|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rộng đường phát triển công ty Fintech

21:35 | 11/04/2017
Chia sẻ
NHNN đang dần hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện cho các công ty Fintech được hoạt động một cách tốt nhất nhằm theo kịp xu hướng phát triển của ngành công nghệ tài chính trên thế giới.
rong duong phat trien cong ty fintech
Fintech là từ dùng để nói tới các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ (Ảnh minh họa)

"Fintech là từ dùng để nói tới các công ty kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ".

Từ năm 2008, NHNN đã nghiên cứu và cho phép nhiều công ty không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán thí điểm. Bên cạnh Fintech trong lĩnh vực thanh toán, Việt Nam còn có các doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động lĩnh vực khác như gọi vốn, dịch vụ cho vay trực tuyến, chuyển tiền, quản lý dữ liệu tài chính cá nhân…

Hiện nay, có trên 40 công ty Fintech hoạt động tại Việt Nam cùng với các dịch vụ tài chính như thanh toán, chuyển tiền, huy động vốn, quản lý tài chính…Trong đó, khoảng 20 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã được NHNN cấp phép hoạt động chính thức.

Theo NHNN, công ty Fintech hoạt động trên phát triển nền tảng hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông, không cần mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp như ngân hàng. Nhờ đó mà các sản phẩm, dịch vụ Fintech thu hút được một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là người dân sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, những nơi khó tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

rong duong phat trien cong ty fintech
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo “Fintech – Xu hướng phát triển và khuyến nghị đối với NHNN” (Nguồn: SBV)

Tại hội thảo “Fintech – Xu hướng phát triển và khuyến nghị đối với NHNN” được NHNN tổ chức ngày 11/4, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh lĩnh vực Fintech là lĩnh vực đầy tiềm năng tại Việt Nam xét theo quy mô dân số và lợi thế so sánh về nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ông cho rằng khuôn khổ pháp lý quản lý của Việt Nam về cơ bản mới chỉ đáp ứng được một phần cho lĩnh vực công nghệ tài chính trong thanh toán, chưa đầy đủ, đồng bộ cho các lĩnh vực tài chính khác. Do đó, việc hoàn thiện khung pháp lý và xây dựng cơ chế quản lý phù hợp ở Việt Nam là cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao.

Trước đó ngày 16/3 vừa qua, NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về lĩnh vực Fintech của NHNN. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu đề xuất Thống đốc nhằm xây dựng hệ sinh thế, cơ chế quản lý phù hợp, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech của Việt Nam ra đời và phát triển, đồng thời xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển Fintech tại Việt Nam phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ.

rong duong phat trien cong ty fintech Ngân hàng bán lẻ chịu sức ép cạnh tranh từ các công ty FinTech

Phần lớn các ngân hàng cho rằng lĩnh vực cho vay cá nhân (64%) và tài chính cá nhân (50%) có nhiều nguy cơ rơi ...

rong duong phat trien cong ty fintech Đầu tư start-up cho Fintech đạt 129 triệu USD năm 2016

2016 có thể được coi là năm đáng chú ý của start-up Việt khi có tới 7 giao dịch vượt mốc 10 triệu USD, bên cạnh việc ...

rong duong phat trien cong ty fintech NHNN thành lập Ban Chỉ đạo về lĩnh vực công nghệ tài chính

Trưởng Ban chỉ đạo do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đảm nhiệm.

rong duong phat trien cong ty fintech 6 xu hướng FinTech trong năm 2017

Không chỉ riêng Việt Nam, sự phát triển của FinTech trên thế giới cũng mới trong giai đoạn đầu và đang tiếp tục định hình ...

rong duong phat trien cong ty fintech Đầu tư vào công ty tài chính – Miếng mồi hấp dẫn?

Được đánh giá là con gà đẻ trứng vàng mang lại mức lợi nhuận khủng trong năm 2016, lĩnh vực cho vay tiêu dùng của ...

Trúc Minh