|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sau vụ cháy Carina Plaza: Cò thổi giá đất nền, xử nghiêm vi phạm PCCC

15:20 | 04/04/2018
Chia sẻ
Tại Hội thảo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP HCM ngày 4/4, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cảnh báo hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng, và trên thực tế đã tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư với hiện tượng có phần nào bị chững lại trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, HoREA nhận định tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới đây và mọi người phải hết sức cảnh giác, nhìn nhận khách quan.

Nguyên nhân chính là trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta. Ví dụ như tại Singapore có khoảng 85% dân số, nhiều nước Châu Âu, Bắc Mỹ khoảng 60-70% dân số sống trong chung cư cao tầng, và nhìn chung được đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), tỷ lệ xảy ra hỏa hoạn thấp.

Cùng với đó, nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng (cao cấp, trung cấp, bình dân) của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường, như năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chỉ chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

Đồng thời, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng.

sau vu chay carina plaza co thoi gia dat nen xu nghiem vi pham pccc
Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu phát biểu tại Hội nghị

Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Chủ tịch HoREA nhận định sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, người dân sống trong chung cư càng nhận thức được yêu cầu "sống chung" trong cùng chung cư, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, thực hành, diễn tập đảm bảo an toàn PCCC.

Trước hết, là tham gia Đại hội chung cư, bầu Ban quản trị chung cư có năng lực và trách nhiệm, xây dựng "Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư" theo tinh thần kiểu "Hương ước" của làng xã ngày xưa với tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện.

“Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, ý thức trách nhiệm và công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là cơ quan PCCC, chính quyền cấp quận, huyện, phường, xã đối với việc đảm bảo an toàn PCCC chung cư cũng đã được nâng lên.

Vụ cháy này cũng đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng, và có thể được lắp đặt hệ thống cấp khí gas nấu ăn đến từng căn hộ.

Với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, một đẳng cấp mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội, được an toàn và bình yên hơn", ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

sau vu chay carina plaza co thoi gia dat nen xu nghiem vi pham pccc
Xe bị cháy rụi trong vụ chung cư Carina Plaza

Ông Lê Hoàng Châu nêu ba kiến nghị để hoàn thiện các quy phạm pháp luật về PCCC chung cư, nhà cao tầng. Một là cơ chế phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra PCCC phải chặt chẽ, đồng bộ có trách nhiệm của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nhất là Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cảnh sát PCCC, UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn, và các hộ dân sinh sống trong chung cư, nhà cao tầng…

Hai là tiếp tục hoàn thiện các quy phạm pháp luật có liên quan đến đảm bảo an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng. Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy; công khai danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để công luận giám sát…

Ba là kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn xây dựng Việt Nam theo hướng nghiêm ngặt hơn, có tính đến ngày càng có nhiều chung cư trên 30 tầng. Quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy.

Vì hầu hết các chung cư hiện nay đều để xe máy, xe ô tô tại các tầng hầm chung cư, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ gây cháy tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư dự án chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay…

sau vu chay carina plaza co thoi gia dat nen xu nghiem vi pham pccc
Cư dân một chung cư ở quận 8 căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vi phạm PCCC

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, thành phố sẽ công bố các chế tài nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức sai phạm về an toàn PCCC. Theo ông Huỳnh Cách Mạng, sau vụ cháy bi thảm tại chung cư Carina, cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn chủ đầu tư cần phải nhìn lại mình và không đổ lỗi cho ai. Đây cũng là bài học cho các chủ đầu tư, cho các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn PCCC.

Phó Chủ tịch TP HCM chỉ ra rằng dù đã có những hướng dẫn của Bộ xây dựng nhưng thông qua những vấn đề, kiến nghị mà các đại biểu tham dự hội nghị đưa ra có thể thấy sự chưa gặp nhau giữa cư dân và chủ đầu tư tại các chung cư; sự mâu thuẫn giữa Ban quản trị. Thậm chí, có người còn ngộ nhận rằng vì số tiền 2% phí quản lý chung cư mà giành giật chức vụ.

Hiện UBND các quận, huyện, các xã phường trên địa bàn TPHCM đang tiến hành thống kê, lập danh sách các chung cư trên địa bàn. Trong đó chung cư nào đã có Ban quản trị, chưng cư nào chưa có. Đối với các chung cư sau hai lần triệu tập dân cư để bầu Ban quản trị không được thì chính quyền phải tham gia ngay vào để lập ra Ban quản trị.

Tại Hội nghị, một chuyên gia đã cho rằng cần phải tăng cường hơn trong việc mua bảo hiểm chung cư. Nếu chủ đầu tư thực hiện không tốt các công tác đảm bảo an toàn PCCC, phía bán bảo hiểm sẽ kiểm tra và cảnh báo không chỉ cho chủ đầu tư mà cho cả các cơ quan chức năng. Điều này sẽ tăng cường hơn trách nhiệm cả bên bán lẫn bên mua bảo hiểm, từ đó giảm thiểu được nguy cơ mất an toàn cháy nổ trong các chung cư.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Savista cho biết về nguyên tắc PCCC ở các nhà cao tầng là một điều kiện bắt buộc, tuân thủ rất ngặt nghèo. Do đó, tất cả các dự án khi hình thành và đưa vào sử dụng rồi thì bắt buộc phải tuân thủ những quy định của pháp luật, trong đó có những quy phạm, quy chuẩn về vấn đề thiết kế xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu. Vấn đề ở đây không phải là giải pháp mà là tuyệt đối tuân thủ, các bên thực hiện đúng vai trò chuyên trách của mình.

Duy Khánh