Sẽ có gần 5.000ha đất bị thu hồi để làm Cao tốc Bắc - Nam hơn 118 nghìn tỉ
Sáng nay (21/2) tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020".
Tại Hội nghị này, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ bước đầu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai công tác bồi thường - GPMB; chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm nguồn cung vật liệu phục vụ xây dựng cũng như những vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Cao tốc Bắc - Nam trước mắt sẽ được đầu tư 11 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng. Ảnh minh họa. |
Tuyến cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia. Theo chủ trương, trước mắt, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư 11 dự án đường bộ cao tốc (3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư) với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh, bao gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GT-VT, cho biết, giai đoạn này sẽ có gần 5.000ha đất bị thu hồi, khoảng 3.700 hộ dân phải tái định cư. “Đây là khối lượng không nhỏ, nếu không bắt tay làm ngay, rất dễ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”, ông Nhật nói.
Theo Báo cáo của Bộ GTVT, đến nay Bộ đã hoàn thành phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Về việc giải phóng mặt bằng, công tác khảo sát thiết kế, cắm cọc, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới các dự án dự kiến hoàn thành cuối quý I, đầu quý II năm 2019. Trong đó, riêng Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và triển khai cắm xong cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Dự án Cam Lộ-La Sơn đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và định vị cắm cọc ngoài thực địa. Các dự án còn lại đang trong bước đấu thầu lựa chọn tư vấn.
Về công tác thiết kế kỹ thuật, dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật một số phân khúc dự án như: Cao Bồ - Mai Sơn đi qua hai tỉnh Nam Định - Ninh Bình sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019; dự án Cam Lộ - La Sơn qua hai tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thành trong tháng 5-2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8 và tháng 9/2019.
Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất đặc biệt nên thời gian thiết kế dài hơn, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2019.
Về kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu khảo sát, thiết kế kỹ thuật, cắm cọc giải phóng mặt bằng, Bộ GT-VT cho biết đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho 11/11 dự án.
Cụ thể, với 3 dự án đầu tư công thuộc các đoạn: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đã lựa chọn xong nhà thầu tư vấn.
Với 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đã phát hành hồ sơ mời thầu 21 gói thầu/8 dự án. Về cơ bản, các gói thầu/dự án đã được đánh giá xong đề xuất kỹ thuật, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 2/2019.
Ngoài ra, Bộ GT-VT cũng đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật cho 11/11 dự án.