|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

35 nhà đầu tư Singapore và Hongkong quan tâm đến đợt bán vốn Vinamilk

12:25 | 16/10/2017
Chia sẻ
Buổi chào bán cổ phần Vinamilk sẽ được tổ chức tại HOSE vào ngày 10/11. 
35 nha dau tu tai singapore va hongkong quan tam den dot ban von vinamilk
SCIC vừa công bố thông tin cập nhật tình hình bán vốn tại Vinamilk

Sáng nay, Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức họp báo công bố thông tin tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư mua cổ phần của SCIC tại Vinamilk. SCIC sẽ bán tiếp 3,33% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM).

Đại diện phía SCIC cho biết đã làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các vấn đề vướng mắc từ đợt thoái vốn cuối năm 2016. Cho đến thời điểm hiện nay, những vướng mắc đối với UBCKNN và Bộ Tài chính đã được giải quyết, những vướng mắc với Ngân hàng Nhà nước đã được hướng dẫn xử lý. Các vấn đề này đã được cập nhật vào quy chế bán vốn lần này.

Cụ thể các vấn đề vướng mắc đợt bán vốn lần trước, ông Nguyễn Chí Thành – Phó TGĐ SCIC cho biết “ Những vấn đề vướng mắc trước đây có 3 cụm vấn đề:

Thứ nhất, đặt cọc ký quỹ bằng đồng USD. NHNN đã có công văn gửi SCIC, cho phép nhận đặt cọc bằng ngoại tệ trong lần bán vốn VNM. Việc thực hiện theo công văn hướng dẫn 974.

Thứ hai, liên quan đến mã giao dịch chứng khoán. SCIC đã báo cáo BTC và UBCK. BTC đã có công văn cho phép nhà đầu tư nợ xin cấp thủ tục mã giao dịch. Hiện tại chưa hoàn thành việc cấp mã, nhưng trước khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng phải hoàn thiện mã này.

Thứ ba, quy định về chào mua công khai. Báo cáo quá trình thực hiện chào mua với ban tổ chức và công khai trước 7 ngày về nhu cầu mua. Đối với doanh nghiệp niêm yết khác khi bán vốn được miễn chào mua công khai nhưng phải công bố thông tin với ban chào bán và công bố trước 7 ngày về nhu cầu mua.”

Hiện tại SCIC và liên doanh tư vấn đang phối hợp thực hiện để tổ chức roadshow tại 2 thị trường là Singapore và Hongkong. Còn tại thị trường Việt Nam, SCIC sẽ tổ chức roadshow tại TP HCM (HOSE) vào ngày 18/10. Sau đó, SCIC lên kế hoạch công bố thông tin và dự thảo quy chế về bán cổ phần, muộn nhất vào ngày 21/10. Công bố giá khởi điểm, nhận đăng ký đặt cọc của nhà đầu tư từ ngày 1/11, buổi chào bán sẽ được tổ chức tại HOSE vào ngày 10/11.

Về giá bán khởi điểm, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch HĐTV SCIC cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa chốt giá. Chúng tôi dự kiến công bố sát ngày đấu giá (khoảng từ 7 - 10 ngày) để giá khởi điểm sẽ sát nhất với giá thị trường và không làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Vinamilk giai đoạn này. Mức giá 154.000 đồng/cp chỉ là dự kiến, để có mức giá chính thức thì nhà đầu tư cần chờ đợi đến sát ngày đấu giá mới biết được".

Tình hình quan tâm của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu Vinamilk hiện tại, đối với buổi roadshow tại Singapore đã có 24 nhà đầu tư quan tâm, Hongkong có 11 NĐT quan tâm, phần lớn quan tâm đến các cuộc gặp mặt riêng lẻ. Đây chủ yếu là nhà đầu tư mới và quỹ đầu tư lớn trên thế giới.

Lần chào bán này, SCIC sẽ không giới hạn tỷ lệ của 1 nhà đầu tư tham gia mua, cũng không có tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Ngoài ra, SCIC cũng chưa nhận được lời đề nghị từ F&N.

Trước đó 10 tháng, Vinamilk đã tổ chức phiên chào bán gần 131 triệu cổ phần, tuy nhiên khi đó chỉ có duy nhất nhà đầu tư Singapore F&N Dairy đăng ký mua hơn 78 triệu cổ phần, tỷ lệ 60% số chào bán. 40% vốn còn lại, Vinamilk không thể bán thành công vào thời điểm đó.

Mới đây nhất, SCIC công bố thông tin chọn đơn vị liên doanh tư vấn bao gồm UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (Mã: SSI). Liên doanh tư vấn tư vấn phương án bán vốn, định giá khởi điểm, tư vấn tổ chức giới thiệu tìm kiếm nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức bán cổ phần.

So với nhóm tư vấn bán vốn đợt 1 thì đợt bán vốn lần 2 này đã thay đổi lớn. Trong lần 1, liên danh tư vấn gồm: Công ty Morgan Stanley Asia (Singapore) Limited (Morgan Stanley), Công ty cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn (SSI), Công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam (VinaCapital), trong đó Morgan Stanley là tư vấn đứng đầu Liên danh.

35 nha dau tu tai singapore va hongkong quan tam den dot ban von vinamilk SCIC lựa chọn xong đơn vị tư vấn bán 3,33% cổ phần của Vinamilk

UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) sẽ là liên danh tư vấn cho SCIC ...

Bạch Mộc