|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone giúp Apple vượt bão với kết quả kinh doanh tăng trưởng

14:39 | 29/07/2022
Chia sẻ
Khi các nhà đầu tư lo ngại về tình hình kinh tế đi xuống, Apple vừa mang đến một tin tức tốt lành.

 iPhone vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của Apple. (Ảnh: Bloomberg). 

Doanh thu và lợi nhuận của Apple trong quý tài chính thứ 3 (quý II/2022) cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích với doanh số bán ra của iPhone tốt hơn kỳ vọng. Mặc dù Tim Cook, CEO Apple, vẫn nói rằng có những khó khăn trước mắt đang kìm hãm tình hình kinh doanh của Apple, ông dự đoán doanh số sẽ bắt đầu tăng trong một vài tháng tới.

“Kết quả quý này là một sự phản ánh cho sự bền bỉ và lạc quan của chúng tôi”, Tim Cook nói trong buổi chia sẻ với giới phân tích. “Khi nhìn về phía trước, chúng tôi thấy rõ những yếu tốt bất định trong môi trường vĩ mô, song chúng tôi vẫn tập trung hơn bao giờ hết vào các tầm nhìn đã dẫn đường chúng tôi ngay từ đầu”, ông nói thêm.

Trước đó, Apple đưa ra dự đoán quý II/2022 sẽ là một khoảng thời gian khó khăn khi các chuỗi cung ứng cắt giảm doanh số bán hàng từ 4 tỷ USD đến 8 tỷ USD. Dù vậy, thực tế lại diễn ra khả quan hơn những gì Apple chia sẻ. Áp lực này khiến Apple “thiệt hại” khoảng 4 tỷ USD, Tim Cook chua sẻ, và con số này sẽ tiếp tục giảm đi trong quý hiện tại.

Doanh thu của Apple tăng 2% lên mốc 83 tỷ USD trong quý II/2022, cao hơn so với dự đoán trung bình 82,8 tỷ USD của các nhà phân tích. iPhone và iPad dềud dạt doanh số tốt hơn so với lo ngại trong quý II mặc dù các sản phẩm khác như mảng Mac hay thiết bị đeo không đạt được kết qủa như dự phóng. Dịch vụ, một mảng tăng trưởng cốt lõi của Apple, cũng không đạt được kết qủa như dự đoán.

Dù vậy, doanh số iPhone cho thấy Apple vẫn đang có kết quả tích cực trong bối cảnh xu hướng chi tiêu cho smartphone chậm lại.

Chia sẻ với Bloomberg, Tim Cook cho biết Apple đang đối mặt kinh tế chững lại song ông kỳ vọng doanh thu sẽ tăng vào quý III/2022. Apple không chia sẻ con số dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2022. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Apple đã dừng chia sẻ các con số tương tự.

Mặc dù đạt được kết quả kinh doanh tích cực hơn nhiều công ty công nghệ, Apple cũng đang cho thấy các dấu hiệu cẩn trọng hơn trong bối cảnh kinh tế đi xuống. Apple đang lên kế hoạch giảm tốc độ tuyển dụng và chi cho nhân sự trong năm 2023, theo Blommberg.

Apple cũng gặp nhiều khó khăn trong việc có đủ linh kiện trong quý II/2022 nhất là trong bối cảnh cảnh Trung Quốc đóng cửa một số nhà máy và áp dụng các biện pháp chặt chẽ liên quan đến COVID-19. Các vấn đề này đang được nới lỏng song chưa hoàn toàn kết thúc.

Vấn đề đồng USD mạnh lên cũng ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. Tim Cook cũng nhấn mạnh các vấn đề về chuỗi cung ứng khiến hãng này không đánh giá chính xác nhu cầu của người dùng.

Với Mac và iPad, “chúng tôi không có đủ sản phẩm để kiểm định nhu cầu”, ông nói.

Quý II thường là một khoảng thời gian hoạt động bán hàng chậm hơn của Apple và Apple cũng ít ra mắt các sản phẩm mới. Apple trình làng một chiếc iPhone SE mới vào tháng 3 và được kỳ vọng sẽ giới thiệu thêm những dòng iPhone mới vào tháng 9 tới.

Dù vậy, iPhone vẫn mang về 40,7 tỷ USD doanh số bán hàng trong quý II/2022, cao hơn mức dự đoán là 39 tỷ USD.

Doanh số từ các dịch vụ số như iCloud, AppleCare, Apple TV+ và Apple Music tăng 12% trong quý II để chạm mốc 19,6 tỷ USD. Với thành tích này, dịch vụ số trở thành mảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Apple song vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của Phố Wall (19,7 tỷ USD).

Mảng thiết bị đeo, sản phẩm gia dụng và phụ kiện đạt doanh thu 8,08 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự đoán 8,8 tỷ USD.

Apple thu về 7,38 tỷ USD từ Mac, thấp hơn khá nhiều so với mức kỳ vọng 8,45 tỷ USD. Apple giới thiệu những mẫu MacBook Pro và MacBook Air mới vào tháng 7 song những dòng máy này không đóng góp doanh số trong quý II. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng có thể đang dùng mua các dòng máy cũ để đợi dòng máy mới.

iPad, dòng sản phẩm có kết quả tích cực giữa COVID-19, đang trượt lại về mốc trước đại dịch với 7,22 tỷ USD doanh thu trogn quý II.

Những lệnh hạn chế vì COVID-19 tại Trung Quốc làm dấy lên quan ngại về ảnh hưởng đến sức tiêu dùng tại đây. Apple mới đây áp dụng các động thái thúc đẩy bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc khi giảm giá nhiều dòng sản phẩm mới của mình. Trong quý II, Apple có 14,6 tỷ USD doanh thu từ thị trường Trung Quốc, giảm so với một năm trước đó song tích cực hơn so với dự đoán.

Luca Maestri, giám đốc tài chính Apple cho biết Apple sẽ đón nhận tăng trưởng nhanh hơn trong quý III so với quý II năm nay.

Khi được hỏi về vấn đề sáp nhập, Tim Cook cho biết công ty liên tục tìm kiếm các mục tiêu thâu tóm, sáp nhập song không mua một công ty cho nguồn doanh thu truyền thống.

“Chúng tôi sẽ mua các công ty mang tính chiến lược với chúng tôi”, người đứng đầu Apple chia sẻ.

Nam Khánh