|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng đường bang Maharashtra vượt mức kỉ lục 10,7 triệu tấn trong 10 năm

11:33 | 24/04/2019
Chia sẻ
Bang Maharashtra của Ấn Độ ghi nhận sản lượng đường một lần nữa vượt 10,7 triệu tấn vào cuối niên vụ 2018 - 2019, đánh dấu mùa thứ hai liên tiếp đạt mức cao kỉ lục trong 10 năm qua.
Sản lượng đường bang Maharashtra vượt mức kỉ lục 10,7 triệu tấn trong 10 năm - Ảnh 1.

Sản lượng đường bang Maharashtra vượt mức kỉ lục 10,7 triệu tấn trong 10 năm

Tính đến thứ Sáu (19/4), trong số 195 nhà máy sản xuất đường, chỉ có 5 nhà máy đang hoạt động. Bang Maharashtra đã dự kiến nghiền gần 95,2 triệu tấn mía và sản xuất 10,7 triệu tấn đường. Đúng như dự đoán, khu vực Kolhapur, với các quận Kolhapur và Sangli, đã ghi nhận sản lượng đường cao nhất ở mức 2,7 triệu tấn. Cuối niên vụ 2018 - 2019, sản xuất của tiểu bang này tăng trưởng 11,25% so với niên vụ trước.

Niên vụ mới bắt đầu, những lo ngại về hạn hán và sâu bệnh hại mía ở một số nơi trong tiểu bang lại gia tăng. Sản lượng mía trong mùa này ước tính ở mức 9 - 9,1 triệu tấn. Người dân lo ngại rằng việc sản xuất ở Marathwada, Ahmednagar và Solapur sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, khi mùa vụ diễn ra, các nhà máy xay xát đã báo cáo sản lượng tốt trên toàn tiểu bang, điều này khiến số liệu sản xuất phải điều chỉnh lại. Ngoài ra, việc giải phóng nước từ đập Jaikywadi ở Aurangabad đã cứu vãn được một diện tích cây trồng đáng kể ở những vùng bị hạn hán.

Bang Maharashtra chưa bao giờ đạt kỉ lục hai lần liên tiếp về sản xuất đường trong 10 năm qua. Do đó, các niên vụ 2017 - 2018 và 2018 - 2019 sẽ đánh dấu một sự chênh lệch lớn so với xu hướng sản xuất đường của tiểu bang.

Tuy nhiên, số liệu sản xuất cao hơn không có nghĩa là đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn cho các nhà máy. Ban đầu, với lượng tồn kho khoảng 4 triệu tấn, các nhà máy trong tiểu bang đã quay cuồng vì khủng hoảng thanh khoản do sản xuất quá mức. Đến cuối tháng 3, các nhà máy ở bang này đã báo cáo 11,2 triệu tấn đường không bán được.

Ở niên vụ hiện tại, Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực cải thiện sản xuất, bao gồm việc ấn định giá bán tối thiểu (MSP) của đường ở mức 2.900 rupee (41,76 USD)/tạ và sau đó lên mức 3.100 rupee (41,64 USD)/tạ. Nhưng các biện pháp này chưa thực sự đạt được hiệu quả và vào cuối ngày 15/4, các nhà máy đã thất bại trong việc xóa các khoản phí trị giá 4.000 rupee (57,60 USD). 

Các tổ chức đường cho biết niên vụ tiếp theo, sản lượng mía sẽ sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết cơ hội điều chỉnh giá đường là rất nhỏ vì các nhà máy sẽ có một lượng hàng tồn kho lớn vào đầu niên vụ. Trong thời gian tới, ngành đường Ấn Độ vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa.

Ngọc Ánh