|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sau Hưng Yên và Thái Bình, Hải Phòng đã bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi

00:49 | 24/02/2019
Chia sẻ
Theo nguồn tin mà Lao Động có được, ngoài các ổ dịch tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, thêm một địa phương khác đã bị xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi là Hải Phòng.
sau hung yen va thai binh hai phong da bi nhiem dich ta lon chau phi
Chăn nuôi lợn công nghệ sinh học là giải pháp an toàn để phòng, tránh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: PV.

Thông tin cho biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm (huyết thanh, phủ tạng) lợn tại trại chăn nuôi lợn của ông Vũ Văn Đạt (thôn 12 Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để xét nghiệm virus dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 22.2.2019, kết quả xét nghiệm cho thấy, 2/5 mẫu bệnh phẩm được kiểm tra, xét nghiệm có dương tính với virus tả lợn châu Phi.

sau hung yen va thai binh hai phong da bi nhiem dich ta lon chau phi
Kết quả xét nghiệm cho thấy virus dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhiễm vào Hải Phòng. (Ảnh chụp tài liệu)

Hiện tại, Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đang phối hợp với các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng tiến hành tổ chức khoanh vùng xác minh, xử lý ổ dịch tả lợn Châu Phi mới được phát hiện tại TP.Hải Phòng.

Như vậy, sau Hưng Yên và Thái Bình, Hải Phòng là địa phương thứ 3 trong cả nước xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Cùng với việc nhanh chóng khoanh vùng xử lý không chế dịch bệnh lây lan, tiêu hủy lợn nhuêmx bệnh và lấy mẫu xét nghiệm các hộ chăn nuôi lân cận, Cục Thú y và cơ quan chức năng TP.Hải Phòng dự kiến sẽ công bố dịch.

Cũng theo nguồn tin riêng mà Lao Động có được, các vùng đang có nghi vấn có dịch bệnh (cần xác minh them) bởi có hiện tượng lợn nái chết bất thường và số lượng chết nhiều, tại các địa phương:

1. Xã Định Long, Huyện Yên Định, Tỉnh Thanh Hoá

2. Lạng Giang, Bắc Giang

3. Khu vực Hưng Yên tiếp giáp với Bắc Ninh (hiện chưa rõ địa chỉ cụ thể)

Ngoài ra khu vực Phú Thọ chuyên nhập lợn sữa của Trung Quốc về nuôi nguy cơ bị xâm nhiễm dịch bệnh là rất lớn.

sau hung yen va thai binh hai phong da bi nhiem dich ta lon chau phi
Dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng tại Trung Quốc.

Theo Cục Thú y, để ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 KHÔNG” theo đúng quy định của Luật thú y: 1/ Không giấu dịch; 2/ Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; 3/ Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; 4/ Không vứt lợn chết ra môi trường; 5/ Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Xem thêm

KH. V