|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sau vụ cháy Carina, nguồn cung và doanh số bán căn hộ Hà Nội đều giảm

14:21 | 04/07/2018
Chia sẻ
CBRE cho biết, trong quý II/2018, nguồn cung căn hộ có 6.534 căn được chào bán từ 19 dự án trên toàn thành phố Hà Nội, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và có 5.900 căn bán được, giảm 22%.

Tại buổi báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý II, đại diện CBRE cho biết, quý này Hà Nội có 6.534 căn hộ được chào bán từ 19 dự án trên toàn thành phố, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mở bán mới chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố, chiếm lần lượt 53% và 25% lượng căn mở bán mới trong quý.

Riêng ở phân khúc căn hộ cao cấp, sau khoảng thời gian tương đối trầm lắng, nay đã sôi động trở lại với ba dự án mới mở bán nằm tại các vị trí đắc địa bao gồm D’Eldorado 2, Starlake và Vinhomes West Point. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm 37% tổng nguồn cung mở bán mới, trong khi quý I tỷ lệ này chỉ là 15%.

sau vu chay carina ca nguon cung va doanh so ban can ho ha noi deu giam nhung gia ban van tang
Quý II/2018, có 6.534 căn hộ được chào bán từ 19 dự án trên toàn thành phố, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và có 5.900 căn hộ bán được, giảm 22%. (Ảnh minh họa).

Vào cuối tháng 3 vừa qua, chung cư Carina tại TP HCM bất ngờ bị cháy gây thiệt hại nghiêm trọng (khiến 13 người chết). Nhiều người lo ngại thị trường căn hộ chung cư trên cả nước sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn từ sự việc này. Và thực tế tại Hà Nội, về doanh số bán hàng, quý II ghi nhận có 5.900 căn hộ bán được, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

CBRE nhận định, đây là thời điểm các chủ đầu tư đang tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước.

Mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý II là 1.332 USD/m2, giảm 0,4% theo quý nhưng tăng 0,4% theo năm. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này với mức tăng - giảm dao động trong khoảng từ 0,3% - 1,5%. Ba dự án cao cấp nêu trên đã kéo mặt bằng trung bình của phân khúc này tăng 1,5% theo quý.

Trước thắc mắc: Nguồn cung căn hộ giảm, lượng hàng bán được cũng giảm nhưng tại sao giá bán của loại hình bất động sản này lại tăng trong quý II? Đại diện CBRE lý giải, trước đó vào quý I và quý II/2017, thị trường căn hộ có rất nhiều dự án quy mô và chủ đầu tư lớn, các hoạt động marketing giới thiệu và bán hàng cũng rất dồi dào. Hoạt động marketing sẽ tác động trực tiếp đến khả năng bán hàng, trong khi quý II năm nay lại thiếu vắng những dự án quy mô lớn trên thị trường.

sau vu chay carina ca nguon cung va doanh so ban can ho ha noi deu giam nhung gia ban van tang
Theo bà An, khả năng tăng giá chỉ xảy ra ở những dự án căn hộ có vị trí lợi thế về kết nối giao thông, view sông... (Ảnh: Hiếu Quân).

“Thống kê của CBRE cho thấy, quý II có 20 dự án mở bán căn hộ, nhưng chỉ có 3 dự án trong số đó là mở bán lần đầu nên chưa có các hoạt động marketing mạnh mẽ. Quý II ít nguồn cung mở bán mới nên chúng tôi kỳ vọng các dự án quy mô lớn vẫn đang trong thời gian chờ đợi (chuẩn bị về điều kiện pháp lý, duyệt các nội dung trong nội bộ dự án...). Thường thì những dự án lớn sẽ chọn thời điểm cuối năm để mở bán”, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam thông tin.

Về việc giá bán căn hộ vẫn được kỳ vọng tăng, đại diện CBRE nhận định, đó là các trường hợp cá biệt, khả năng tăng giá chỉ xảy ra ở những dự án có vị trí lợi thế về kết nối giao thông (gần ga tàu điện, gần đường lớn), view sông... Những dự án này có tiềm năng tăng giá dài hạn và rất thu hút các nhà đầu tư.

CBRE dự đoán, trong năm 2018 sẽ có khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới tại Hà Nội, giảm khoảng 10% so với năm 2017. Mức mở bán giảm nên lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ, đây cũng là tín hiệu tốt của thị trường.

Xem thêm

Hiếu Quân