|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sẽ khảo sát, đầu tư nhà máy chế biến thanh long tại Bình Thuận

15:22 | 21/11/2018
Chia sẻ
Chiều ngày 12/11, tại Hà Nội, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận do ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy là trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện tập đoàn Nafood chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ rau quả.
se khao sat dau tu nha may che bien thanh long tai binh thuan

Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh cho biết: Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 677.000 ha đất nông nghiệp, chủ yếu sản xuất lúa, thanh long, rau màu…Thực tế cho thấy hiệu quả sản xuất vẫn chưa cao, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh việc chế biến thì tình hình bệnh đốm nâu, ốc sên tấn công tàn phá một số diện tích thanh long làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân.

Do vậy, Bình Thuận rất cần xây dựng khu sản xuất Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC)… Đặc biệt, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo huy động gói tín dụng thương mại khuyến khích phát triển NNƯDCNC, nông nghiệp sạch, với lãi suất cho vay thấp… UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập khu NNƯDCNC tại huyện Bắc Bình với quy mô 2.000 ha nhưng đến nay chưa được xem xét.

Do đó, tỉnh kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vào quy hoạch tổng thể khu NNƯDCNC của quốc gia đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cùng với tỉnh kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cho chuyển dịch hơn 700 ha đất rừng (trong đó gần 200 ha là rừng đặc dụng) để xây dựng hồ thủy lợi Ka Pet với trữ lượng 47 triệu m3, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho các huyện phía Nam của Tỉnh.

Trả lời những kiến nghị của tỉnh, sau khi nghe báo cáo của các vụ, cục chức năng của Bộ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường thống nhất và đề nghị ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch, tổng giám đốc tập đoàn Nafood chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ rau quả sớm vào Bình Thuận khảo sát, nghiên cứu và làm việc với tỉnh Bình Thuận để đầu tư nhà máy chế biến thanh long, giúp tỉnh giải quyết đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm thanh long.

Đối với vấn đề ốc sên phá hoại thanh long, Bộ sẽ giao Cục Bảo vệ thực vật xem xét và tìm hướng giải quyết. Về việc xin chuyển đổi đất rừng để xây dựng hồ Ka Pet, Bộ trưởng cho biết,theo thẩm quyền, chức năng của Bộ sẽ chỉ đạo xem xét thực hiện theo đúng quy trình và chịu trách nhiệm cùng với tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Đối với việc phát triển khu sản xuất NNƯDCNC, Bộ trưởng khẳng định thời gian tới Bộ cùng với các đơn vị liên quan sẽ vào cuộc đánh giá, điều chỉnh quy hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát huy tiềm năng đất đai để phát triển sản xuất có hiệu quả.

Xem thêm

Khắc Điều

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.