|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

8 phòng xét nghiệm miễn phí virút gây dịch tả lợn Châu Phi

17:03 | 23/02/2019
Chia sẻ
Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa công bố 8 phòng xét nghiệm có đầy đủ phương tiện, trình độ và thẩm quyền xét nghiệm bệnh dịch tả lợn Châu Phi để giám sát dịch bệnh.
8 phong xet nghiem mien phi virut gay dich ta lon chau phi
Lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Hưng Yên được đem đi tiêu hủy - Ảnh: P. HẠNH

Theo Cục Thú y, cục đã ban hành tiêu chuẩn cơ sở xét nghiệm phát hiện virus gây bệnh ASF bằng kỹ thuật Real-time PCR.

Các địa phương phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng điển hình hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép cần lấy mẫu gửi đến các cơ sở xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF).

Theo đó, có 8 phòng thí nghiệm được chỉ định xét nghiệm bệnh dịch tả lợn Châu Phi, gồm của 7 Chi cục Thú y các vùng, từ vùng 1 đến vùng 7 ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đắc Lắc, TP.HCM và 1 phòng thí nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương.

Ngay sau khi xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của lợn bệnh tại các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình có kết quả dương tính đối với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Cục Thú y đã chỉ đạo Chi cục Thú y vùng VI tiến hành giải trình tự gien (vùng gien p72) của các mẫu vi rút Dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam.

Kết quả phân tích cho thấy gen virút Dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện tại tỉnh Thái Bình và Hưng Yên là virút dịch tả lợn Châu Phi thuộc genotype II. So sánh trình tự nucleotide vùng gien của p72 của 06 mẫu vi rút cho thấy các vi rút được phát hiện tại 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên có sự tương đồng nucleotide là 100%; acide amine là 100%, chứng tỏ các vi rút này có chung một nguồn gốc virút.

Ngoài ra, kết quả phân tích cho thấy các virút Dịch tả lợn Châu Phi phát hiện tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình có độ tương đồng về nucleotide 100% so với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại Trung Quốc năm 2018 và tại Nga năm 2017.

Xem thêm

Chí Tuệ