Sắp đào tạo phi công thương mại ngay tại Việt Nam
'Chưa phát hiện sai phạm' trong tuyển dụng phi công Vietnam Airlines | |
Bamboo Airways sắp đến ngày cất cánh dự kiến, FLC đăng tuyển phi công |
Hiện tại, Bay Việt mới chỉ luyện lý thuyết và huấn luyện trên buồng lái mô phỏng, việc huấn luyện bay thực tế được triển khai ở nước ngoài |
Công ty CP Đào tạo Bay Việt (VFT) vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản và triển khai đào tạo phi công tại cụm sân bay Rạch Giá, Cà Mau, Cần Thơ, trong đó Rạch Giá là sân bay căn cứ huấn luyện chính.
Đào tạo cả trăm phi công mỗi năm
Tổng giám đốc VFT Nguyễn Nam Liên cho biết, ngay từ khi thành lập, VFT đã mong muốn xây dựng một trường bay hoàn chỉnh nhằm từng bước đảm bảo nguồn cung cấp phi công cơ bản cho ngành Hàng không Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, hiện tại, việc đào tạo của VFT mới chỉ dừng ở mức huấn luyện lý thuyết và huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM). Các học viên sau đó được đưa ra nước ngoài để huấn luyện bay thực tế.
“Để có thể đạt phê chuẩn tổ chức huấn luyện mức 1, đào tạo phi công cơ bản hoàn toàn ở trong nước, chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một trường bay hoàn chỉnh tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế”, ông Liên nói và cho hay, kế hoạch này được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (2019 - 2021), VFT sẽ hợp tác với các trường bay nước ngoài (đã được Cục Hàng không VN phê chuẩn) chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công tư nhân PPL. Nếu được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, việc huấn luyện bay có thể được thực hiện ngay với số lượng khoảng từ 40-60 học viên/năm, đội máy bay huấn luyện từ 4-6 chiếc.
Học viên hoàn thành giai đoạn huấn luyện PPL sẽ được gửi đi các trường bay đối tác của Bay Việt tại nước ngoài để hoàn thành hai giai đoạn huấn luyện tiếp theo là bay bằng thiết bị trên máy bay nhiều động cơ (Instrument Rating/Multi Engine - IR/ME) và bằng lái phi công thương mại (Commercial Private Pilot - CPL).
“Trong giai đoạn 2 (từ 2022-2023), VFT sẽ đầu tư toàn bộ hạng mục của trường bay, tiếp tục hợp tác với trường bay nước ngoài để chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công thương mại với số lượng từ 80-100 học viên, đội máy bay huấn luyện khoảng 15 chiếc”, ông Liên thông tin.
Tiết kiệm khoảng 300 triệu/học viên
Cho biết, hiện tại để có thể sở hữu được tấm bằng phi công thương mại, mỗi học viên phải chi khoảng 1,8-2 tỷ đồng, ông Liên cũng khẳng định, nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí, tương đương khoảng 200 - 300 triệu đồng.
Đáng nói hơn, trong bối cảnh nguồn nhân lực hàng không kỹ thuật cao, cụ thể là phi công, kỹ sư hàng không vẫn phụ thuộc nguồn cung ứng từ nước ngoài thì việc xây dựng nền móng vững chắc để huấn luyện đào tạo, phát triển tại chỗ nguồn nhân lực phi công đẳng cấp quốc tế là hết sức cấp bách. “Đây chính là góp phần thúc đẩy các hãng hàng không nội địa hoá nguồn lực phi công làm cơ sở cho việc cân đối giá thành hoạt động khai thác bay, nâng cao chủ động, năng lực cạnh tranh của ngành cũng như đảm bảo sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn”, ông Liên thông tin thêm.
Phía Cục Hàng không VN, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng cho rằng, việc thành lập trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Việt Nam là rất cần thiết và là chiến lược quan trọng của ngành Hàng không dân dụng trong giai đoạn hiện nay. “Chúng ta hiện có hơn 170 tàu bay khai thác mang quốc tịch Việt Nam. Dự kiến, giai đoạn 2020 - 2030 con số này sẽ lên tới 250 tàu bay. Theo tính toán, từ nay đến 2030, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công/năm để đáp ứng nhu cầu phát triển”, ông Thắng nói và cho biết thêm, hiện chúng ta chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công nên hầu hết phải đào tạo tại nước ngoài, chi phí đào tạo cao, lãng phí nguồn lực xã hội và đặc biệt không chủ động được nguồn nhân lực.
Được biết, Quân chủng Phòng không - Không quân cũng đồng thuận với phương án xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại CHK Rạch Giá.
Một chuyên gia hàng không cho biết, CHK Rạch Giá khá phù hợp với việc xây dựng một trung tâm đào tạo hàng không do còn đủ quỹ đất, đủ điều kiện tĩnh không, thời tiết, mật độ bay dân dụng, quân sự thấp nên hoạt động bay huấn luyện không bị ảnh hưởng.
4 bước để trở thành phi công 1. Thi tuyển đầu vào: Gồm 3 vòng - Vòng 1 - CBT: Thi tiếng Anh kỹ năng nghe và đọc. - Vòng 2 - ADAPT Test: Bài trắc nghiệm trên máy tính đánh giá sự thích ứng, tố chất, năng khiếu bay và tiềm năng phát triển trong nghề phi công. - Vòng 3: Hội đồng giám khảo phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh. 2. Huấn luyện lý thuyết ATP (Lý thuyết phi công vận tải hàng không) - Chương trình huấn luyện gồm 14 môn học lý thuyết ATP với 783 giờ huấn luyện. - Thời gian huấn luyện: 24 tuần. - Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Anh. - Học phí huấn luyện: 134.000.000 VND. Chứng chỉ lý thuyết ATP được Cục Hàng không Việt Nam công nhận. 3. Huấn luyện bay (tại nước ngoài) - Học viên được cấp bằng phi công thương mại (CPL), năng định bay thiết bị (IR) và chứng chỉ tiếng Anh theo tiêu chuẩn ICAO. - Thời gian huấn luyện: 44 tuần. - Chi phí huấn luyện 59.650 USD - 66.300 USD. 4. Huấn luyện MCC (Phối hợp tổ lái nhiều thành viên) - Chương trình huấn luyện gồm 14 môn học lý thuyết ATP với 783 giờ huấn luyện. - Thời gian huấn luyện: 3 tuần. - Chi phí huấn luyện: 99.000.000 VND. Nguồn: Bay Việt |