|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: Đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

13:18 | 21/08/2018
Chia sẻ
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam sáng nay 21/8, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán ông Trần Văn Dũng và Giám đốc điều hành VinaCapital - ông Andy Ho cùng đóng góp các giải pháp giúp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp huy động nguồn vốn trung dài hạn và hạn chế phụ thuộc  vào tín dụng ngân hàng.
chu tich uy ban chung khoan day manh phat trien thi truong trai phieu doanh nghiep Ủy ban Chứng khoán: Tăng số lượng NĐT tổ chức để hạn chế đầu cơ chứng khoán phái sinh
chu tich uy ban chung khoan day manh phat trien thi truong trai phieu doanh nghiep UBCK đề nghị các công ty không phát hành, môi giới, giao dịch tiền ảo

Ông Andy Ho: Trái phiếu doanh nghiệp cần được niêm yết và xếp hạng tín nhiệm

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital cho biết kể từ khi VinaCapital tham gia đầu tư vào Việt Nam năm 2004, thị trường tài chính và vốn của Việt Nam đã phát triển rất nhanh và sôi động, đặc biệt thị trường cổ phiếu có nhiều diễn biến khởi sắc.

chu tich uy ban chung khoan day manh phat trien thi truong trai phieu doanh nghiep
Ông Andy Ho phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VnExpress

Theo ông Andy Ho, một trong những kênh hữu hiệu để tăng vốn dài hạn, khuyến khích các nhà đầu tư vào thị trường vốn Việt nam là thông qua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Tuy nhiên khi mua TPDN, VinaCapital kỳ vọng trái phiếu đó phải được niêm yết trên sàn chứng khoán để đảm bảo thanh khoản và được đánh giá tín nhiệm bởi một tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín để không phải chịu các rủi ro từ ngân hàng hay khả năng quản lý kém của ngân hàng.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành VinaCapital cũng cho rằng, Việt Nam có thể chỉ định một quỹ ủy thác hoặc cơ quan ủy thác đứng mua bán TPDN để tạo cảm giác thoải mái và an tâm khi đầu tư, đồng thời cần có môi trường về mặt pháp lý, chính sách minh bạch.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Phát triển tổ chức xếp hạng tín nhiệm, thành lập trung tâm thông tin TPDN tập trung

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà Nhà nước ghi nhận các ý kiến từ các diễn giả và cho biết, chiến lược của thị trường vốn tài chính Việt Nam là hướng đến sự cân bằng giữa thị trường ngân hàng, thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu.

chu tich uy ban chung khoan day manh phat trien thi truong trai phieu doanh nghiep
Ông Trần Văn Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: VnExpress.

Riêng thị trường trái phiếu Chính phủ của nước ta hiện nay đã tương đối phát triển với quy mô tương đương 20% GDP. Thị trường đã có thanh khoản sôi động, cấu trúc kỳ hạn tốt, chỉ số trái phiếu đã được công bố và đã có đường cong lãi suất làm tham chiếu. Những thành tựu này cũng là tiền đề hỗ trợ việc thực hiện mục tiêu quan trọng hiện nay là đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Nói về đề xuất thành lập tổ chức xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam, ông Dũng cho biết khuôn khổ chính sách đã được hình thành cách đây 2 năm và đã có tổ chức đăng ký thành lập. Tuy nhiên ông cũng chỉ ra vấn đề là tổ chức cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm cần có thời gian hoạt động để có thể biết tổ chức này có uy tín hay không.

Ủy ban chứng khoán đồng ý với đề xuất làm cho thị trường TPDN công khai minh bạch có tính thanh khoản, bằng việc niêm yết TPDN trên sàn chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang xây dựng đề án trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp để tập trung thông tin TPDN về một đầu mối, xây dựng hệ thống giao dịch TPDN để nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận dữ liệu.

Xem thêm

Bạch Mộc - Y Vân