|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng thép toàn cầu thấp nhất 7 tháng

15:11 | 24/10/2017
Chia sẻ
Tháng 9, sản lượng thép toàn cầu giảm chủ yếu vì chính phủ Trung Quốc giảm công suất sản xuất, đóng cửa các nhà máy hoạt động kém hiệu quả để bảo vệ môi trường.
san luong thep toan cau thap nhat 7 thang
Ảnh: Reuters

Tổng sản lượng thép thô của 66 quốc gia đã báo cáo lên Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) đạt 141,4 triệu tấn trong tháng 9, giảm 2,3% so với tháng trước. Đây cũng là mức sản lượng thấp nhất kể từ tháng 2.

Tăng trưởng sản lượng thép toàn cầu đạt 5,6% trong tháng 9, giảm từ mức 7,2% của tháng trước đó.

san luong thep toan cau thap nhat 7 thang
Sản lượng thép toàn cầu kể từ táng 4/2016 (Nguồn: WSA)

Trong đó, sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm 3,7% so với tháng 8, xuống còn 71,8 triệu tấn. Tăng trưởng sản lượng thép thô của nước này giảm về còn 5,3% trong tháng 9, từ mức 8,7% của tháng trước đó.

Sản lượng thép giảm chủ yếu do chính phủ Trung Quốc triển khai kế hoạch cải cách nguồn cung hàng hóa cũng như siết chặt quy định bảo vệ môi trường.

Theo đó, các nhà máy luyện thép tại phía Bắc Trung Quốc phải hạn chế sản xuất; chính quyền các tỉnh, thành phố phải rà soát và đóng cửa các nhà máy kém hiệu quả, lạc hậu hoặc hoạt động bất hợp pháp.

Ước tính, sản lượng thép của Trung Quốc sẽ giảm thêm ít nhất 30 triệu tấn trong mùa đông năm nay khi chính phủ nước này giữ chủ trương giảm sản xuất để hạn chế sương mù.

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, Trung Quốc đã giảm được 110 triệu tấn thép được sản xuất hợp pháp và giảm 120 triệu tấn thép được sản xuất bất hợp pháp.

Trung Quốc hiện là quốc gia cung cấp gần một nửa số thép trên toàn cầu. Quy mô ngành thép của nước này hiện vào khoảng 900 tỷ USD/năm và được xem là một chỉ số để đánh giá tình trạng “sức khỏe” của kinh tế thế giới.

Nguồn cung xu hướng giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ thép cho các dự án hạ tầng vẫn tăng mạnh đã đẩy giá thép thế giới tăng khoảng 50% so với thời điểm bắt đáy 12 năm vào tháng 12/2015, công ty tư vấn MEPS cho biết.

Trong phiên hôm nay, giá thép kỳ hạn tại Thượng Hải tiếp tục tăng sau khi chính quyền thành phố Tangshan, nơi sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, yêu cầu các nhà máy công nghiệp giảm sản lượng hơn nữa để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, giá thanh cốt thép giao tháng 1 tăng 1,4% lên 565 USD/tấn vào lúc 9h09 sáng nay. Như vậy, giá thép tại Trung Quốc đã tăng 3 phiên liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại.

Chính quyền thành phố Tangshan yêu cầu các nhà máy sản xuất thép, xi măng,… giảm công suất sản xuất từ ngày 12/10 đến hết tháng 3/2018, sớm hơn một tháng so với dự kiến ban đầu.

Xét về nhu cầu tiêu thụ thép, WSA dự báo nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc sẽ đi ngang trong năm 2018, bởi chính phủ Bắc Kinh giảm chi tiêu vào hạ tầng, chủ trương tái cân bằng nền kinh tế và tăng cường bảo vệ môi trường.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang rất nỗ lực dịch chuyển nền kinh tế từ chú trọng vào sản xuất sang chú trọng vào dịch vụ.

san luong thep toan cau thap nhat 7 thang Sản lượng thép Trung Quốc ước giảm ít nhất 30 triệu tấn trong mùa đông 2017

Với kế hoạch giảm sản xuất để hạn chế sương mù vào mùa đông và bảo vệ môi trường, chính phủ Trung Quốc được cho ...

san luong thep toan cau thap nhat 7 thang Tiêu thụ thép toàn cầu dự báo chậm lại trong năm 2018 vì Trung Quốc

Trong đó, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc sẽ đi ngang khi chính phủ nước này chủ trương chuyển dịch từ nền kinh ...

Oanh Oanh