|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SCIC thoái vốn Vinamilk, ‘ế’ tiếp thì sao?

12:25 | 18/10/2017
Chia sẻ
Đại diện SCIC cho biết, trường hợp đợt đấu giá cổ phần này không bán hết, Công ty chấp nhận quy luật thị trường, để người mua và người bán gặp nhau.

Thông tin trên được cho hay tại buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) sáng ngày 18/10.

scic thoai von vinamilk e tiep thi sao
Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần Vinamilk của SCIC. (Ảnh: Tiến Vũ).

Đại diện SCIC cho hay, việc đấu giá hơn 48,3 triệu cổ phần Vinamilk, tương đương 3,33% vốn trong đợt này không phải là lượng cổ phần “ế” từ đợt đấu giá trước mà là theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. “Đây là quyết định, lịch trình của Chính phủ, sử dụng tài sản của Chính phủ nên mới quyết định tỷ lệ này”, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC cho hay.

Ông Chi cũng cho biết, Nhà nước không e ngại việc nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền biểu quyết tại Vinamilk. Sau khi bán, SCIC vẫn giữ quyền biểu quyết các vấn đề quan trọng của Vinamilk thông qua 36% vốn sở hữu còn lại. Việc thoái tiếp hay không sẽ tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ.

Theo kế hoạch, phiên đấu giá cổ phần sẽ được diễn ra vào ngày 10/11 tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE). Giá đặt mua không được thấp hơn giá khởi điểm và mức giá sàn của cổ phiếu Vinamilk tại ngày này. Giá trị cổ phiếu Vinamilk xác định theo các phương pháp định giá hiện hành, căn cứ tình hình giao dịch, biến động cổ phiếu VNM trên thị trường.

Đại diện SCIC cho hay, sẽ công bố mức giá khởi điểm trước ngày đấu giá khoảng 7-9 ngày, dự kiến là ngày 1/11.

Trường hợp bán không hết thì phải chấp nhận tất cả các nguyên tắc của thị trường, bởi SCIC phải bảo đảm nguyên tắc người mua người bán gặp nhau.

Trong năm nay, SCIC cũng có kế hoạch thoái vốn một số doanh nghiệp khác như . Ông Chi cho biết, SCIC sẽ cố gắng hoàn thành việc thoái vốn, nếu không hoàn tất được thì Công ty sẽ hoàn thành trong đầu năm 2018.

scic thoai von vinamilk e tiep thi sao
Danh sách thoái vốn của SCIC trong năm 2017. (Ảnh: Tiến Vũ).
scic thoai von vinamilk e tiep thi sao 35 nhà đầu tư Singapore và Hongkong quan tâm đến đợt bán vốn Vinamilk

Buổi chào bán cổ phần Vinamilk sẽ được tổ chức tại HOSE vào ngày 10/11.

Tiến Vũ