|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Sau Tết, sẽ xử một vài vụ án về thao túng giá, giao dịch nội gián trong lĩnh vực chứng khoán'

11:50 | 22/01/2019
Chia sẻ
Đó là khẳng định của ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong cuộc trao đổi với báo giới mới đây.
sau tet se xu mot vai vu an ve thao tung gia giao dich noi gian trong linh vuc chung khoan

'Sau Tết, sẽ xử một vài vụ án về thao túng giá, giao dịch nội gián trong lĩnh vực chứng khoán'

Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho hay, ngoài việc thanh tra, xử phạt theo thẩm quyền thì UBCKNN còn phối hợp với cơ quan công an.

"Đầu Tết có thể xử một, hai vụ liên quan đến vấn đề thao túng, nội gián. Quan điểm của ban lãnh đạo ủy ban là phải xử lý một vài vụ mang tính răn đe. Thao túng, nội gián là có. Nếu phát hiện ra thì quan điểm của chúng tôi là xử lý ngay", Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn cho biết.

Ông Sơn cho biết thêm, cơ quan công an đang tiến hành khởi tố các vụ án trên.

Lãnh đạo UBCKNN thông tin rằng cơ quan này đã trao đổi rất kỹ với cơ quan công an. "Bộ Tài chính và Bộ Công an đã có thông tư liên tịch về vấn đề xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán, chứng tỏ sự quyết tâm của lãnh đạo 2 bộ. Một mình UBCK không xử lý hết được vì có những vụ liên quan đến hình sự và luật về hình sự đã có 5 hành vi liên quan phải xử lý trong lĩnh vực chứng khoán", ông Sơn nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo ngành chứng khoán tái khẳng định: "Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý, răn đe, đưa thị trường vào nề nếp. Chúng tôi cũng cảm thấy là nhức nhối. Thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả nhưng những 'con sâu' thì phải xử lý".

Theo thông tin từ UBCKNN, tính đến hết ngày 31/12/2018, ủy ban đã xử phạt hành chính đối với 397 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 21 tỷ đồng.

Các trường hợp này bao gồm 78 tổ chức phát hành, công ty đại chúng, tổ chức niêm yết; 9 cá nhân có hành vi thao túng, tạo cung cầu giả; 287 cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, người có liên quan; 23 tổ chức kinh doanh chứng khoán, gồm 14 công ty chứng khoán và 9 công ty quản lý quỹ.

Xem thêm

Thanh Long