghiệm ở Mỹ, Ấn Độ và Brazil.
YouTube cho biết họ có kế hoạch tiếp tục mang tính năng đến nhiều người sáng tạo và nhiều quốc gia hơn trong tương lai. Ngoài các tính năng mua sắm, YouTube đang thử nghiệm một chương trình liên kết ở Mỹ, cho phép người sáng tạo kiếm tiền hoa hồng thông qua giới thiệu sản phẩm thông qua nội dung của họ.
Công ty cho biết thử nghiệm vẫn đang ở giai đoạn đầu và họ có kế hoạch dần dần mở rộng cho nhiều người sáng tạo hơn vào năm tới. “Chúng tôi tin chắc rằng YouTube là nơi tốt nhất để người sáng tạo xây dựng doanh nghiệp và mua sắm là một phần trong đó,” người phát ngôn của YouTube nói với TechCrunch.
Tin tức này xuất hiện vài tuần sau khi YouTube thông báo rằng những người sáng tạo sẽ nhận 45% doanh thu quảng cáo bắt đầu từ năm tới.
Vào đầu năm 2023, người sáng tạo sẽ có thể đăng ký tham gia Chương trình đối tác của YouTube với điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn là có 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem video ngắn trong 90 ngày. Chương trình của YouTube giúp người sáng tạo kiếm được 45% doanh thu quảng cáo từ video.
Tính năng Shorts đã đạt 1,5 tỷ người dùng hàng tháng, nhưng bất chấp thành công này, doanh thu quảng cáo hàng quý của YouTube đã giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái và không đạt kỳ vọng, theo báo cáo thu nhập hàng quý của Alphabet công bố vào tháng trước.
YouTube có thể coi các tính năng mua sắm mới là cách để mở rộng nguồn doanh thu trong bối cảnh thị trường quảng cáo đang sụt giảm.
Trong vài năm qua, YouTube đã nỗ lực chuyển đổi thành một nơi để mua sắm. YouTube từng nhiều lần giới thiệu sản phẩm có thể mua được ngay chính trên các buổi phát trực tiếp của nhà sáng tạo.
YouTube không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất đặt cược vào tương lai của mua sắm, vì TikTok và Meta cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này. Tuần trước, TikTok đã lặng lẽ bắt đầu thử nghiệm TikTok Shop tại Mỹ.
TikTok Shop cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp thông qua ứng dụng. Trước khi mở rộng này, tính năng này chỉ khả dụng ở Vương quốc Anh và một phần của Đông Nam Á. Đầu năm nay, công ty cũng đã bắt đầu thử nghiệm TikTok Shopping tại Mỹ, Vương quốc Anh và Canada với sự hợp tác của Shopify.
Instagram do Meta sở hữu cho phép người sáng tạo giới thiệu sản phẩm trong các buổi phát trực tiếp và trong tab mua sắm, cho phép người dùng lướt các sản phẩm được đề xuất và mua hàng.