|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán: Thị trường còn nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi

20:32 | 01/06/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhận định, với kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, thị trường tài chính – tiền tệ, ngoại hối ổn định, khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi TTCK, tình hình sản xuất kinh doanh, TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới.
chu tich uy ban chung khoan thi truong con nhieu co hoi dien bien thuan loi

(Ảnh minh hoạ).

Đánh giá về sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, TTCK đã có sự tăng trưởng mạnh trong quý I/2018, chỉ số VN-Index đã bứt phá ra khỏi vùng đỉnh lịch sử được thiết lập năm 2007, đạt 1.204,33 điểm (ngày 09/4/2018), tăng 22,4% so với cuối năm 2017.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 5 đến ngày 23/5 thị trường có xu hướng điều chỉnh với những phiên tăng giảm mạnh đan xen. Tính từ thời điểm VN-Index đạt đỉnh cao nhất lịch sử (ngày 9/4), tính đến ngày 24/5, chỉ số VN-Index đã giảm 18% xuống còn 985,92 điểm.

"Mặc dù chỉ số giảm nhưng mức vốn hóa thị trường cổ phiếu vẫn tăng mạnh do nửa đầu năm 2018 có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn lên niêm yết, tiêu biểu là CTCP Vinhomes. Quy mô vốn hóa thị trường đạt 3.846 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cuối năm 2017, tương đương 76,8%GDP", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khá mạnh trong tháng 5. Tính đến ngày 23/5, giá trị bán ròng của khối ngoại đạt 4.229 tỷ đồng trên cả hai sàn. Tuy nhiên, dòng vốn nước ngoài vẫn tiếp tục vào ròng ở mức độ tương đối cao, đạt 615 triệu USD trong tháng 4 và 450 triệu USD trong nửa đầu tháng 5/2018, chứng tỏ nhà đầu tư nước ngoài vẫn kỳ vọng ở sự tăng trưởng của thị trường và sẵn sàng giải ngân ở thời điểm thích hợp.

Ông Dũng cũng dẫn số liệu tổng mức huy động trên TTCK 5 tháng đầu năm ước đạt 90 nghìn tỷ đồng (giảm 32% so với cùng kỳ). 5 tháng đầu năm 2018, đã huy động về cho ngân sách Nhà nước được hơn 57,6 nghìn tỷ đồng thông qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ, và 26,4 nghìn tỷ đồng thông qua cổ phần hóa và thoái vốn qua 2 Sở.

Lý giải về biến động của thị trường, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán cho rằng, trước hết sự biến động điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra trong bối cảnh TTCK thế giới điều chỉnh giảm trước tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới.

Theo ông Dũng, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có giảm song chưa xóa bỏ được lo ngại của giới đầu tư về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn có thể mắc vào một cuộc chiến tranh thương mại, Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong tháng 6 và khả năng Ngân hàng trung ương Châu Âu cũng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu có xu hướng rút tiền khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Thị trường chứng khoán thế giới từ Mỹ, Châu Âu, Châu Á đều đã điều chỉnh giảm từ tháng 01/2018, mức giảm phổ biến từ 7 – 10%.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh trong một thời gian dài và đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. VnIndex năm 2017 tăng 48% và tăng tiếp 17% trong Quý I/2018 nên các nhà đầu tư đều có tâm lý chốt lời. Tâm lý đó diễn ra đúng vào thời điểm TTCK thế giới điều chỉnh giảm nên tác động cộng hưởng càng lớn.

Do tác động tình hình kinh tế, chính trị trong nước và thế giới, cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước thời gian gần đây đều có xu hướng chốt lời đối với các cổ phiếu đã có mức tăng giá mạnh từ đầu năm, dè dặt trong giải ngân mới mà chờ đợi cơ hội thích hợp để tiếp tục đầu tư.

"Với kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt, thị trường tài chính – tiền tệ, ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay VNĐ có xu hướng giảm, khối ngoại vẫn tiếp tục vào ròng, chưa có dấu hiệu rút vốn khỏi TTCK, tình hình sản xuất kinh doanh, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết vẫn ổn định, về dài hạn, TTCK Việt Nam vẫn còn có nhiều cơ hội diễn biến thuận lợi trong thời gian tới", ông Dũng nhận định.

Xem thêm

Phương Dung