|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sau Mỹ và Hàn Quốc, đến lượt Nhật Bản muốn đàm phán cấp cao với Triều Tiên

11:33 | 29/03/2018
Chia sẻ
Tờ Asahi ngày 29/3 đưa tin, Nhật Bản vừa mở lời với Triều Tiên về khả năng tổ chức một hội nghị cấp cao song phương.
sau my va han quoc nhat ban cung muon dam phan cap cao voi trieu tien Ông Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc
sau my va han quoc nhat ban cung muon dam phan cap cao voi trieu tien Đến lượt Thủ tướng Nhật tính gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Chính quyền của ông Kim Jong Un đã thông báo với các nhà lãnh đạo Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền về khả năng tham gia hội nghị cấp cao với Nhật Bản, tờ Asahi dẫn một nguồn tin Triều Tiên cho biết.

sau my va han quoc nhat ban cung muon dam phan cap cao voi trieu tien
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Donald Trump tại Cung điện Akasaka, Tokyo vào ngày 6/11/2017. Nguồn: Jonathan Ernst/Reuters.

“Chính phủ Nhật Bản bày tỏ nguyện vọng chủ trì một cuộc gặp cấp cao giữa các nhà lãnh đạo, thông qua Tổng hội Công dân Triều Tiên tại Nhật Bản (Chongryong)”, tờ Asahi đưa tin.

Trong một bài báo từ Hàn Quốc, tờ báo này cho biết chính quyền của ông Kim Jong Un đã giải thích các kế hoạch ngoại giao song phương của Triều Tiên với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuần trước đã thăm Trung Quốc và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên được biết đến của ông Kim Jong Un từ khi ông lên nắm quyền.

Các cuộc họp gặp song phương cấp cao giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ lần lượt diễn ra trong tháng 4 và tháng 5 tới.

Trước đó, Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này đang cân nhắc một cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong Un để thảo luận vấn đề công dân Nhật Bản bị mật vụ Triều Tiên bắt làm con tin nhiều thập kỷ trước.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng để ngỏ khả năng ông Abe gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 27/3, ông Kono cho biết Nhật Bản đang theo dõi sát quá trình chuẩn bị cho hội nghị cấp cao song phương giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ.

Tờ Asahi dẫn một nguồn tin ẩn danh khác cho biết, quốc gia đối thoại với Triều Tiên về vấn đề an ninh là Mỹ, trong khi Triều Tiên chỉ hy vọng nhận được hỗ trợ tài chính từ Nhật Bản.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).