|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sedan cỡ B tăng doanh số đột biến, Vios nới khoảng cách với các đối thủ

10:24 | 15/10/2024
Chia sẻ
Các mẫu sedan cỡ B tốp đầu đều có mức doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, Toyota Vios dẫn đầu bảng doanh số tháng 9 và cả lũy kế 2024.

Trong tháng 9, lượng bán của phân khúc sedan cỡ B tại thị trường Việt Nam tăng đột biến. Cụ thể, có tổng cộng 5.396 xe giao đến khách hàng, tương đương mức tăng hơn 76% so với cùng kỳ tháng trước. Doanh số tăng cũng đã khiến tháng 9 trở thành tháng có lượng bán cao nhất của phân khúc sedan cỡ B trong năm nay.

 

Hầu hết mẫu xe trong phân khúc tăng doanh số. Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vị đầu bảng, đánh dấu lần thứ ba liên tiếp xếp hạng nhất. Doanh số của Vios trong tháng 9 là 1.842 xe, tăng trưởng hơn 82%, đạt mức kỷ lục số xe bán ra mỗi tháng trong 2024. Mẫu xe Nhật cũng đang đứng đầu bảng sedan cỡ B nếu tính mức cộng dồn 9 tháng đầu năm, cách biệt gần 600 xe với đối thủ xếp dưới.

Xếp vị trí thứ hai là Honda City với doanh số 1.590 xe, gần gấp ba lần so với tháng trước. City cũng là mẫu xe có biên độ tăng trưởng lớn nhất, từ hạng 4 vào tháng trước đã hạ bệ Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage để vươn lên vị trí thứ hai. Trong khi đó, Accent trong tháng 9 bán 1.290 xe, nhiều hơn tháng trước gần 38%, mức tăng trưởng thấp nhất trong bộ ba đầu bảng.

Ở các vị trí nhóm dưới, Mazda2 quay về hạng 4 với 380 xe, giảm 14% so với tháng trước, là mẫu sedan cỡ B duy nhất giảm trong tháng. Attrage xếp hạng 5 với doanh số 250 xe, chỉ bán nhiều hơn tháng trước 17 xe. Kia Soluto tuy vẫn xếp cuối bảng với 44 xe bán ra, nhưng là mẫu xe có biên độ tăng trưởng lớn thứ 2 trong bảng xếp hạng, hơn 131%, bởi lẽ số lượng tháng trước quá thấp.

Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, áp dụng từ tháng 9, cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc kích cầu tiêu dùng. Tăng trưởng doanh số không chỉ diễn ra ở phân khúc sedan cỡ B, mà còn ở hầu hết phân khúc. Đây là lần đầu tiên trong 2024, ở phân khúc B, cả ba mẫu xe ở vị trí đầu bảng đều vượt mức doanh số 1.000 chiếc/tháng. Trong năm 2023, chỉ duy nhất tháng 12 đạt được điều này.

Toyota Vios tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TVM

Tuy nhiên, việc tăng doanh số đột biến lại không diễn ra ở các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Attrage hay Mazda2, vì chính sách giảm phí trước bạ không áp dụng cho các mẫu xe này.

Ngoài ra, thị trường xe cũng dần hồi phục vì đã qua tháng Ngâu (trùng tháng 8 năm 2024). Các chuyên gia nhận định quý cuối cùng của năm 2024 sẽ là dịp bùng nổ doanh số, vì đây là dịp mua sắm, cũng như thời điểm chính sách giảm phí trước bạ còn hiệu lực. Điều này đã khiến hàng loạt hãng xe triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để tăng sức cạnh tranh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hồ Tân