|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Samsung bắt tay các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện

21:25 | 25/11/2018
Chia sẻ
 Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam vừa thực hiện chuyến thăm, làm việc và đánh giá kết quả tư vấn cải tiến cho 3 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại phía Bắc là: Công ty TNHH MTV Thông tin M1 trực thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất bao bì Việt (Vipaco) và Công ty TNHH DM Vina.
samsung bat tay cac doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung linh phu kien
Lãnh đạo công ty Samsung thị sát nơi sản xuất Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất bao bì Việt (Vipaco).

Chuyến tham quan, khảo sát có sự tham gia của ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam; ông Ha Chan Ho - Cố vấn cấp cao của Samsung Việt Nam; ông Kim Dong Hwan - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam cùng các đại diện cơ quan Chính phủ Việt Nam gồm Bộ Công Thương, Sở Công Thương Bắc Ninh, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Điện tử Việt Nam (VEIA).

Trước khi triển khai các chương trình tư vấn này, Samsung đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương, các cơ quan chính phủ và các Hiệp hội liên quan trong việc tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các DN Việt Nam có tiềm năng tham gia chương trình này. Quá trình này được triển khai một cách nghiêm túc từ khâu tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ năng lực của các DN Việt Nam cho đến việc tổ chức các chuyến khảo sát đánh giá hiện trạng thực tế, nhằm lựa chọn được những DN phù hợp và có tiềm năng phát triển.

Ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không ngừng tìm kiếm các DN Việt Nam có tiềm năng để tham gia các chương trình tư vấn DN cùng chuyên gia Hàn Quốc. Chương trình này được coi là bước chuẩn bị tiền đề vô cùng quan trọng để các DN Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung. Chương trình được triển khai từ năm 2015 và sau mỗi chương trình tư vấn, mức độ cải tiến năng suất ghi nhận được của các công ty gia tăng đáng kể, trung bình tăng hơn 30%. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình này ở mức độ sâu rộng hơn tại Việt Nam”.

samsung bat tay cac doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung linh phu kien
Samsung quan tâm từ khâu tiếp nhận đến nghiên hồ sơ năng lực các DN của Việt Nam để hướng đến hợp tác phát triển lâu dài.

Từ tháng 4 năm 2018, chương trình đào tạo 200 tư vấn viên người Việt Nam do Samsung phối hợp cùng Bộ Công Thương đã được bắt đầu được triển khai, dự kiến sẽ kéo dài trong 2 năm tại cả khu vực phía Bắc và phía Nam. Sau các khóa đào tạo, song song với các chương trình tư vấn với chuyên gia Hàn Quốc, 200 tư vấn viên người Việt Nam này sẽ trực tiếp triển khai các chương trình hỗ trợ cải tiến sản xuất cho các DN Việt Nam, giúp chương trình được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ, hướng tới sự phát triển chung của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

So với 35% vào năm 2014, hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung là 58%. Tương ứng, số lượng DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung gia tăng mạnh mẽ. Từ 4 DN vào năm 2014, hiện đã có 35 DN ở thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ có 50 DN vào năm 2020. Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa thông qua một loạt những nỗ lực của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển ngành Công nghiệp phụ trợ.

Xem thêm

Phương Anh