|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau nhiều quý, iPhone vẫn là vũ khí 'hạng nặng' giúp Apple vượt khó

15:07 | 02/08/2022
Chia sẻ
Khi kết quả kinh doanh các dòng sản phẩm như Mac, iPad, sản phẩm đeo tay,... đi xuống, Apple vẫn phải nương nhờ vào sản phẩm chính của doanh nghiệp, iPhone.

Theo Bloomberg, kết quả kinh doanh iPhone trong quý vừa qua của Apple có phần khởi sắc mặc dù nhìn một cách tổng quan thì “táo khuyết” vẫn đang gặp khó.

iPhone vẫn "gánh còng lưng" Apple

Nhìn chung, báo cáo tài chính quý II của Apple đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên, đặc biệt là khi nhìn vào những thách thức mà công ty phải đối mặt, chẳng hạn như gián đoạn chuỗi cung ứng, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến sức chi tiêu của người dùng,…

Cụ thể, doanh thu quý II của Apple đạt 83 tỷ USD, ngang ngửa với ước tính của các chuyên gia phố Wall. Trong đó, mảng kinh doanh iPhone hoạt động đặc biệt ấn tượng, tạo ra doanh thu 40,7 tỷ USD, thậm chí vượt ngoài dự đoán của nhiều người.

iPhone vẫn đang "gánh còng lưng" Apple. (Ảnh: Bloomberg).

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những thông tin tích cực hiếm hoi. Ba trong số các danh mục sản phẩm chính của Apple, gồm Mac, iPad và bộ phận thiết bị đeo của hãng, đã chứng kiến doanh số sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù mảng kinh doanh iPad vẫn vượt qua kỳ vọng của giới chuyên gia, nhưng sản phẩm Mac và các sản phẩm đeo chứng kiến doanh số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Theo Bloomberg, việc doanh thu các sản phẩm Mac đi xuống không có gì đáng ngạc nhiên. Trên thực tế, các chuyên gia của Bloomberg rất ngạc nhiên khi các nhà phân tích không lường trước được nhữn gì có thể xảy ra với các sản phẩm dòng Mac.

MacBook Air và MacBook Pro là hai máy Mac phổ biến nhất của Apple. Doanh số của cả hai chiếc máy này có lẽ đã bị chững lại khoảng gần 4 tuần trong quý II. Lý do dẫn tới điều này là vì M2 MacBook Air và MacBook Pro đã được công bố vào ngày 6/6, nhưng không thực sự được bán cho đến vài tuần sau đó. MacBook Pro ra mắt vào ngày 24/6 và MacBook Air đã không được lên kệ cho đến ngày 15/7.

Sự chậm trễ trong việc phát hành các sản phẩm Mac đó có thể đồng nghĩa với việc doanh số bán các dòng máy tính xách tay của công ty đi xuống đáng kể. Kết quả dẫn tới việc doanh thu các sản phẩm Mac trong quý II giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, cũng cần lưu tâm đến một vấn đề nữa đó là vào năm 2021, nhu cầu sử dụng laptop tăng đột biến do nhiều người phải làm việc tại nhà.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn có những đánh giá tương đối lạc quan về mảng kinh doanh Mac của Apple. Thậm chí, nhiều người còn nhận định rằng doanh số Mac sẽ được cải thiện trong quý III.

Người dùng có thể thấy một cú hích lớn từ MacBook Pro và MacBook Air mới về doanh số bán hàng trong quý III. Apple cũng sẽ có thêm động lực tăng trưởng từ việc ra mắt dòng Mac mini mới và MacBook Pro cao cấp vào cuối năm nay.

iPad và các sản phẩm đeo tay, phụ kiện - mối lo của Apple

Thực tế, iPad mới là dòng sản phẩm Apple đáng được lưu tâm bởi vì “táo khuyết” gặp khá nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung. Bloomberg đưa tin rằng người dùng rất khó để tìm các sản phẩm iPad tại nhiều cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, iPad Air và iPad Pro cũng có những nét giống nhau, qua đó có thể khiến nhiều người không hài lòng.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh, Apple đã giải trình cho sự sụt giảm của sản phẩm là do doanh số bán hàng của iPad Pro thấp hơn. Nhìn rộng ra, trong vòng 9 tháng qua, Apple cho rằng sự chậm chạp là nguyên nhân dẫn đến doanh số bán iPad 10 inch và iPad Air thấp hơn. Dù vậy, Apple dường như không gặp vấn đề với nhu cầu, mà vấn đề chính vẫn nằm ở nguồn cung.

Mối quan tâm lớn hơn là điều gì đã xảy ra với mảng kinh doanh thiết bị đeo và phụ kiện của Apple, bao gồm Apple Watch, AirPods, tai nghe Beats, HomePod và Apple TV. Trong khi nhiều danh mục khác của Apple bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng, xung đột ở Ukraine và tình trạng thiếu chip, CEO Tim Cook đã trích dẫn cụ thể các yếu tố kinh tế là một vấn đề đối với thiết bị đeo và phụ kiện của công ty.

Ông mô tả một “cơn lốc xoáy” làm tổn hại đến bộ phận, bao gồm cả “tác động của môi trường kinh tế vĩ mô”. Nói cách khác, mọi người chi ít tiền hơn cho những sản phẩm đó vì họ lo lắng về nền kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tim Cook nói với Bloomberg Television rằng mặc dù công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng và đầu tư trong thời kỳ suy thoái, nhưng doanh nghiệp sẽ đề phòng hơn. "Đúng vậy, chúng tôi sẽ giảm chi tiêu vì chúng tôi không chắc chắn rằng trong vài tháng tới nền kinh tế sẽ như thế nào”, CEO Apple cho biết.

CEO Tim Cook của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

Một số người cho rằng nhận xét của Tim Cook có nghĩa là sự chậm lại vẫn chưa thực sự diễn ra. Tuy nhiên, rất khó để đề phòng khi mà doanh nghiệp không có sự thay đổi.

Đó là một sự thay đổi đáng kể so với những năm gần đây. Từ năm 2009, Apple đã tuyển dụng khoảng 5.000 đến 12.000 nhân viên mỗi năm. Chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng tăng nhanh chóng, ít nhất khoảng 4 tỷ USD trong 5 năm qua.

Mặc dù Apple vẫn sẽ đầu tư vào các lĩnh vực chính như thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng có một thực tế không thể thay đổi đó là Apple đang đi chậm lại và iPhone vẫn đang gánh “còng lưng” doanh nghiệp này.

Quốc Anh