Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Chuyên gia hàng không cho rằng, việc nâng công suất hành khách lên 50 triệu hành khách/năm vẫn chưa đáp ứng đủ tình hình phát triển thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất.
Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước vừa đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) bằng nguồn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng để giải quyết tình trạng ngập nước cho Sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh này.
TP HCM chuẩn bị nâng cấp cải tạo Phố đi bộ Nguyễn Huệ, bố trí đài phun nước, các khu vệ sinh... TP cũng phê duyệt mở rộng đường Phạm Văn Bạch – tuyến đường chạy giáp Sân bay Tân Sơn Nhất, đi qua địa phận 2 quận Tân Bình và Gò Vấp.
Các Cảng hàng không như Vinh, Đồng Hới, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Phù Cát, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Côn Đảo, khi quy hoạch và đầu tư xây dựng cũng đã có nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất chưa cụ thể về chức năng dân dụng và quốc phòng, chưa thống nhất phương án sử dụng đất. Còn dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công tác giải phóng mặt bằng bị chậm tiến độ khoảng 6 tháng.
Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, vết nứt ở đường băng sân bay có thể dẫn tới thảm họa. Trong khi đó, việc cải tạo chưa thể tiến hành vì thiếu vốn.
Thủ tướng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM theo thẩm quyền.
Dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất thiết kế 15 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng là một trong 5 dự án nhóm A của ACV trong năm 2018.
Phương án nêu trên đáp ứng được các yêu cầu về tiến độ đầu tư và xây dựng, giải quyết sự quá tải trong giao thông vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả quỹ đất và giảm chi phí đầu tư; bảo đảm an toàn, an ninh theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Tổng cục Hải quan vừa ra quyết định chấm dứt hoạt động kho hàng miễn thuế của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài - NASCO, đồng thời công nhận kinh doanh hàng miễn thuế đối với Công ty TNHH MTV suất ăn hàng không Việt Nam - VACS.
Nói về nguồn vốn 18.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hạng mục xây dựng nhà ga, đường lăn sẽ được lấy từ nguồn tiền của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV); còn một số hạng mục khác sẽ kêu gọi nhà đầu tư vào thực hiện.