|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Saudi Arabia lên kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô tháng 12

21:00 | 12/11/2017
Chia sẻ
Phát ngôn viên Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết nước này có kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô tháng 12/2017 khoảng 120.000 thùng/ngày so với mức ghi nhận trong tháng trước tại tất cả các thị trường khu vực.
saudi arabia len ke hoach giam xuat khau dau tho thang 12
Saudi AramcoCơ sở lọc dầu . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời hãng tin Reuters, quan chức trên cho hay riêng xuất khẩu dầu thô từ quốc gia vùng Vịnh này sang thị trường Mỹ sẽ giảm hơn 10% so với tháng 11.

Theo ước tính, nhà xuất khẩu “vàng đen” hàng đầu thế giới sẽ xuất khẩu hơn 7 triệu thùng/ngày trong tháng này, cao hơn so với các con số khá thấp ghi nhận trong mùa Hè khi nhu cầu nội địa tăng mạnh nhất.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), cùng với các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC do Nga dẫn đầu, đã đạt được thỏa thuận giảm sản lượng dầu khoảng 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng từ ngày 1/1/2017 cho đến tháng 3/2018. OPEC đang nỗ lực tìm sự đồng thuận giữa các nước liên quan về kế hoạch kéo dài thỏa thuận trên trước khi cuộc họp tiếp theo của tổ chức này diễn ra tại Vienna (Áo) vào ngày 30/11.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Saudi Arabia ngày 11/11 đưa tin nước này tuyên bố ngừng cung cấp dầu cho Bahrain sau khi một đường ống dẫn dầu phát nổ tại Bahrain và được cho là một hành động phá hoại.

Theo Bộ Năng lượng Saudi Arabia, nước này đã hỗ trợ ngành năng lượng của Bahrain đương đầu các cuộc tấn công thù địch và tin tưởng vào khả năng xử lý tình hình của Bahrain. Bộ này cũng công bố siết chặt các biện pháp an ninh ở tất cả các khu vực có đường ống dẫn dầu. Trong khi đó, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Saudi Arabia (Saudi Aramco) xác nhận việc ngừng cung cấp dầu cho Bahrain và sẽ có hiệu lực cho đến khi kết thúc cuộc điều tra.

Trước đó, một đường ống dẫn dầu đã bị nổ tại làng Buri ở Bahrain vào tối 10/11. Bộ trưởng Nội vụ Bahrain Shaikh Rashid Al Khalifa sau đó xác nhận rằng đây là một hành động phá hoại và khủng bố nghiêm trọng nhằm gây nguy hiểm cho lợi ích quốc gia và an toàn của người dân Bahrain.

Mai Ly

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.